TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeรายงานชี้ คนจีนรุ่นใหม่สนใจ ‘แบรนด์-สินค้าในประเทศ’ มากขึ้น

รายงานชี้ คนจีนรุ่นใหม่สนใจ ‘แบรนด์-สินค้าในประเทศ’ มากขึ้น

รายงานทางอุตสาหกรรมของจีนเปิดเผยว่า ไม่กี่ปีที่ผ่านมา ชาวจีนรุ่นใหม่หันมาสนใจแบรนด์และผลิตภัณฑ์ในประเทศที่ผสมผสานสไตล์และกลิ่นไอวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมมากขึ้น

รายงานที่เผยแพร่โดยไป่ตู้ (Baidu) ยักษ์ใหญ่วงการอินเทอร์เน็ตจีนและสถาบันสังกัดสำนักข่าวพีเพิลส์เดลี (People.cn) ระบุว่าชาวจีนให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ในประเทศเพิ่มถึงร้อยละ 528 เมื่อเทียบกับ 10 ปีก่อนหน้า

คุณภาพและภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นช่วยผลักดันผลิตภัณฑ์ในประเทศ ในภาคส่วนที่กำลังเติบโต อาทิ เสื้อผ้า รถยนต์ และเครื่องสำอาง โดยได้รับความนิยมมากกว่าผลิตภัณฑ์แบบเดียวกันของแบรนด์ต่างประเทศถึง 3 เท่าในปีนี้

ผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือจีนครองตำแหน่งผู้นำการเติบโตดังกล่าว โดยตัวเลขการตระหนักถึงแบรนด์ (awareness) ของผู้บริโภคในภาคโทรศัพท์มือถือระดับไฮเอนด์สูงแตะร้อยละ 82 ในปี 2021 เพิ่มจากร้อยละ 52 ในปี 2016 ขณะสารพัดเทคโนโลยีล้ำสมัย อาทิ 5จี (5G) ชิป และการถ่ายภาพปัญญาประดิษฐ์ (AI) ก็กลายเป็นที่พูดถึงในหมู่ผู้บริโภค

นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ในประเทศแล้ว รายงานระบุว่าอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรม ซึ่งรวมถึงภาพยนตร์ เกม และแอนิเมชันต่างได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน

เสิ่นหยาง ศาสตราจารย์คณะวารสารศาสตร์และการสื่อสารจากมหาวิทยาลัยชิงหัว กล่าวว่าความนิยมแบรนด์ในประเทศที่เพิ่มสูงนั้นไม่ได้ จำกัดอยู่ที่ตัวเลขการเติบโตด้านการบริโภคเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่มาจากการยอมรับในวัฒนธรรม เทคโนโลยี และเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นของประเทศ

ที่มา: xinhuathai.com

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ