TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyดีป้า ปั้น 4 ทีมพัฒนาเกมสัญชาติไทยสู่ระดับโลก

ดีป้า ปั้น 4 ทีมพัฒนาเกมสัญชาติไทยสู่ระดับโลก

อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย คือ หนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดการขยายตัวอย่างเป็นระบบ โดยในปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งได้รับอานิสงส์มาจาก อุตสาหกรรมเกม ที่มีมูลค่าอุตสาหกรรมสูงถึง 29,000 ล้านบาท อีกทั้งมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องเฉลี่ย 16.1% ในปีนี้

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลหรือ ดีป้า เผยว่า เห็นศักยภาพการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมไทย รวมถึงความสามารถของผู้พัฒนาเกมชาวไทย จึงร่วมมือกับพันธมิตรสำคัญอย่าง สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) และ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด จัดโครงการ depa Game Accelerator Program Batch #1 เพื่อเฟ้นหาผู้ผลิตและผู้พัฒนาเกมสัญชาติไทยใน 4 หมวดเกมยอดนิยม ก่อนเสริมความแข็งแกร่ง พร้อมยกระดับมาตรฐานให้เทียบเคียงผู้ประกอบการระดับโลก และสามารถครองใจเกมเมอร์บนหลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่เว้นแม้แต่ Console อย่าง Nintendo Switch

“ทีมงาน ดีป้า ทำงานอย่างหนักเพื่อคว้าโอกาสในการต่อยอดผลงานให้กับผู้พัฒนาเกมไทย โดยเฉพาะการประสานความร่วมมือกับ Nintendo อีกหนึ่งพันธมิตรสำคัญของโครงการ เพื่อการสนับสนุนชุดพัฒนาเกม (Nintendo DevKit) แก่ผู้ชนะทั้ง 4 ทีมของเรา ไม่ว่าจะเป็น IGLOO STUDIO (อิ้ก-กลู-สตูดิโอ), PLASTIEK(พลาส-ทีก), FairPlay Studios (แฟร์เพลย์ สตูดิโอ) และ Varisoft (วา-ริ-ซอฟต์)” ดร.ณัฐพล

เปิดใจผู้ชนะ 4 หมวดเกมยอดนิยม

ณัฐ รังสราญนนท์ Game Director และ รามิล ซาลฮานี Game Producer จาก IGLOO STUDIO ผู้ชนะในหมวด Action กับเกม Bounty Brawl(บาวตี้ โบรวล์) กล่าวว่า นอกจากความรู้ที่ได้รับจากโครงการ depa Game Accelerator Program แล้ว ยังได้พบเพื่อนใหม่ ได้ช่วยเหลือและผลักดันซึ่งกันและกัน และที่สำคัญถือเป็นโอกาสดีที่ชนะและได้รับการสนับสนุน Nintendo Devkit ซึ่งเรามีแผนที่จะพัฒนาเกมลงในแพลตฟอร์มของ Nintendo ต่อไป

ธวัชชัย ชุนหชัย Director จาก PLASTIEK ผู้ชนะหมวด Adventure กับเกม RRR Express (อาร์-อาร์-อาร์ เอ็กซ์เพรส)กล่าวว่า โครงการ depa Game Accelerator Program จัดคลาสเรียนได้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้พัฒนาเกม พร้อมเพิ่มการต่อยอดทางธุรกิจ และถือเป็นโอกาสดีที่ได้รับการสนับสนุน DevKit ซึ่งต้องการสร้างเกมให้สามารถเล่นได้ในหลากหลายแพลตฟอร์ม และเมื่อได้รับการสนับสนุนดังกล่าวก็จะสามารถต่อยอดผลงานสู่ Nintendo Switch ให้เกมได้เข้าถึงตลาด เกม Console อีกประเภทที่ได้รับความนิยมระดับโลก

ขณะที่ ธนิสร บุญสูง Chief Executive Officer จาก FairPlay Studios ผู้ชนะหมวด Strategy กับเกม At Your Service (แอต-ยัวร์ เซอร์วิส) เผยว่า รู้สึกตื่นเต้นและภูมิใจที่ผลงานชนะเลิศในหมวด Strategy ซึ่งการที่ได้รับ Nintendo DevKit จะทำให้เราต้องพัฒนาเกมให้ดียิ่งขึ้น และสร้างความแตกต่างก่อนนำไปต่อยอดธุรกิจ

ด้าน “พิชญ ศรีฟ้า” ผู้บริหาร จาก Varisoft ผู้ชนะหมวด Sport (Casual Game) กับเกม Pakapow Party (ปัก-กะ-เป้า ปาร์ตี้) กล่าวว่า มั่นใจว่าดีป้าพร้อมที่จะสนับสนุนสู่การเป็นผู้แทนทีมนักพัฒนาเกมไทย ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นประตูด่านแรกที่จะออกไปสร้างชื่อในฐานะคนไทย ผลิตเกมที่ทั่วโลกชื่นชอบ อีกทั้งจุดประกายให้ทีมนักพัฒนาด้านอื่น ๆ ของไทยก้าวสู่สากล และได้รับการยอมรับเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

คะมอง  โยชิมุระ Head of Publisher andDeveloper Relations, Nintendo Kyoto กล่าวว่า ขอขอบคุณ ดีป้า สำหรับประสบการณ์ทั้งหมดจากโครงการนี้ เห็นความกระตือรือร้นและฝีมือของผู้พัฒนาเกมไทย ทำให้เข้าใจว่า ทำไมอุตสาหกรรมเกมไทยจึงเติบโตอย่างรวดเร็วในทุก ๆ ปี และการที่จะออกสู่สายตาชาวโลกนั้น สิ่งสำคัญคือ การทำตามแผนงานให้สำเร็จ แต่มากไปกว่านั้นคือ การรักษาอัตลักษณ์ที่โดดเด่นและนำเสนออัตลักษณ์นั้นออกมา จากนี้ไปยินดีที่จะร่วมงานกับดีป้า ที่จะเชื่อมโยงกับผู้พัฒนาเกมของไทยให้มากที่สุด และพร้อมสนับสนุนพวกเขาสู่สายตาชาวโลกต่อไป

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ