TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessโรบินฮู้ด รุกแพลตฟอร์มท่องเที่ยว ส่ง “โรบินฮู้ด ทราเวล” ช่วยรายย่อย ไม่มีค่าคอม

โรบินฮู้ด รุกแพลตฟอร์มท่องเที่ยว ส่ง “โรบินฮู้ด ทราเวล” ช่วยรายย่อย ไม่มีค่าคอม

โรบินฮู้ดต่อยอดความสำเร็จจากฟู้ดเดลิเวอรี่สู่แพลตฟอร์มท่องเที่ยว เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัตการแทรานส์ฟอร์มสู่ซูเปอร์แอปในตั้นปีหน้า ชูจุดเด่นหลักเดิม “ไม่มีค่าคอมมิชชัน” หวังช่วยธุรกิจท่องเที่ยวรายย่อยพลิกฟื้นรับท่องเที่ยวฟื้น

ด้วยฐานลูกค้าโรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอร์รีกว่า 2.3 ล้านคน และลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์กว่า 16.3 ล้านคน ประกอบกับลูกค้าที่ใช้บริการโรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอรี เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง เชื่อว่าจะสามารถสร้างกำลังซื้อที่มีพลังให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายเล็กทั่วประเทศ

ธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์สจำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” กล่าวว่า โรบินฮู้ด ทราเวล เตรียมให้บริการ OTA (Online Travel Agent) สัญชาติไทย ด้วยกลยุทธ์ไม่เก็บค่าคอมมิชชันจากโรงแรม (Zero Commission) หวังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกและช่วยผู้ประกอบการไทยไม่ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการใช้ตัวแทนในการขายห้องพักผ่านช่องทางออนไลน์ และสามารถนำต้นทุนที่ลดลงส่งต่อเป็นส่วนลดให้นักท่องเที่ยว

พร้อมรวบรวมประสบการณ์การเดินทางแบบครบวงจร (ALL-IN-ONE) ไว้ในแพลตฟอร์มเดียวตั้งแต่การให้บริการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า และประกันภัย เป็นการเตรียมนำความปกติสุขในการท่องเที่ยวสู่ความปกติใหม่ของโลกหลังยุคโควิด

โรบินฮู้ด ทราเวล จะทำหน้าที่เปรียบเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวให้ได้พบกัน

ทีมงานใช้เวลากว่า 6 เดือน ในการเดินหน้าพูดคุยกับผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวถึงปัญหาที่พบเจอ มีการลงพื้นที่จริง เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาพัฒนาเป็นบริการโรบินฮู้ด ทราเวล ภายใต้แพลตฟอร์มโรบินฮู้ด

ลูกค้าไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปฯ ใหม่ เพื่อที่ลูกค้าสามารถใช้งานง่ายขึ้น และได้รับประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ครบวงจร

บริการโรบินฮู้ด ทราเวล นับเป็นอีกหนึ่งก้าวของโรบินฮู้ดในการมุ่งสู่การเป็น “ซูเปอร์แอปสัญชาติไทย” ที่ครอบคลุมบริการด้านอาหาร และการท่องเที่ยวเดินทาง

สีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า คาดว่าภายในสิ้นปี 2565 จะมีผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวเข้าร่วมบนแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด ทราเวล” กว่า 30,000 ราย ทั่วประเทศ มีจำนวนลูกค้าผู้ใช้งานกว่า 200,000 ราย มีทริปเกิดขึ้นจากแพลตฟอร์มกว่า 300,000 ทริป สร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 1 พันล้านบาท และสามารถช่วยผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายจากค่าคอมมิชชั่นได้กว่า 200 ล้านบาท

“เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโรบินฮู้ด ทราเวล จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยกลับมาเป็นปกติสุขในเร็ววันอีกครั้ง”

ราวกุมภาพันธ์ 2565 จะเริ่มให้บริการลูกค้าโรบินฮู้ดจองโรงแรมและที่พักได้ ก่อนขยายสู่บริการที่เหลือในเดือนเมษายน จะขับเคลื่อนด้วย “สตอรี่” การเดินทางนำสู่การจองที่พักและเที่ยวบิน

ตลาดการท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นกำลังสำคัญของประเทศในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19

ประเทศไทยมีที่พักขนาดกลางและขนาดเล็กกว่า 50,000 โรง โดยกว่า 44% ใช้บริการแพลตฟอร์มจองที่พักผ่านออนไลน์ (OTA) ซึ่งผู้ประกอบการโรงแรมต้องจ่ายค่าคอมมิชชันกว่า 15-30% ซึ่งเป็นต้นทุนที่สูงมากสำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก

“โรบินฮู้ด ทราเวล” ให้บริการแบบไม่คิดค่าคอมมิชชันกับผู้ประกอบการโรงแรมในการใช้บริการแพลตฟอร์ม และผู้ประกอบการโรงแรมยังได้รับเงินค่าห้องรวดเร็วขึ้นภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากลูกค้า Check Out ช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบและเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีระบบการแบ่งปันข้อมูลลูกค้า (Customer Intelligence Sharing) ที่จะสามารถช่วยวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้ โรงแรมสามารถทำโปรโมชั่นเสริมเองได้ อาจจะเป็นส่วนลด หรือของแถมต่าง ๆ ส่งตรงให้กับลูกค้า

ธนา กล่าวว่า โรบินฮู้ด เป็นกิจการเพื่อสังคม (social enterprise) จากซีเอสอาร์สู่สตาร์ตอัพที่มีโอกาสระดมทุน ตอนนี้โรบินฮู้ดเป็นแพลตฟอร์มขนาดกลาง เริ่มจากบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ขยายสู่การเป็นซูเปอร์แอปเพื่อระดมทุนในรอบซีรีส์เอ

การขยายสู่ตลาดต่างประเทศจะไปตลาดที่มีความใกล้เคียงสำหรับฟู้ดเดลิเวอรี่ ส่วนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวจะหมายตาไปที่ตลาดที่จีนซึ่งมีขนาดใหญ่ แต่จะขยายจริงจังเมื่อทำแพลตฟอร์มท่องเที่ยวให้ไทยเที่ยวไทยประสบความสำเร็จก่อน

จากที่ลองทำมา 6 เดือนมีโรงแรมมาร่วมแล้ว 3,000 แห่ง สายการบินที่คุยแล้ว 3 ราย

คาดหวังรายได้โดยรวมสำหรับโรบินฮู้ดปี 2565 อยู่ที่ 700-800 ล้านบาท ส่วนโรบินฮู้ด ทราเวลคิดเป็น 10%

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ