TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessความสําเร็จร้านชาบูดัง "Penguin Eat Shabu" เทคนิคการอยู่รอดช่วงวิกฤติโควิด-19

ความสําเร็จร้านชาบูดัง “Penguin Eat Shabu” เทคนิคการอยู่รอดช่วงวิกฤติโควิด-19

ในช่วงวิกฤติโควิด-19นี้ แน่นอนอยู่แล้วว่าบางธุรกิจมีผลกระทบอย่างไม่ทันตั้งตัว หนึ่งในนั้นก็คือธุรกิจร้านอาหารซึ่งเมื่อเกิดการล็อกดาวน์อย่างกะทันหัน หลายร้านที่ปรับตัวไม่ทันอาจจะถึงกับต้องปิดตัวลงอย่างหน้าเสียดาย  

โดยรายการ “เปอร์สเปกทิฟ” สัปดาห์นี้จะพาไปพบกับ “คุณต่อ – ธนพงศ์  วงศ์ชินศรี”  จากอดีตสถาปนิกนักออกแบบ สู่การเริ่มต้นทำธุรกิจร้านอาหาร  เป็นผู้ร่วมก่อตั้งร้านชาบูชื่อดัง  Penguin Eat Shabu จากที่ไม่เคยมีความรู้มาก่อน สะสมประสบการณ์ และเรียนรู้ จนปัจจุบันกลายเป็นกูรูที่ให้ความรู้ในการทำร้านอาหารบนเพจออนไลน์ TORPENGUIN และยิ่งภาวะวิกฤติโควิด-19 ในปัจจุบัน  ถือเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เขาจะมีวิธีปรับตัวและเอาตัวรอดอย่างไรต้องติดตาม

“ต่อ – ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี” เผยว่า เมื่อ 7 ปีที่แล้วที่บ้านประสบปัญหาทำให้เขาต้องมาเป็นหัวหน้าครอบครัว และเริ่มต้นทำเพจ TORPENGUIN เนื่องจากเขาพบข้อมูลว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของธุรกิจร้านอาหารที่เปิดใหม่ตายตั้งแต่ปีแรก เป้าหมายสูงสุดของเขา คือ ลดอัตราการเจ๊งของร้านอาหารในเมืองไทย 

สำหรับธุรกิจร้านชาบู Penguin Eat Shabu ก่อนโควิด-19 เขาไม่ได้ทำเดลิเวอรีเลย เพราะไม่เชื่อว่าลูกค้าจะยอมสั่งชาบูไปรับประทานที่บ้าน มันลำบาก เลยขายหน้าร้าน ซึ่งเป็นไปได้ดีตลอด ขยายสาขามาโดยตลอด แต่พอประกาศล็อกดาวน์ รายได้เหลือศูนย์บาท ทำให้เเขาต้องดิ้นหนีตาย เพราะมีพนักงานสองร้อยคนที่ต้องดูแล จึง ปรับกลยุทธ์ สั่งแบบเดลิเวอรี สั่งชาบูแถมหม้อ ลูกค้าให้ความสนใจมาก  

“ตอนนั้นไม่มีโอกาสให้ได้ตรึกตรองเยอะ คิดอะไรได้เราลงมือทำเลย จริง ๆ แล้วตอนที่มาขายเดลิเวอรี  เรามีเงินน้อยกว่าขายหน้าร้าน แต่ทำให้เรามีเงินมาเลี้ยงคนในองค์กรได้ จากแถมหม้อ เราก็เพิ่มเป็นแถมโบท็อกซ์ จากนั้นก็เริ่มแถมไปเรื่อย ๆ ล่าสุดมีซื้อชาบูแถมที่พักใน จ.ภูเก็ตก็มี จนกระทั่งขายทุเรียน”

วิธีทำการตลาดของเพนกวิน เวลาคิดเราจะคิดในมุมลูกค้าก่อน จะดูว่า ณ วันนั้นลูกค้าต้องการอะไร ปัญหาของคนทำธุรกิจส่วนใหญ่ มักจะขายของในสิ่งที่เขาอยากจะขาย ไม่ได้ขายของในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ มันเลยทำให้ร้านค้ากับลูกค้าไม่ได้เจอกันสักที

“เมื่อไหร่ที่เราถอดหมวกการเป็นเจ้าของธุรกิจ แล้วใส่หมวกการเป็นลูกค้ามองกลับไป แล้วถามตัวเองว่าเราอยากได้สิ่งนั้นจริง ๆ หรือเปล่า เราจะทำการตลาดและหาสินค้าได้ถูกต้องมากขึ้น” 

สำหรับใครที่กำลังประกอบธุรกิจร้านอาหารอยู่ หรือมีความฝันอยากทำร้านอาหารต้องห้ามพลาด!  กับเรื่องรางราวของ  พบกับเรื่องราวและแนวคิดที่น่าสนใจของ  “คุณต่อ – ธนพงศ์  วงศ์ชินศรี”   ในรายการ “เปอร์สเปกทิฟ” คืนวันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม 2564 เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD และFacebook Premiere #PerspectiveTV 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ