TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe MovementNew Product/ServiceFacebook เปิดให้บริการ "สร้างโปรไฟล์เสริมส่วนตัว" 1 บัญชี ใช้ได้ 4 โปรไฟล์

Facebook เปิดให้บริการ “สร้างโปรไฟล์เสริมส่วนตัว” 1 บัญชี ใช้ได้ 4 โปรไฟล์

Facebook อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งประสบการณ์บน Facebook ตามที่ต้องการ ด้วยการ “สร้างโปรไฟล์ส่วนตัวที่หลากหลาย” ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ใช้รายใหม่หรือใช้งาน Facebook มานานแล้ว คุณอาจต้องการแบ่งแยกความสัมพันธ์ส่วนตัวกับความสัมพันธ์ในที่ทำงานออกจากกันอย่างชัดเจน หรือคุณอาจต้องการให้โปรไฟล์ใดโปรไฟล์หนึ่งเชื่อมต่อกับชุมชนที่คุณเป็นสมาชิก ในขณะที่มีอีกโปรไฟล์ไว้พูดคุยกับกลุ่มเพื่อนของคุณโดยเฉพาะ

การสร้างโปรไฟล์ส่วนตัวตามการใช้งานที่หลากหลาย จะช่วยให้คุณจัดระเบียบประสบการณ์บนแพลตฟอร์มได้ง่ายขึ้น โดยเพิ่มความสามารถในการเลือกผู้คนที่คุณต้องการแชร์เนื้อหา รวมถึงประเภทเนื้อหาที่คุณต้องการติดตาม โดยจำแนกตามความสนใจที่หลากหลายในชีวิตของคุณ เช่น คุณสามารถสร้างโปรไฟล์หนึ่งไว้สำหรับติดตามอัปเดตเกี่ยวกับเรื่องอาหารที่คุณชื่นชอบ และอีกโปรไฟล์ไว้สำหรับติดตามข้อมูลข่าวสารของเพื่อนฝูงและครอบครัวของคุณ

ก่อนหน้านี้ Facebook มีฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมประสบการณ์ด้วยการเลือกกลุ่มผู้ชมที่คุณต้องการแชร์เนื้อหา แต่หลังจากการทดสอบฟีเจอร์การสร้างโปรไฟล์เสริมในปีที่ผ่านมา Facebook ได้รับความคิดเห็นจากผู้ใช้ที่กล่าวว่าการจัดระเบียบกลุ่มเพื่อน หรือชุมชน และความสนใจต่าง ๆ อย่างชัดเจนมากขึ้น ช่วยให้พวกเขารู้สึกมีอิสระในการแสดงออกและรู้สึกมีส่วนร่วมและสร้างความใกล้ชิดกันมากขึ้น และ Facebook ได้เห็นความสำเร็จจากการแยกบัญชีบน Instagram ตามความสนใจมาแล้วก่อนหน้านี้

Facebook รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้นำตัวเลือกดังกล่าวมาให้บริการบนแพลตฟอร์มของ Facebook โดยความสามารถในการสร้างโปรไฟล์เสริมส่วนตัวที่หลากหลาย เริ่มทยอยให้บริการแล้วทั่วโลกตั้งแต่วันนี้ และจะขยายการให้บริการอย่างต่อเนื่องภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

Multiple Personal Profiles

ขั้นตอนการใช้งาน

  • เลือกชื่อผู้ใช้และ @username สำหรับโปรไฟล์ใหม่ ๆ ที่สามารถสร้างได้สูงสุดถึง 4 โปรไฟล์
  • เชื่อมต่อกับผู้คนหรือชุมชนที่คุณเลือก เพื่อให้แต่ละโปร์ไฟล์มี Feed ที่แตกต่างกันด้วยเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องและตรงกับความสนใจที่คุณมีร่วมกับคนอื่น
  • สลับการใช้งานโปรไฟล์ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องล็อกอินใหม่

สำหรับการเปิดตัวในครั้งนี้ บางฟีเจอร์ของ Facebook เช่น Dating, Marketplace, Professional Mode และการชำระเงิน จะยังไม่สามารถเข้าถึงได้จากโปรไฟล์ส่วนตัวที่ถูกสร้างเพิ่ม แต่ในช่วงเริ่มต้นนี้ สำหรับการส่งข้อความในโปรไฟล์ส่วนตัวที่ถูกสร้างเพิ่ม จะใช้ได้ภายในแอป Facebook และบนเว็บไซต์ก่อนเท่านั้น โดยเราวางแผนที่จะขยายการรองรับ Messenger ให้กับโปรไฟล์เพิ่มเติมเหล่านี้ในอีกไม่เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ ตัวเลือกในการสร้างโปรไฟล์ส่วนตัวเพิ่มเติมจะให้บริการกับบัญชีผู้ใช้งานที่บรรลุนิติภาวะและมีคุณสมบัติตามเกณฑ์เท่านั้น

การตั้งค่า

หลังจากสร้างโปรไฟล์ใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว การตั้งค่าทั้งหมดจะถูกกำหนดให้เป็นค่ามาตรฐาน (Default) โดยที่ข้อมูลการแจ้งเตือน และความเป็นส่วนตัวจากโปรไฟล์เดิม จะไม่ส่งผลต่อโปรไฟล์อื่นๆ นอกจากนี้การตั้งค่าบางอย่างจะจัดการได้แตกต่างกันในแต่ละโปรไฟล์ เช่น การเลือกผู้ที่สามารถเห็นโพสต์บนโปรไฟล์ของคุณได้ หรือเลือกผู้ที่สามารถเพิ่มเป็นเพื่อนได้ แนะนำให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวทุกครั้งที่สร้างโปรไฟล์ใหม่ โดยคุณจะสามารถอัปเดตการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้ทุกเมื่อ ทั้งนี้ โปรไฟล์ Facebook หลักจะไม่แสดงให้เห็นว่าคุณมีโปรไฟล์ส่วนตัวอื่น ๆ

ความถูกต้องของตัวตน และความรับผิดชอบต่อสังคม

นโยบายความถูกต้องของบัญชีและตัวตนที่แท้จริง ของ Meta (account integrity and authentic identity) ที่บังคับใช้มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานระบุว่าโปรไฟล์หลักของผู้ใช้งานจะต้องตรงกับ ชื่อ-นามสกุลจริง  Meta ยังคงยึดหลักปฏิบัติเดิม ทั้งนี้คุณสามารถใช้ชื่อใดก็ได้ในการสร้างโปรไฟล์เสริมเพิ่มเติม แต่ไม่สามารถใช้ชื่ออื่นสำหรับโปรไฟล์หลัก (บัญชีผู้ใช้หลัก) ได้ บริษัทฯ ยังคงรักษาจุดยืนเดิมในการป้องกันการแอบอ้างเป็นผู้อื่นและการบิดเบือนข้อมูลระบุตัวตน ดังนั้นโปรไฟล์อื่น ๆ ของคุณจะไม่สามารถแอบอ้างเป็นผู้ใช้อื่น หรือบิดเบือนข้อมูลระบุตัวตนของคุณได้ รวมทั้งอายุและตำแหน่งที่อยู่

โปรไฟล์ทุกโปรไฟล์ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรฐานชุมชนของ Facebook หากก่อนหน้านี้ บัญชีผู้ใช้ใดมีการ ฝ่าฝืนมาตรฐานชุมชนไปหรือมีการละเมิดบ่อยครั้ง ผู้ใช้รายนั้นจะไม่สามารถเข้าถึงฟีเจอร์นี้และสร้างโปรไฟล์เสริมใหม่ได้ และหากมีการฝ่าฝืนกฎบ่อยครั้งโดยการใช้โปรไฟล์เสริมใหม่ที่สร้างขึ้น ทาง Facebook จะมีมาตรการที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับบัญชีหลัก และทุกโปรไฟล์ที่เกี่ยวข้องของบัญชีผู้ใช้รายนั้น สามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายเฉพาะสำหรับโปรไฟล์เสริมได้ที่นี่

ข้อสำคัญที่ควรทราบเกี่ยวกับความปลอดภัยและความถูกต้องของบัญชี

  • หากผู้ใดฝ่าฝืนนโยบายของบริษัทฯ บ่อยครั้งโดยใช้โปรไฟล์ส่วนตัวเสริมที่สร้างขึ้น ระบบของ Facebook จะสามารถตรวจจับโปรไฟล์ดังกล่าวได้ และจะสามารถใช้มาตรการที่เหมาะสมจนถึงขั้นลบโปรไฟล์ส่วนตัวเสริมนั้นๆ หรือทุกโปรไฟล์ รวมถึงบัญชีหลัก
  • หากผู้ใช้ท่านใด มีการบล็อกโปรไฟล์เสริมของบัญชีผู้ใช้ใด ทาง Facebook จะดำเนินการบล็อกโปรไฟล์อื่นๆ ที่อยู่ภายใต้บัญชีเดียวกันนั้นโดยอัตโนมัติ เพื่อปกป้องไม่ให้โปรไฟล์เสริมที่ถูกบล็อกไปนั้นมีการติดต่อหรือพูดคุยกับผู้ใช้นั้นได้ โดยที่จะไม่มีการเปิดเผยตัวตนของเจ้าของบัญชีนั้น  
  • อีกมาตรการที่ Facebook จะดำเนินการคือการยกระดับบทลงโทษจนถึงระดับบัญชีผู้ใช้หลัก ดังนั้นการกระทำใดๆ ที่ละเมิดมาตรฐานชุมชนผ่านโปรไฟล์เสริม จะส่งผลกระทบไปถึงโปรไฟล์หลักของผู้ใช้

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Data ในองค์กรไม่พร้อมใช้ เพราะไม่มี Data Hub

สจล. เดินหน้าปั้น Smart Teacher เปิดตัว 6 หลักสูตร สร้างครูคุณภาพ ป้อนตลาดแรงงานยุคใหม่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ