TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyทรู - โนเกีย - ควอลคอมม์ ประสบความสำเร็จ ส่งข้อมูลระยะไกลที่สุดถึง 11.1 กม. บนคลื่น 26GHz

ทรู – โนเกีย – ควอลคอมม์ ประสบความสำเร็จ ส่งข้อมูลระยะไกลที่สุดถึง 11.1 กม. บนคลื่น 26GHz

ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับ โนเกีย และควอลคอมม์ ทดสอบเทคโนโลยีการส่งสัญญาณคลื่น mmWave แบบระยะทางไกล ผ่านอุปกรณ์ส่งสัญญาณ Nokia AirScale ที่ใช้โซลูชัน 5G mmWave Extended-Range และอุปกรณ์ตัวรับสัญญาณที่ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm SnapdragonTM SDX65 5G Modem-RF System บนเครือข่ายจริงที่นครราชสีมา ทำให้คลื่น 26GHz หรือ mmWave สามารถส่งข้อมูลที่ความเร็วระดับ Gigabit ไปได้ไกลสุดถึง 11.1 กิโลเมตร สำเร็จเป็นครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิก

ความสำเร็จดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของคลื่น mmWave ว่าสามารถช่วยลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านทรู 5G ในพื้นที่ห่างไกลได้มากขึ้น และลดข้อจำกัดจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสายสัญญาณ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโน โลยีการสื่อสารที่มุ่งมั่นพัฒนาเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคและเพิ่มศักยภาพความพร้อมให้กับภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทย

พิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G  บมจ ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “กลุ่มทรูได้ร่วมมือกับโนเกีย และควอลคอมม์ ทดสอบเทคโนโลยีการส่งสัญญาณคลื่น mmWave แบบระยะทางไกล ผ่านอุปกรณ์ส่งสัญญาณ Nokia AirScale และอุปกรณ์ตัวรับสัญญาณที่ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm SnapdragonTM SDX65 5G Modem-RF System ทำให้คลื่น 26GHz. หรือ mmWave สามารถส่งข้อมูลที่ความเร็วระดับ Gigabit ไปได้ไกลสุดที่ 11.1 กิโลเมตร สำเร็จเป็นครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิก

จากผลการทดสอบครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าเราได้ก้าวข้ามข้อจำกัดของ mmWave ที่ปกติจะส่งสัญญาณได้ในระยะไม่ถึง 1 กิโลเมตร และด้วยคุณสมบัติที่มีแบนด์วิธสูง ทรูสามารถนำเทคโนโลยี mmWave ไปใช้กับการให้บริการที่ต้องการสปีดเร็วและส่งได้ไกล สำหรับภาค อุตสาหกรรม และผู้บริโภคทั่วไป ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และเพิ่มการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านทรู 5G ในพื้นที่ห่างไกลได้มากขึ้น รวมทั้งลดข้อจำกัดจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสายสัญญาณ และเพิ่มศักยภาพความพร้อมให้กับภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทย”

อาเจย์ ชาร์มา ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท โนเกีย ประจำประเทศไทยและกัมพูชา ได้กล่าวว่า “นับเป็นความสำเร็จในการร่วมมือกันของ ทรู คอร์ปอเรชั่น, โนเกีย และ ควอลคอมม์ ในการร่วมกันทดลองการใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 26GHz หรือ คลื่น mmWave เพื่อให้บริการ 5G ในระยะทางไกล คลื่น mmWave เป็นความถี่ที่มีศักยภาพในการให้บริการการสื่อสารไร้สายความเร็วสูง ด้วยการพัฒนาอุปกรณ์สถานีฐานและเทคโนโลยีของโนเกีย เราสามารถเอาชนะข้อจำกัดเรื่องระยะทางในการนำคลื่น mmWave เพื่อให้บริการอินเตอร์เนทไร้สายความเร็วสูง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจอีกก้าวหนึ่งสำหรับทรู คอร์ปอเรชั่น อีกทั้งเพื่อประโยชน์ในการเตรียมความพร้อมในการให้บริการ 5G สำหรับลูกค้ารายบุคคล รวมถึงเป็นโซลูชั่นที่ดีให้แก่ลูกค้าองค์กร และภาคอุตสาหกรรม”

ด้าน เอส ที เลียว รองประธาน ควอลคอมม์ ซีดีเอ็มเอ เทคโนโลยี เอเชีย-แปซิฟิก จำกัด และ ประธาน ควอลคอมม์ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ ออสเตรเลีย กล่าวว่า “ความสำเร็จนี้ต่อยอดจากความเป็นผู้นำของเราในด้าน 5G และความมุ่งมั่นของเราในการตระหนักถึงศักยภาพของสเปกตรัม mmWave เราสนับสนุนให้มีความร่วมมือกันระหว่างผู้สร้างนวัตกรรม เช่น ทรู และโนเกีย เพื่อให้สามารถใช้อินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงในประเทศไทยได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงสำหรับภาคธุรกิจและผู้บริโภค”

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

การ์ทเนอร์เปิด 10 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญในปี 2566

‘ตัวแม่ – แม๊ – ตัวตึง’ ศัพท์โซเชียลสุดฮิตปี 2565

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ