TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyดีพร้อม ผนึกชไนเดอร์ เพิ่มศักยภาพ SME ภาคการผลิต ด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติและดิจิทัล

ดีพร้อม ผนึกชไนเดอร์ เพิ่มศักยภาพ SME ภาคการผลิต ด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติและดิจิทัล

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ผนึกความร่วมมือกับ ชไนเดอร์ อิเลคทริค เร่งพัฒนาผู้ประกอบการให้มีศักยภาพ พร้อมรองรับทิศทางการเปลี่ยนแปลงของภาคอุตสาหกรรมในยุค Next Normal นำร่องเสริมสร้างการรับรู้เทคโนโลยีไปสู่การปรับใช้ เตรียมคัดเลือกผู้ประกอบการ SME เพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้จริง พัฒนาเป็นต้นแบบเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ประกอบการทั่วไป ทั้งนี้ กำหนดเป้าหมายการส่งเสริมการใช้ระบบอัตโนมัติและดิจิทัลในภาคการผลิตไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ภายในระยะเวลา 10 ปี

เจตนิพิฐ รอดภัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า สถานการณ์ความผันผวนทางเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านความมั่นคงระหว่างประเทศจากภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีการพัฒนาสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผู้ประกอบการ SME ในยุคนี้จึงจำเป็นต้องเติมเต็มศักยภาพให้กับองค์กร ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับความเป็นปกติแห่งอนาคต หรือ Next Normal เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ยากต่อการคาดเดาได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม จึงเร่งดำเนินการส่งเสริมผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ภายใต้นโยบายดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) ให้มีศักยภาพความพร้อมในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วยการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและเทรนด์ของตลาดที่เปลี่ยนแปลง การส่งเสริมทักษะการบริหารการเงินและการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนคุณภาพ และการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในภาคการผลิต

ถ่ายทอดความรู้ นำเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติมาใช้

ดีพร้อม จึงได้เร่งเตรียมความพร้อมและขับเคลื่อนผู้ประกอบการ ในการยกระดับการผลิตจากการใช้ประโยชน์ทางเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับสถานประกอบการ โดยในปีนี้ได้ร่วมกับ บริษัท ชไนเดอร์ อิเลคทริค ประเทศไทย จำกัด ถ่ายทอดองค์ความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติ และดิจิทัลเฉพาะทางของบริษัทที่มีความเหมาะสมกับผู้ประกอบการ โดยเริ่มต้นจากการสร้างการรับรู้เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ประกอบการ ผ่านการจัดกิจกรรมสัมมนามุมมองการใช้ประโยชน์เทคโนโลยีหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติและดิจิทัลสู่ระบบการผลิตสมัยใหม่ Now Normal to Next Normal ที่จะช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพและกำลังการผลิต มูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ และยกระดับผลิตภาพของสถานประกอบการ โดยในระยะนำร่องมีผู้ประกอบการฯ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน กว่า 100 คน

เจตนิพิฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ดีพร้อม และ Schneider Electric วางแผนต่อยอดการรับรู้เทคโนโลยีไปสู่การปรับใช้จริง ผ่านการคัดเลือกผู้ประกอบการฯจำนวนหนึ่ง เข้าร่วมพัฒนาสถานประกอบการ โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติและดิจิทัลเข้าไปปรับปรุงประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต เพื่อพัฒนานำร่องเป็นโมเดลต้นแบบธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและเผยแพร่สู่สาธารณะเพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกิดการปรับตัวจริงจังมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายการส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติและดิจิทัลในภาคการผลิตของผู้ประกอบการไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ในปี พ.ศ. 2570 และเพิ่มจำนวนขึ้นสู่ร้อยละ 80 ในปี พ.ศ. 2575

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2367 8100-1 และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวได้ที่ www.facebook.com/dipromindustry หรือ www.diprom.go.th

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

AIS จับมือ MyWaWa สนับสนุนผู้ประกอบการภาคการผลิต เข้าสู่โลกออนไลน์

Foresight หนึ่งเครื่องมือสำคัญ ช่วยฉายภาพอนาคตดิจิทัลไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ