TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyORA Good Cat รถไฟฟ้า 100% แมวน้อยที่น่ารักและฉลาด

ORA Good Cat รถไฟฟ้า 100% แมวน้อยที่น่ารักและฉลาด

แรกเห็นเจ้า ORA Good Cat หลงรักในรูปลักษณ์หน้าตาโดยที่ยังไม่ได้เจอตัวจริง และแล้วเช้าวันพุธกลางสัปดาห์ของเดือนตุลาคมที่ผ่านมา (20 ตุลาคม) ก็ได้พบตัวจริงของ ORA Good Cat สัมผัสแรก จากการได้รับเชิญจากบริษัท GWM ให้ไปร่วมทดสอบสมรรถนะของเจ้าเหมียว ORA Good Cat (ก่อนที่จะเปิดราคาในวันที่ 29 ตุลาคมนี้) 

เริ่มจากการทดลองขับ ORA Good Cat รุ่น 500 Ultra สีเขียว (ซึ่งเป็นสี Signature ของรุ่นนี้ก็ว่าได้) หนึ่งรอบในสนามทดสอบรถระบบปิด (Test Track) บริเวณ ORA Good Cat Fun Park ณ อิมแพ็ค เลคไซด์ เมืองทองธานี  เพื่อให้สื่อมวลชนได้ทำความรู้จักกับรถ ก่อนทดลองขับบนเส้นทางถนนจริง เพื่อทดสอบความแม่นยำของระบบพวงมาลัย การตอบสนองของคันเร่งและการขับเคลื่อนจากระบบไฟฟ้า รวมไปถึงทดลองใช้งานอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีการขับขี่อื่น ๆ

ORA Good Cat เป็นรถไฟฟ้า 100% หรือในไทยเรียกว่า BEV (Battery Electric Vehicle) ที่ถูกออกแบบมาภายใต้แนวคิด Retro Futuristic หรือการผสมผสานความคลาสสิกและอนาคตเข้าด้วยกัน (โดยมีหัวหน้าทีมออกแบบ คือ Emon Delta) 

ORA Good Cat มีด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่

1. ORA Good Cat 400 TECH 

2. ORA Good Cat 400 PRO

3. ORA Good Cat 500 ULTRA

ได้สัมผัสอยู่ 2 รุ่น คือ ORA Good Cat 400 PRO (ขับไปกลับกรุงทเพฯ-อยุธยา) และ ORA Good Cat 500ULTRA (ขับในสนามทดสอบ) 

ORA Good Cat 400 PRO มาพร้อมกับ แบตเตอรี่ชนิดลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ความจุ 47.788 kWh และระยะทางวิ่งสูงสุด 400 กิโลเมตร ส่วน ORA Good Cat 500 ULTRA มาพร้อมกับ แบตเตอรี่ชนิดลิเธียม Ternary (NMC) ความจุ 63.139 kWh ระยะทางวิ่งสูงสุด 500 กิโลเมตร

ก่อนออกเดินทาง จะต้องเรียนรู้การใช้งานรถและทดสอบการใช้ฟังก์ชั่นและระบบต่าง ๆ ของ ORA Good Cat ก่อน สัมผัสแรกที่ได้เข้าไปนั่งในห้องโดยสารอัจฉริยะ (Intelligent Cockpit) สิ่งที่สะดุดสายตา คือ หน้าจอ Interactive Double Screen หน้าจอพาดยาวบริเวณคอนโซลของตัวรถ ความละเอียดสูง แบ่งเป็นหน้าจอแสดงผลการขับขี่แบบดิจิตอล (Full TFT) และหน้าจอระบบมัลติมิเดียพร้อมระบบสัมผัส

ต่อมาเป็นเกียร์ระบบ Electronic Shifter อันนี้ไม่ค่อยชินเท่าไรนักช่วงแรก ๆ และมักจะหมุนเกียร์ผิด คือ หมุนทวนเข็มนาฬิกาจะไปเกียร์ถอย (R) หมุนกลับมาตรงกลาง คือ เกียร์ว่าง (N) และหมุนตามเข็มนาฬิกา คือ เกียร์เดินหน้า (D) 

ส่วนเบาะนั่งไฟฟ้านั้นแบบปรับได้ 6 ทิศทาง มีระบบนวดด้วยหากขับไปนาน ๆ แล้วเมื่อยหลัง (แต่ไม่ได้ทดลองใช้) ชอบฟังก์ชั่น Welcome Seat ที่ช่วยให้เข้าออกจากรถได้อย่างสะดวก คือ พอเปิดประตู เก้าอี้คนขับจะถูกขยับถอยหลังมานิดนึงแบบอัตโนมัติ (คือนั่งขับชิดกว่าปกติมั้งเลยต้องถอยหลังมาอยู่ในตำแหน่งปกติ) เพื่อให้ออกจากรถได้ง่ายขึ้น 

ที่ชอบอีกสิ่งคือ ระบบชาร์จไร้สาย เพราะว่ามือถือแบตจะหมดพอดี การชาจ์ (สมาร์ทโฟน) ชาร์จไร้สาย จะต้องเข้าไปเปิดในระบบจากเมนูตั้งค่าก่อน และทุกครั้งที่ดับเครื่องเปิดเครื่องมาใหม่รระบบชาร์ตไร้สายจะไม่ทำงาน ต้องเปิดใหม่ทุกครั้ง 

ที่หน้าจอจะมีระบบการแจ้งเตือนและเข้าถึงข้อมูลแบตเตอรี่รถไฟฟ้า เช่น ระบบตรวจสอบสถานะปริมาณแบตเตอรี่ ระบบตรวจสอบสถานะการชาร์จแบตเตอรี่ ระบบตรวจสอบระยะทางวิ่งคงเหลือ ระบบช่วยเตือนเมื่อแบตเตอรี่มีปริมาณต่ำ หรือระบบช่วยเตือนเมื่อแบตเตอรี่มีความร้อนสูง และการค้นหา POI 

และได้เรียนรู้โหมดการขับขี่ ว่ามีทั้งหมด 5 รูปแบบ ได้ลองขับและลองปรับโหมดการขับขี่ในแต่ละโหมด คือ 

โหมดมาตรฐาน โหมด Sport โหมด ECO โหมด ECO+ และ โหมด อัตโนมัติ

ก่อนออกเดินทางก็ได้ทดสอบ ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ (สำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติในระดับ L2+ และเสถียรภาพการขับขี่) เป็นระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (Integration Auto Parking : IAP) คือ ทั้งแนวตั้ง แนวนอน และแนวเฉียง โดยเมื่อระบุช่องว่างที่จะนำรถเข้าจอดแล้ว รถจะทำการจอดด้วยตัวเองด้วยการควบคุมพวงมาลัย เบรก และคันเร่ง

โดยจะเป็นการใช้เซนเซอร์และกล้องในการตรวจสอบเพื่อตรวจจับวัตถุและเครื่องหมายบริเวณช่องจอดหรือจุดจอดรถ เมื่อระบุช่องว่างที่จะนำรถเข้าจอดแล้ว รถจะทำการจอดด้วยตัวเองด้วยการควบคุมพวงมาลัย เบรก และคันเร่ง

มีการทดสอบสมรรถนะรถ ณ  อิมแพ็ค เลคไซด์ เมืองทองธานี ด้วยกิจกรรม ‘ORA Good Cat Challenge’ กับ 2 ด่าน คือ 

1. Cat catch the Mouse  ด่าน ‘แมวจับหนู’ ที่ต้องขับรถยนต์ ORA Good Cat ผ่านจุดต่าง ๆ เพื่อขับต่อไปในเส้นทางที่ถูกต้อง จนกว่าจะไปถึงจุดหมายได้สำเร็จ ซึ่งเมื่อผ่านเส้นทางที่ถูกต้อง ระบบเซ็นเชอร์จะขึ้นไฟสีเขียว คนที่ทำเวลาได้ดีที่สุดเมื่อไปถึงจุดหมาย จะเป็นผู้ชนะในด่านนี้ 

2. Cat Track and Naughty Cat Yard  ด่าน ‘แมวซน’ กับความท้าทายในการทดสอบเสถียรภาพและการทรงตัวของ ORA Good Cat บนไม้กระดานรูปทรงชีสสุดน่ารัก โดยต้องขับรถยนต์ ORA Good Cat ขึ้นไปบนกระดานรูปทรงชีสและจอดให้รถหยุดในจุดที่กำหนดเพื่อตรวจสอบทดสอบเสถียรภาพและการทรงตัวของรถยนต์ก่อนที่จะขับกลับลงไปจากไม้กระดาน จุดนี้ต้องตั้งสติ และค่อย ๆ กระดึ๊บ ๆ ทีละนิด ๆ 

จากนั้นต้องขับผ่านสิ่งกีดขวางและอุปสรรคต่าง ๆ ให้ผ่านไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตามเว้นทางที่วางไว้ เพื่อทดสอบการขับในที่แคบ การเลี้ยวหักมุม การขับวน เป็นต้น โดยมีความเร็วเป็นตัวเร่งด้วย เพราะคนที่ทำเวลาได้ดีที่สุดจะเป็นผู้ชนะในด่านนี้ เรียกได้ว่าได้ประยุกต์ใช้ทักษะ การเรียนรู้ และทดลองนำระบบ และฟังก์ชั่นการใช้งานอัจฉริยะของ ORA Good Cat ทั้งหมดที่ได้ทดสอบเพื่อพิชิตเส้นทางทั้งหมดในด่านนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเลน การปรับอัตราเร่ง การเลี้ยว และการเบรกรูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น 

อยู่คันขาวคันที่สอง 🙂

และการขับจริงบนท้องถนนในระยะทางไกลไปอยุธยา ด้วย ORA Good Cat 400 PRO โดยการเปิดฟังก์ชันการใช้งานหลากหลาย ตั้งแต่ ระบบนำทาง สั่งงานด้วยเสียง ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ซึ่งช่วยควบคุมพวงมาลัยให้รถอยู่ในเลน โดยจะระบุเส้นแบ่งเลนถนนผ่านกล้องที่กระจกหน้ารถ เมื่อคนขับเบี่ยงเลนโดยไม่รู้ตัว ระบบจะช่วยควบคุมพวงมาลัยให้รถอยู่ในเลน เมื่อระบบตรวจสอบพบว่าผู้ขับขี่มีลักษณะการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย ระบบจะแจ้งเตือนด้วยเสียง

ระหว่างขับไปมีบางช่วงเข้าใกล้คันหน้า ระบบจะเตือนว่าให้ขับอยู่ในระยะปลอดภัย ประมาณว่า อย่าขับจี้เขานั่นเอง ระหว่างนั้นก็ชาร์จ iPhone 13 Pro Max เปิด JOOX ฟังไปด้วย โดยเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth ระหว่างนั้นก็สั่งงานด้วยเสียงให้เปิดระบบนำทาง เร่งแอร์ลดแอร์ และชวน ORA คุยตลอดเส้นทาง ถ้าจะสั่งงานด้วยเสียง ให้เริ่มด้วยประโยคว่า “สวัสดี โอรา” ทุกครั้ง 

ลองเปลี่ยนเลนในระยะกระชั้นชิด ลองแซง พบว่ารถออกตัวได้เร็วแรงดังใจมาก ๆ เรียกว่าคล่องตัวมาก ช่วงล่างหนึบและนุ่ม เสียงในห้องโดยสารเงียบ แอร์เย็นสบาย ห้องโดยสารกว้างกว่าที่เห็นจากภายนอก คิดว่าเมื่อพับเบาะหลังลงจะสามารถขนจักรยานสองคันไปปั่นตามที่ต่าง ๆ ได้สบาย ๆ 

นอกจากสมรรถนะจะดีเยี่ยมแล้ว รูปลักษณ์และดีไซน์ ORA Good Cat น่ารัก ทันสมัย คล่องแคล่ว สีสันสวยสด สวยละมุน ทุกสี

การดีไซน์ภายในตัวรถที่มีการผสมผสานแนวคิด Retro Futuristic ไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ด้านข้างของรถจะเป็นแนวคลาสสิก ส่วนด้านหน้าจะเป็นแนวอนาคต มีจอ Interactive Double Screen พาดยาวจากด้านคนขับไปจนจบกึ่งกลางของคอนโซลหน้า ขนาดของจอ คือ 17.25 นิ้ว แบ่งเป็นหน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ (Full TFT) ขนาด 7 นิ้ว และหน้าจอเครื่องเสียงแบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว 

ส่วนความเป็น Retro Futuristic ภายนอกนั้น ORA Good Cat มีกระจังหน้าพร้อมระบบ Active Air Intake ไฟหน้าแบบ LED รูปทรง Cat-Eyes ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทำให้รถมีหน้าตาพรีเมียม ส่วนล้อมาพร้อมกับตัวเลือกของล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ต แต่แฝงกลิ่นอายเรโทรขนาด 17 และ 18 นิ้ว ขึ้นกับรุ่น (ขนาด 18 นิ้ว สำหรับรุ่น PRO และ ULTRA ขนาด 17 นิ้ว สำหรับรุ่น TECH)

ไฟหน้าและไฟท้าย LED โดยไฟหน้าเป็นระบบ ​Full LED รูปทรงกลมโต ส่วนแถบไฟท้ายเป็นทรงนิยมช่วงนี้ คือไฟพาดยาวจากซ้านจรดขวา (LED Taillight Strip) ไฟตัดหมอกท้ายแบบ LED และไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED 

มีหลังคาซันรูฟแบบ Panoramic เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้าและสามารถสั่งงานด้วยเสียง 

ORA Good Cat มีขนาดกะทัดรัด ด้วยความกว้าง 1,825 มิลลิเมตร ความยาว 4,235 มิลลิเมตร และความสูง 1,596 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อ 2,650 มิลลิเมตร

ทั้งนี้ ORA Good Cat มีกำหนดการที่จะเปิดตัวและประกาศราคาอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ในวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ผู้บริหารบอกว่าราคาไม่ทำให้ผิดหวัง อยากจะให้มี Good Cat บนท้องถนนเยอะ ๆ แทนค่าการตลาดบน billboard

คณะสื่อมวลชนร่วมทดสอบสมรรถนะและเทคโนโลยีของ ORA Good Cat Future

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ