TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLife5 ข้อเตือนภัย รู้ทันมิจฉาชีพยุคใหม่ ไม่โดนหลอกบน LINE

5 ข้อเตือนภัย รู้ทันมิจฉาชีพยุคใหม่ ไม่โดนหลอกบน LINE

โลกยุคออนไลน์ ถือเป็นโลกยุคใหม่ที่เรายังต้องเรียนรู้อีกมาก แน่นอนว่าทุกคนมองเห็นข้อดีที่เทคโนโลยีทำให้ชีวิตสบายขึ้น ทั้งการสื่อสาร การทำงานที่ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ไปจนถึงการจับจ่ายใช้สอย ซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็วทันใจ แต่ท่ามกลางความสะดวกสบายเหล่านี้ ยังมีภัยร้ายจากเหล่ามิจฉาชีพหรือโจรออนไลน์แอบแฝงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกลโกงล่อลวงให้เสียทรัพย์มากมาย หรือลามไปสู่ความเสียหายทางร่างกายหรือถึงชีวิต เหล่านี้จึงถือเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวที่เราทุกคนต้องเรียนรู้ ระวัง เพื่อป้องกันตนเองและคนใกล้ตัว

LINE ประเทศไทย ให้ความสำคัญกับการใช้งานอย่างปลอดภัย จึงขอแนะ 5 ข้อเตือนภัย รู้ทันมิจฉาชีพยุคใหม่ ไม่ให้ผู้ใช้ตกเป็นเหยื่อหรือโดนหลอกบน LINE ดังนี้

1) สังเกตสีโล่ของ LINE OA ให้ไว ไว้ใจได้หากเป็นโล่สีน้ำเงินและสีเขียว

LINE OA ปลอมจะไม่มีเครื่องหมายโล่สีเขียวหรือโล่สีน้ำเงินหน้าชื่อบัญชี โดยโล่สีน้ำเงิน คือ สัญลักษณ์ของ “บัญชีรับรอง” บัญชีที่ได้รับการยืนยันจาก LINE ว่าร้านค้าหรือแบรนด์ดังกล่าวมีตัวตนจริง ด้วยเพราะมีการส่งเอกสารทางการ ยืนยันตัวตนกับ LINE เป็นที่เรียบร้อย ในขณะที่โล่สีเขียว คือ “บัญชีพรีเมียม” มักเป็นธุรกิจหรือองค์กรขนาดใหญ่ที่ได้รับการยืนยันจาก LINE เช่นกัน มักมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ถึงการเปิดช่องทางนี้อย่างเป็นทางการจากธุรกิจหรือองค์กรดังกล่าว หรือมีการใช้งานมานานและมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ส่วนบัญชี LINE OA โล่สีเทาคือบัญชีที่สร้างใหม่หรือไม่ได้รับการรับรองจากทาง LINE

2) อย่าหลงเชื่อด้วยจำนวนเพื่อนบนหน้าโปรไฟล์

หลายครั้งมิจฉาชีพทั้งหลายมักตกแต่งหน้าโปรไฟล์เพื่อพยามให้ดูน่าเชื่อถือ โดยปลอมแปลงทั้งรูปโปรไฟล์และตัวเลขผู้ติดตามให้ผู้ใช้หลงเชื่อโดยง่าย ดังนั้น ควรตรวจสอบดูสีโล่ก่อนให้ไว ไม่พลาดแน่นอน!

3) ตรวจสอบให้แน่ใจ ก่อนแอด LINE OA ตามข้อความชวนเชื่อ

ไม่ว่าจะด้วยการทักเข้ามาหาผู้ใช้งานก่อนในรูปแบบต่างๆ ทั้งการโทรศัพท์ การส่งข้อความ SMS ด้วยข้อความเชิญชวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การสมัครงาน การรับสิทธิผลประโยชน์ต่างๆ ชวนบริจาคเงิน ไปจนถึงการแอบอ้างเป็นพนักงานจาก LINE เช่น LINE SHOPPING เพื่อให้สินค้าทดลองฟรี โดยชักชวนให้แอด LINE OA ผู้ใช้ควรตรวจสอบข้อมูล หรือประกาศจากช่องทางอื่นของบริษัทฯ หรือองค์กรนั้นให้แน่ใจ ว่ามีกิจกรรมหรือแคมเปญดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ยิ่งในกรณีมีการสอบถาม ขอข้อมูลส่วนตัว หรือขอรับบริจาคเงิน ที่บัญชีปลายทางเป็นบัญชีในนามบุคคล ให้ต้องสงสัยไว้ก่อนเสมอ!

4) ไม่ผลีผลามรีบซื้อ เมื่อเจอของถูกเกินไป

หากผู้ใช้เจอร้านค้าออนไลน์ใด ๆ ก็ตาม ที่ตั้งราคาเสนอขายไว้ถูกกว่าที่ควรจะเป็นจนน่าสงสัย ควรต้องเช็คราคาจากร้านอื่นๆ หรือเจ้าของแบรนด์ผู้ผลิตอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะของที่ราคาถูกเกินไปนั้น อาจเป็นของปลอม ของต่ำกว่ามาตรฐาน หรืออาจจะไม่ได้ของเลยก็เป็นได้

5) ไม่ต้องตกใจเมื่อเผลอคลิกแอดเพื่อนไปแล้ว รู้ปัญหาเร็ว มีทางแก้ไขเสมอ

หากต้องสงสัยว่า LINE OA ที่ผู้ใช้แอดเพิ่มเพื่อนไปนั้นเป็นของปลอมจากพวกมิจฉาชีพ ให้กดปุ่มรายงานปัญหาในทันที โดยเลือกเมนู (สามขีด) ตรงมุมขวาบนของห้องแชท -> เลือก ‘ตั้งค่า’ -> กด ‘รายงานปัญหา’ และผู้ใช้สามารถบล็อกบัญชีนั้นได้ เพื่อไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับเราได้อีกในอนาคต ศึกษาวิธีการรายงานปัญหา LINE OA ได้ที่: https://www.youtube.com/watch?v=9Y2qS4el2Bc

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะใช้ป้องกันมิจฉาชีพยุคใหม่ไม่ให้เข้าถึงเราได้ผ่าน LINE OA แต่แน่นอนว่าเหล่ามิจฉาชีพก็พยายามที่จะคิดค้นหาวิธีการและช่องทางกลโกงใหม่ ๆ ขึ้นมาเสมอ ผู้ใช้งานต้องคอยระวัง และติดตามข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อรู้เท่าทันและป้องกันได้ทันเวลา หากพบปัญหาการใช้งานบน LINE สามารถแจ้งได้ที่ contact-cc.line.me และติดตาม LINE OA: @linehelpth 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

รัฐ-เอกชนมุ่งแก้ปัญหาภัยไซเบอร์ สกมช. ผนึก กยศ. สร้างภูมิคุ้มกัน-ลดเหยื่อ ธ.กรุงเทพแนะจัดเซ็กเมนต์สื่อสารตรงกลุ่ม

AIS ร่วมกับ ตำรวจไซเบอร์ ตีแผ่คดีดังสู่ละครคุณธรรม 12 เรื่อง กระตุกคนไทยรู้ทันภัยไซเบอร์

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ