TH | EN
TH | EN
หน้าแรกZoopZipกาแฟพันธุ์ไทย คว้ารางวัล “ร้านกาแฟรักษ์โลก” ประจำปี 2567

กาแฟพันธุ์ไทย คว้ารางวัล “ร้านกาแฟรักษ์โลก” ประจำปี 2567

กาแฟพันธุ์ไทย รางวัลเกียรติคุณ กาแฟรักษ์โลก ประเภท “ร้านกาแฟรักษ์โลก” ประจำปี 2567 รับโล่พระราชทาน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ในงาน “ภาคเหนือ สวรรค์ของคนรักกาแฟ” (Northern Thai Coffee Paradise 2024) จัดโดย กระทรวงพาณิชย์ และกลุ่ม 17 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมกับ สมาคมกาแฟและชาไทย เพื่อส่งเสริมและผลักดันกาแฟภาคเหนือของไทยให้ก้าวสู่เวทีระดับสากล

ปาริชาติ พงค์พันเทา พาณิชย์จังหวัดตาก กล่าวว่า “งานครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘การผลิตอย่างยั่งยืน’ เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด และ สมาคมกาแฟและชาไทย เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกร และผู้ประกอบการกาแฟไทยของแต่ละจังหวัดรวมกว่า 100 ราย มานำเสนอสินค้าจากสุดยอดเมล็ดกาแฟไทยและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกาแฟ อีกทั้งยังเป็นการขยายช่องทางการตลาด พร้อมสร้างแรงผลักดันในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถแข่งขันในตลาดทั้งในและต่างประเทศต่อไป พร้อมกิจกรรมอีกมากมายที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของกาแฟภาคเหนือของไทยที่โดดเด่นไม่แพ้กาแฟชาติใดในโลกเช่นกัน”

อนันต์ รัตนมั่นคง Vice President of Food and Beverage Services Group บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า “กาแฟพันธุ์ไทย ตั้งใจเป็นแบรนด์ที่สนับสนุนคนไทย เกษตรกรไทย ควบคู่การดูแลสิ่งแวดล้อม โดยเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา กาแฟพันธุ์ไทย ได้จับมือกับ กรีโนเวท บริษัทในเครือ PTG เพื่อร่วมกันส่งเสริมเกษตรกรท้องถิ่น ตำบลปางหินฝน อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พร้อมจัดตั้ง “โครงการพัฒนาและส่งเสริมการปลูกกาแฟอะราบิก้าบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน” เพื่อส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ในการปลูกกาแฟให้เกษตรกร ได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำการเกษตรแบบเดิมหรือการทำไร่เลื่อนลอย มาปลูกกาแฟเพิ่มขึ้น พร้อมร่วมพัฒนาพื้นที่เขาหัวโล้น ให้กลายเป็นพื้นที่ป่ากาแฟที่อุดมสมบูรณ์ นับตั้งแต่เริ่มโครงการในปี 2566 จนถึงปัจจุบันมีเกษตรกรเข้าร่วม 24 ท่าน ร่วมกันปลูกกาแฟกว่า 68,000 ต้น บนพื้นที่กว่า 200 ไร่ โดยพันธุ์ไทยได้รับซื้อผลผลิตเมล็ดกาแฟจากเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟโดยตรง ด้วยราคาที่เป็นธรรม ซึ่งนอกจากจะช่วยกันลดปัญหาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นการสร้างอาชีพให้แก่เกษตรกรไทย สร้างรายได้ให้ชุมชน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตต่อไป”

““จากความมุ่งมั่นของพันธุ์ไทย ในปลายปีที่ผ่านมาเราจึงนำเสนอคอลเลกชันล่าสุด ‘9 กาแฟดริปรักษ์โลกพันธุ์ไทย’ กาแฟ 9 รสชาติ ที่ได้รับการรังสรรค์จาก 9 นักสร้างสรรค์กาแฟทั้ง 9 ท่าน ที่มีจุดร่วมเดียวกัน ในการให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งแนวคิดและการพัฒนาแหล่งปลูกกาแฟที่ผสานกับวิถีธรรมชาติ อยู่ร่วมกับธรรมชาติ ไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และให้ผลผลิตคุณภาพสูง พร้อมทั้งสร้างองค์ความรู้ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่อย่างยั่งยืนให้กับเกษตรกรและชุมชน รวมถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ใช้กระดาษรีไซเคิล 70% สามารถย่อยสลายได้ง่าย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยังพัฒนาแก้วเครื่องดื่มด้วยวัสดุที่ผลิตจากไบโอพลาสติก (Bioplastic หรือ Bio-Based Plastic) สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ด้วยส่วนประกอบของมันสำปะหลัง อ้อย ข้าวโพด ซึ่งเป็นวัตถุดิบธรรมชาติ พร้อมสนับสนุนผลผลิตจากชุมชนและสร้างรายได้ให้เกษตรกรไทย เพื่อให้เครื่องดื่มทุกแก้วของพันธุ์ไทยปลอดภัย ดีต่อโลกและผู้บริโภคอย่างยั่งยืน” อนันต์ กล่าวเสริม

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Café Amazon นำร่อง Green Logistics ใช้รถบรรทุกไฟฟ้าขนาดใหญ่ ขนส่งเมล็ดกาแฟจากจ.เชียงใหม่ ถึง จ.อยุธยา

กรุงไทยพัฒนาเกาะปูโมเดล จัดกิจกรรมวางปะการังเทียมโดมทะเล ส่งเสริมชุมชน พึ่งพาตนเองด้วยภูมิปัญญา

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ