TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyรร.เกษตรสมบูรณ์วิทยาคม จ.ชัยภูมิ ชนะเลิศ KidBright AI Bot Tournament ภาษาถิ่น

รร.เกษตรสมบูรณ์วิทยาคม จ.ชัยภูมิ ชนะเลิศ KidBright AI Bot Tournament ภาษาถิ่น

ปิดฉากลงแล้วสำหรับกิจกรรม รวมพลคน KidBright” KidBright Developer Conference 2021 (KDC21) ภายใต้ธีมงาน: Data Science with KidBright ซึ่งปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 3 ในรูปแบบออนไลน์

ดร.กัลยา อุดมวิทิต รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สวทช. กล่าวว่า กิจกรรม “รวมพลคน KidBright” (KDC21) ที่จะเป็นหนึ่งกำลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาไทยให้เป็นเลิศด้วยนวัตกรรม และสร้างความเข้มแข็งของอุตสาหกรรม Science Toy ของประเทศ

ทีมวิจัยเนคเทค จึงได้เผยแพร่ผลงานวิจัย KidBright AI Platform ให้ผู้สนใจหรือนักพัฒนานำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการเรียนปัญญาประดิษฐ์ เปิดตัว UtuNoi PLAYGROUND เพื่อส่งเสริมการเรียนวิทยาศาสตร์ข้อมูลในโรงเรียน

และสุดท้ายจัดกิจกรรมแข่งขัน KidBright AI Bot Tournament ควบคุมการขับเคลื่อนของ KidBright AI Bot ด้วยภาษาถิ่น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนปัญญาประดิษฐ์ในรูปแบบ STEM แก่นักเรียนทั่วประเทศ โดยหวังว่าผู้เข้าร่วมการแข่งขันและผู้ชมทางออนไลน์ได้เห็นถึงศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์อย่างเป็นรูปธรรม ช่วยให้เกิดความเข้าใจและกระตุ้นให้เกิดความสนใจในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ นำไปสู่การสร้างทรัพยากรที่มีความรู้สูงเป็นกำลังในการขับเคลื่อนประเทศต่อไป

ดร.พนิตา พงษ์ไพบูลย์ รองผู้อำนวยการเนคเทค สวทช. กล่าวว่า การประกวดแข่งขัน KidBright AI Bot Tournament ด้วยเสียงภาษาถิ่น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนปัญญาประดิษฐ์ในรูปแบบ STEM แก่นักเรียนทั่วประเทศ

โดยทางโครงการฯ ซึ่งเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1-30 ธันวาคม 2563 มีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 95 โครงการ จากทั่วประเทศ คัดเหลือผู้เข้ารอบ 40 ทีม และด้วยสถานการณ์โควิคทำให้ต้องเปลี่ยนรูปแบบเป็นการแข่งขัน และจัดอบรมให้ผู้เข้าแข่งเป็นหลักสูตร “ออนไลน์ KidBright AI x Voice Classification”

เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันสามารถสร้างโมเดลด้วยเสียงภาษาถิ่น ผ่าน KidBright AI Platform เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 และให้ทั้ง 40 ทีม พัฒนาโมเดลและส่งผลงานเข้ามาให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทางด้าน AI ตัดสิน จนคัดเหลือ 8 ทีมสุดท้ายเป็นตัวแทนภูมิภาคและมาร่วมแข่งขัน

ผู้เข้าแข่งขันยังได้รับกำลังใจจากกองเชียร์ตามภูมิภาคต่าง ๆ โดยมีโรงเรียนและนักเรียนที่สมัครเข้าร่วมเป็นกองเชียร์ จำนวน 91 โรงเรียน นักเรียนที่เข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 4,000 คน

ผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ KidBright AI Bot Tournament ด้วยภาษาถิ่น ได้แก่

  • รางวัลชนะเลิศ สุดยอด KidBright AI Bot ได้รับเงินรางวัลมูลค่า 150,000 บาท
    ทีมตัวแทนจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม จังหวัดชัยภูมิ
    หัวหน้าทีม ว่าที่ร้อยตรีอนุสรณ์ จารัส ผู้ร่วมทีม นายองอาจ บุญประมวล เด็กชายณนนท์ บุญประมวล
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับ เงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท
    ทีมตัวแทนจากใต้ โรงเรียนแสงทองวิทยา จังหวัดสงขลา
    หัวหน้าทีม นายเจษฎา ประวาลปัทม์กุล ผู้ร่วมทีม นายธนอนันท์ เฉลิมพันธ์ นายปวริศ พันธุ์สถิตวงศ์
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับ เงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท
    ทีมตัวแทนจากภาคกลาง โรงเรียนธัญรัตน์ จังหวัดปทุมธานี
    หัวหน้าทีม นายเชาวลักษณ์ ชาวงษ์ ผู้ร่วมทีม นายสมควร แสงพินิจ นายวงศธร ศิริ
  • รางวัลชมเชย ได้รับ เงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท
    ทีมตัวแทนจากภาคเหนือ โรงเรียนบ้านแซววิทยาคม จังหวัดเชียงราย
    หัวหน้าทีม นายเรวัตร วงศ์วุฒิ ผู้ร่วมทีม นายณัฐวุฒิ กันนา นายรัฐศาสตร์ หมื่นเงิน
  • ​งาน “รวมพลคน KidBright Online” KidBright Developer Conference 2021 (KDC21): Data Science with KidBright พร้อมที่จะช่วยสร้างเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์แก่นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งที่ผ่านมาการเรียนรู้จากการลงมือทำด้วยโจทย์ใกล้ตัว และที่นักเรียนคิดเองนั้นจะเกิดความสนุก และความภาคภูมิใจทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะเรียนรู้ในระดับลึกมากขึ้นในระดับอุดมศึกษา สามารถที่จะพัฒนานวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์และสร้างสรรค์ผลงานสู่อนาคตต่อไป

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ