TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ชวนชม NFT ผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ “เสือ” บน Coral

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ชวนชม NFT ผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ “เสือ” บน Coral

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ในพระอุปถัมภ์ฯ ชวนเสพงานศิลป์ ผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ “เสือ” ในรูปแบบดิจิทัลอาร์ต NFT บนแพลตฟอร์ม Coral พร้อมร่วมทำบุญเพื่อศูนย์การแพทย์ภัทรมหาราชานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ภายในงานนิทรรศการศิลปะดิจิทัล SIRISINLAPIN Meta Art for Life

ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ในพระอุปถัมภ์ฯ เปิดงาน นิทรรศการศิลปะดิจิทัล SIRISINLAPIN Meta Art for Life เพื่อศูนย์การแพทย์ภัทรมหาราชานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จัดขึ้นโดยได้รับพระกรุณาธิคุณ จากสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์และองค์อุปถัมภ์ ประธานกรรมการมูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ทรงพระราชทานผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ “เสือ” จำนวน 90 ภาพ มาจัดแสดงนิทรรศการศิลปะดิจิทัลและจัดหารายได้ในรูปแบบดิจิทัลอาร์ต NFT บนแพลตฟอร์ม Coral ของบริษัท กสิกร เอกซ์ จำกัด พร้อมทั้งนำผลงานศิลปะ จิตรกรรม ประติมากรรมในฝีพระหัตถ์ขององค์ “สิริศิลปิน” กว่า 100 ผลงานมาจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการ 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๒ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวถึง สัญลักษณ์ลวดลายของผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ “เสือ” แห่งองค์สิริศิลปิน ว่า ผ่านการบูรณาการสื่อความหมายผสมผสาน 3 หลักปรัชญาแนวคิด ความจริง-ความดี-ความงาม ให้ศิลปะสร้างแรงบันดาลใจเพื่อทุกชีวิต ดังพระดำรัสองค์สิริศิลปินความตอนหนึ่งว่า “ศิลปะเป็นเครื่องกล่อมเกลาชีวิตของคน” ที่สร้างให้เกิดปัญญาและความคิด โดยภายในผลงานจัดแสดงจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป และสามารถตีความจากภาพได้หลายรูปแบบ

รองศาสตราจารย์วิรัญ ดวงรัตน์ อาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวเสริมว่า เสือ เป็นตัวแทนของอารมณ์ที่มีความแตกต่างกันผ่านสายตา อาทิ ความมีอำนาจ ความน่ากลัว ความอ่อนโยน และความเศร้า ซึ่งเปรียบเสมือนการใช้ชีวิตของมนุษย์ที่มีความแตกต่างกัน

นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์วงการศิลปะไทย ของการจัดแสดงผลงานศิลปะฝีพระหัตถ์ที่มีเอกลักษณ์ ด้วยลายเส้นศิลป์อันทรงคุณค่า ถ่ายทอดลวดลายสีสันแต่งแต้มจากความคิดคำนึง ผสานจินตนาการกับการสร้างสรรค์งานศิลปะให้มีชีวิตผ่านการเชื่อมมิติศิลปะในโลกแห่งความจริง กับโลกเสมือนด้วยดิจิทัล ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีในยุคที่หลากหลายรูปแบบนำมาเข้าด้วยกัน เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมชื่นชม อีกทั้งยังสามารถต่อยอดผลงานศิลปะเหล่านั้นได้ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ผ่านการร่วมบริจาคเก็บสะสมภาพวาดในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัลอาร์ต NFT

ธนะเมศฐ์ อาริยวัฒน์ Venture Director บริษัท กสิกร เอกซ์ จำกัด (KX) กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากการริเริ่มคิดสร้างแพลต์ฟอร์มที่สามารถนำนวัตกรรมต่าง ๆ มาต่อยอดในการหารายได้ ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นโครงการที่สำคัญและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะสามารถนำรายได้ผ่านการสะสมภาพฝีพระหัตถ์ในรูปแบบ NFT ผ่าน Coral Platform ไปสมทบทุนเพื่อศูนย์การแพทย์ภัทรมหาราชานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ 

ภายในงาน นอกจากผู้บริจาคจะได้รับผลงานภาพฝีพระหัตถ์ในรูปแบบ NFT แล้ว ใบเสร็จรับเงินยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ โดยเงินบริจาคจะนำไปสมทบทุนเพื่อศูนย์การแพทย์ภัทรมหาราชานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด 400 เตียง โดย สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานนามศูนย์การแพทย์แห่งใหม่นี้ว่า “ภัทรมหาราชานุสรณ์” อันมีความหมายว่า ที่ระลึกถึงพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่ง เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยตลอดระยะเวลาแห่งการครองสิริราชสมบัติ และสืบสานแนวพระราชดำริในการนำความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนไทย

โครงการศูนย์การแพทย์ภัทรมหาราชานุสรณ์ มีกำหนดเริ่มเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2565 นี้ หรือสามารถร่วมบริจาคสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากคอลเลกชัน 9 Auspicious Colors “Tiger” AR Art ผลิตภัณฑ์การกุศลที่มาใน 9 เฉดสีมงคล จาก 9 ผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ “เสือ” อันทรงคุณค่าแห่งองค์สิริศิลปิน เสริมพลังมงคลชีวิต พร้อมความพิเศษด้วยการสร้างสรรค์ลวดลายศิลป์บนผลิตภัณฑ์ให้มีชีวิตผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล AR Art บนแอปพลิเคชันอินสตาแกรม @sirisinlapin สมทบทุนมูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ในพระอุปถัมภ์ฯ ช้อปแล้วได้บุญ ลดหย่อนได้ 2 เท่า

โดยงานจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 28 กันยายน 2565 ณ ICON Art & Culture Space ชั้น 8 และ Rassada Hall ชั้น 1 ไอคอนสยาม 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ