TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessSCB EIC แนะผู้ประกอบการ เตรียมรับมือกับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น พร้อมสร้างจุดแข็งให้สินค้า-บริการ

SCB EIC แนะผู้ประกอบการ เตรียมรับมือกับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น พร้อมสร้างจุดแข็งให้สินค้า-บริการ

SCB EIC ปรับเพิ่มประมาณการนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2023 มาอยู่ที่ 30 ล้านคน จากเดิม 28.3 ล้านคน การประกาศเปิดประเทศเต็มรูปแบบในทันทีของจีน จากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจีนจะทยอยเปิดประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงต้นปี ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาท่องเที่ยวในไทยเร็วขึ้น แม้ว่าในระยะแรกอาจยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างจากค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว ที่ยังอยู่ในระดับสูงและจำนวนเที่ยวบินออกจากจีนที่เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการ จึงส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ออกเดินทางกลุ่มแรก จะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงตามด้วยกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความกังวลด้านสุขอนามัยไม่มากนัก โดยตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไปจะเห็นนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยเร่งตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และคาดว่าในปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนมีโอกาสแตะ 4.8 ล้านคน

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวจากชาติอื่น ๆ ที่เดินทางมาไทยก็มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยแม้ในช่วงที่ผ่านมา หลายประเทศจะเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ เศรษฐกิจชะลอตัว หรือการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่ความต้องการท่องเที่ยวของคนทั่วโลกยังอยู่ในระดับสูงและฟื้นตัวได้เร็วจนปัจจุบันเริ่มใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด-19

ทั้งนี้ จากสัญญานเชิงบวกของการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนและแนวโน้มการฟื้นตัวดีขึ้นของนักท่องเที่ยวชาติอื่นส่งผลให้ SCB EIC ปรับเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมในปี 2023 มาอยู่ที่ 30 ล้านคนและคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวกลับมาอยู่ที่ระดับก่อนเกิดโควิด-19 ได้ในช่วงปลายปี 2024

การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนจะช่วยส่งเสริมให้ภาคธุรกิจใน Tourism ecosystem ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรม สายการบิน บริษัททัวร์ รถเช่า สถานที่และกิจกรรมท่องเที่ยว ร้านค้า ร้านอาหาร สปาและเวลเนส รวมถึงบริการทางการแพทย์ โดยเฉพาะธุรกิจที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีนอย่างกรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา และเชียงใหม่ ซึ่งธุรกิจที่รองรับกลุ่มที่มีกำลังซื้อและกลุ่มธุรกิจจะได้อานิสงส์จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนได้ก่อน และในช่วงไตรมาส 2 ธุรกิจที่รองรับนักท่องเที่ยวจีนทั่วไปจะได้อานิสงส์ตามมาจากกรุ๊ปทัวร์ราคาประหยัด

นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในปี 2023 จะสร้างรายได้ให้ประเทศรวมกว่า 1.2 ล้านล้านบาท โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นอีกราว 7 หมื่นล้านบาทจากที่เคยคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้การจ้างงานในภาคการท่องเที่ยวและภาคบริการฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง รายได้แรงงานปรับดีขึ้นตลอดจนการบริโภคภาคเอกชนขยายตัว อีกทั้ง การกลับมาของนักท่องเที่ยวและนักลงทุนชาวจีนจะเร่งให้เกิดการลงทุนภาคเอกชนมากขึ้น

ในภาพรวม SCB EIC ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.15pp เทียบกรณีฐานจากการปรับประมาณการนักท่องเที่ยวครั้งนี้ (คำนวณเฉพาะผลกระทบส่วนเพิ่มของการปรับประมาณการนักท่องเที่ยว)

แนะผู้ประกอบการเตรียมพร้อมรับมือ สร้างจุดแข็งให้สินค้า

SCB EIC แนะนำว่าจากข้อมูลข้างต้น ผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมรับมือการเร่งตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ควบคู่ไปกับการสร้างจุดแข็งให้กับสินค้าและบริการของตน เพื่อคว้าโอกาสจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยพิจารณา 4 แนวทาง ดังนี้

  1. เตรียมพร้อมขยายขีดความสามารถ ในการให้บริการเพื่อบรรเทาปัญหาคอขวด ซึ่งเป็นผลจากการปรับโครงสร้างต้นทุนค่าใช้จ่ายในช่วงที่ผู้ประกอบการต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวขยายขีดความสามารถการบริการให้รองรับปริมาณนักท่องเที่ยวจะเร่งตัวขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเปิดบริการห้องพักโรงแรม การเพิ่มจำนวนรถที่ให้บริการขนส่ง และพนักงานในร้านค้าร้านอาหาร
  2. ยกระดับสินค้าและบริการให้ถูกใจนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งมาตรฐานของสินค้าและบริการ รูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์ ราคาที่คุ้มค่า รวมถึงช่องทางการจ่ายเงินที่หลากหลายรูปแบบรองรับนักท่องเที่ยวในแต่ละประเทศ
  3. ออกแบบแพ็กเกจบริการท่องเที่ยวครบวงจรในราคาเหมาะสม เพื่อรองรับเทรนด์การท่องเที่ยวยุคใหม่ที่เน้นใช้จ่ายเพื่อสร้างประสบการณ์ อีกทั้ง แพ็กเกจที่นำเสนอควรมีความยืดหยุ่นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวยุคใหม่ที่มีความสนใจที่หลายหลายมากขึ้น
  4. โปรโมตผ่านสื่อสังคมออนไลน์และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง พร้อมทั้งสร้างช่องทางการขายออนไลน์แบบ Omni channel จะช่วยส่งเสริมให้สินค้าและบริการเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติในวงกว้าง อีกทั้ง ช่องทางการขายออนไลน์พร้อมโปรโมชันราคาที่น่าดึงดูดจะสามารถเข้าถึงได้ง่ายและหากเป็นช่องทางแบบ Omni channel ด้วยก็จะยิ่งช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่นักท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้น

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

มองหุ้นไทยปี 2566 มีโอกาสแตะ 1,811 จุด รับท่องเที่ยว – การบริโภคฟื้นตัว

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเศรษฐกิจไทย ไตรมาส 4/2565 ขยายตัวต่ำกว่าคาด

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ