TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnology5 แนวโน้มธุรกิจไทย หลังประกาศใช้กม.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

5 แนวโน้มธุรกิจไทย หลังประกาศใช้กม.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ปีนี้นอกจากภาคธุรกิจต้องฟื้นฟูกิจการจากพิษโควิดแล้ว การบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ใน 1 มิถุนายนนี้ กำลังเริ่มเป็นที่จับตาของภาคธุรกิจไทยเชื่อมโยงไปถึงธุรกิจโลก เพราะทุกที่กำลังจับตาดูว่าไทยจะใช้กฎหมายนี้อย่างจริงจังขนาดไหน เพื่อเชื่อมโยงกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของแต่ละประเทศที่บังคับกันอย่างจริงจังแล้ว โดยเฉพาะในสหภาพยุโรปซึ่งหากการบังคับใช้ไม่เกิดผลจริงจัง การกีดกันทางการค้าคงมีผลตามมา

ดังนั้นปี 2565 นี้จึงเปรียบได้กับช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อ หากเราตกขบวนก็อาจต้องมาช้ำใจเหมือนกับที่เราเจอกับกฎหมายการบิน กฎหมายประมง กฎหมายสารกระตุ้น ฯลฯ ที่เราดำเนินการล่าช้าจนส่งผลกระทบอย่างมหาศาล 

จากการคาดการณ์ของ Digital Business Consult หรือ DBC ซึ่งเชี่ยวชาญด้าน Personal Data Protection Act (PDPA) อันดับหนึ่งของไทย ที่มี อุดมธิปก ไพรเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้เสนอทัศนะ 5 แนวโน้มใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในปี 2565 ไว้ดังนี้

1.คลอดคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลขึ้นเป็นครั้งแรกในเมืองไทย อย่างที่ทราบไทยเราเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายนี้มาเกือบ 3 ปี ในปัญหาเรื่องความไม่พร้อมในด้านต่าง ๆ และถูกคาดว่าไม่มีเหตุผลในการเลื่อนบังคับใช้ออกไปอีกแล้ว ที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายที่มีอาจารย์เธียรชัย ณ นคร เป็นว่าที่ประธาน และได้ประกาศรายชื่อคณะกรรมการจนครบเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา 10 อรหันต์แห่งวงการนี้ชุดแรกจะสามารถเริ่มทำงานได้จริงในกุมภาพันธ์นี้  หลังจากนั้นการจัดตั้งคณะกรรมการบริหาร จัดทำระเบียบ จัดทำกฎหมายลูกต่าง ๆ จัดทำสำนักงานจะเริ่มดำเนินการเป็นรูปร่างตั้งแต่มิถุนายน 2565 นี้เป็นต้นไป ทำให้ไทยจะมีหน่วยงานที่เป็นทางการในด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเกิดขึ้น

 2.“ยุคแห่งความโกลาหลของ PDPA” จะเกิดขึ้น แน่นอนนี่เป็นกฎหมายใหม่ กลายเป็นต้นทุนและองค์ความรู้ใหม่ที่ภาคธุรกิจทั้งหลายต้องรับมือ หลายแห่งต้องการเพียงแค่ปรับเปลี่ยนสัญญา ข้อตกลง หรือลงทุนด้านไอทีเล็กน้อย แต่ผู้รู้ทั้งหลายนั้นมองไปถึงการที่ภาคธุรกิจจะต้อง Digital Tranform หรือแปลงร่างองค์กรสู่การเป็นดิจิทัล นอกจากความรู้ทางด้านกฎหมาย การปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงาน ยังนับรวมถึงการนำธุรกิจของตนเองเข้าสู่ระบบไอทีแบบเต็มตัว เรื่องเหล่านี้จะสร้างความตระหนกและความโกลาหลให้กับองค์กรต่างๆ แน่ และแน่นอนมันมีต้นทุนของความโกลาหลอยู่ ผลกระทบในมุมมองของ DBC นั้น เชื่อว่า ในภาคธุรกิจเกี่ยวกับ Business to Consumer จะเป็นกลุ่มแรกที่มีแรงผลักค่อนข้างรุนแรง ทั้งจากซัพพลายเออร์ผู้ส่งสินค้าไปถึงกลุ่มผู้ปบริโภครายย่อย แรงผลักดันในปีแรกของทั้งสองทางจะเป็นตัวเร่งปฏิกริยาให้กับภาคธุรกิจนี้ตกอยู่ในความโกลาหลในการปรับตัวอย่างหนักในปีนี้

3.“จะเกิดความเข้าใจผิด 3 เรื่องเกี่ยวกับ PDPA” เรื่องแรกเข้าใจว่า PDPA เป็นเรื่องของลูกค้า จริงๆแล้วครอบคลุมข้อมูลส่วนบุคคลของทุกๆคนที่องค์กรเก็บ เรื่องที่ 2 คิดว่า PDPA เป็นเรื่องของไอที ซึ่งความจริง PDPA ครอบคลุมทั้งเอกสาร สัญญา กระบวนการทำงาน ไอทีและไอซีที สุดท้าย คิดว่า PDPA มอบให้ใครก็ได้ในองค์กรไปทำ แต่จริง ๆ แล้วผู้บริหาร กรรมการ และเจ้าของคือผู้ที่ต้องรับผิดชอบตามกฎหมายซึ่งมีโทษทั้งจำคุกสูงสุด 1 ปี และปรับไม่เกิน 5 ล้านบาท ทั้งสามเรื่องนี้กำลังสร้างปัญหาระยะยาวแก่ภาคธุรกิจจนข้ามไปอีกปีเลยทีเดียว

 4.“การฟ้องร้อง คดี PDPA จะร้อนแรง” แนวโน้มนี้เกิดขึ้นมาแล้วทั่วโลก เนื่องจากที่ผ่านมามีการละเมิดสิทธิ์การใช้ข้อมูลส่วนบุคคลมาอย่างยาวนาน ทันทีที่มีกฎหมาย PDPA ซึ่งถือว่าเป็ฯกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเกิดขึ้น จะมีคนเข้าไปประเดิมฟ้องร้องบริษัทห้างร้านที่ไม่ยอมปรับตัวเกิดขึ้น มีการเรียกร้องค่าเสียหาย แม้จะไม่ใช่เงินจำนวนมาก แต่เป็นคดีที่มีโจทย์จำนวนมาก ส่งผลให้เกิดเคสจุกจิกจำนวนมากให้กับภาคธุรกิจ นอกจากเสียทั้งเงิน เวลา แล้วยังเสียภาพลักษณ์ของธุรกิจไปอีกด้วย คุณอุดมธิปก กล่าวในเรื่องนี้ว่า “คดีพวกนี้ถือเป็นคดีมโนสาเร่ ซึ่งฟ้องผ่านสำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่จะก่อตั้งขึ้น โดยที่ตัวธุรกิจนั้นต้องเป็นผู้ทำการพิสูจน์ แค่กระบวนการนี้ก็เป็นต้นทุนที่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเพิ่มให้กับภาคธุรกิจขนาดไหน เชื่อว่าปีนี้เราจะได้เห็นเคสการฟ้องร้องเป็นคดีตัวอย่างเกิดขึ้นมากมายแน่ เพราะผู้บริโภคมีสิทธิ์ได้เงินชดเชยจากการถูกละเมิดค่อนข้างสูง แม้จะเป็นเงินไม่มากก็ตาม”

 5.“บริการที่เกี่ยวข้องกับ PDPA ในไทยจะเกิดขึ้นแบบครบวงจร” หลังจากที่ออกกฎหมายในปี 2562 ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้เริ่มก้าวกระโดดเข้ามาแล้ว ในฐานะการลองผิดลองถูก และการเลื่อนการบังคับใช้มาปี 2565 ทำให้บริการต่างๆ ที่รองรับในด้านนี้ยังไม่เต็มตัวมากนัก เช่น ผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอที ด้าน Security อาจไม่เก่งกาจทางด้านงานสัญญา ข้อตกลง งานปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงาน และการรับมือกับกฎหมาย หรือ การเกิดขึ้นทางด้านการอบรมมากมาย แต่ยังไม่ลงลึกทางด้านการเป็นที่ปรึกษา การ Audit ตรวจสอบเพื่อให้ผ่านการรับรอง และบริการอื่น ๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้อง แต่มาถึงปีนี้ต้องเรียกว่าเป็นช่วงเวลา “ตลาดเดือด” ของวงการ PDPA ดังนั้นการคัดเลือกบริการจากมืออาชีพที่แท้จริงจึงเป็นทางออกของภาคธุรกิจที่จะปรับตัวในเรื่องนี้

สิ่งที่เราจะได้เห็นภาพคือ ภาคธุรกิจในไทยทั้งหมดจะได้รับผลกระทบมากน้อยจากกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฉบับนี้แน่นอน มากบ้างน้อยบ้างตามแต่สภาพความพร้อมแต่ละราย แต่สุดท้ายปลายทางคือ Digital Tranform หรือต้องทำธุรกิจเข้าไปสู่ดิจิทัลนั่นเอง

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

คลังสินค้า ดับบลิวเอชเอ เมกกะ โลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ ประเดิมลูกค้ารายแรก เคอรี่ โลจิสติคส์

ETRAN จากความฝัน สู่ยานยนต์พลังงานสะอาด

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ