TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe Movementก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง ADVICE ขาย IPO 170 ล้านหุ้น ชูโอกาสเติบโตสู่ยุคดิจิทัล

ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง ADVICE ขาย IPO 170 ล้านหุ้น ชูโอกาสเติบโตสู่ยุคดิจิทัล

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง บมจ.แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท หรือ ADVICE ผู้นำอาณาจักรค้าปลีกไอที เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) เสนอขาย IPO 170 ล้านหุ้น ระดมทุนรองรับการขยายสาขา – ขยายธุรกิจ ชูโอกาสการเติบโตสอดรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคและภาคธุรกิจเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล

รัชดา เกลียวปฏินนท์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ 2 บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ของบริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้นับหนึ่งไฟลิ่ง ADVICE  เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 พร้อมเดินหน้าเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 170 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 27.42% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ในหมวดธุรกิจ กลุ่มธุรกิจบริการ /พาณิชย์ ภายในปี 2566

ADVICE คือศูนย์รวมสินค้าและบริการด้านไอทีครบวงจร เป็น 1 ใน 4 ผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอทีรายใหญ่ที่มียอดขายสูงสุดของประเทศ จึงเชื่อว่าการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมทำให้มีข้อได้เปรียบในการแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่น ในด้านความไว้วางใจ และความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่ายสินค้า ส่งผลให้ในปัจจุบัน ADVICE มีฐานลูกค้าปลีกและค้าส่งที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและกระจายอยู่ในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

สำหรับผลการดำเนินงานย้อนหลังในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา (2562 – 2565) บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการจำนวน 11,384.7 ล้านบาท 12,541.2 ล้านบาท 14,305.8 ล้านบาท และ 14,388.2 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) เท่ากับร้อยละ 8.1 ต่อปี  มีกำไรสุทธิจำนวน 134.0 ล้านบาท 233.8 ล้านบาท 430.2 ล้านบาท และ 205.7 ล้านบาทตามลำดับ  

ณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นไอพีโอในครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักลงทุนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดความสำเร็จของบริษัท ในฐานะองค์กรยุคใหม่ด้านเทคโนโลยี การระดมทุนดังกล่าวจะนำไปใช้รองรับการเติบโตของ ADVICE เพิ่มความน่าเชื่อถือรวมถึงเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

บริษัทฯ มีวัตถุประสงค์การระดมทุน เพื่อใช้สำหรับ 1. การลงทุนขยายธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งรวมถึงการขยายสาขาของบริษัทฯ และการปรับปรุงสาขาเดิมของบริษัทฯ 2. ชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน 3. เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการจัดซื้อสินค้า และ 4. ลงทุนปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการหลังหักสำรองต่างๆ ทุกประเภทที่กฎหมายและบริษัทฯ กำหนดไว้ในแต่ละปี

ADVICE แบ่งการดำเนินธุรกิจออกเป็น 5 ประเภท ดังนี้ 1. ธุรกิจค้าปลีกสินค้าผ่านหน้าร้านสาขา 2. ธุรกิจค้าปลีกสินค้าผ่านออนไลน์ 3. ธุรกิจค้าส่งสินค้าให้แก่ตัวแทนจำหน่ายและสาขาแฟรนไชส์ 4. ธุรกิจลูกค้าองค์กร และ 5. ธุรกิจบริการ โดยมีสัดส่วนรายได้จากการขายของบริษัทกว่าร้อยละ 65 มาจากธุรกิจค้าปลีกให้แก่ลูกค้ารายย่อยทั่วไปรวมถึงลูกค้าองค์กรผ่านช่องทางหลัก ได้แก่ ช่องทางสาขาของบริษัทฯ และช่องทางออนไลน์ ส่วนอีกร้อยละ 35 เป็นการจำหน่ายสินค้าในลักษณะค้าส่งให้แก่ร้านค้าแฟรนไชส์และตัวแทนจำหน่ายสินค้า หรือ “ดีลเลอร์” ในจังหวัดต่าง ๆ บริษัทฯ มีนโยบายขยายหน้าร้านทั้งสาขาที่บริษัทฯ เป็นเจ้าของและสาขาแฟรนไชส์อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความสามารถในการเข้าถึงสินค้าของผู้บริโภค

ณ สิ้นมิถุนายน 2566 บริษัทมีสาขา “Advice” รวมทั้งสิ้น 337 สาขา ประกอบด้วยสาขาที่บริษัทเป็นเจ้าของเอง 110 แห่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล และจังหวัดสำคัญต่างๆ และสาขาแฟรนไชส์ (Franchise) อีก 227 แห่ง กระจายอยู่ในแหล่งชุมชนในอำเภอและจังหวัดต่างๆ ครอบคลุม 75 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงใน สปป.ลาว บริษัทมีนโยบายลงทุนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันบริษัทถือเป็นผู้จำหน่ายสินค้าไอทีที่มีหน้าร้านครอบคลุมพื้นที่มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

ด้านช่องทางออนไลน์ www.advice.co.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์หลัก และถือเป็นเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซสายไอทีที่มีจำนวนผู้เข้าชมมากที่สุดของประเทศ และต่อมาบริษัทขยายสู่การวางจำหน่ายในอี-มาร์เก็ตเพลสต่าง ๆ ที่มีฐานผู้ใช้งานขนาดใหญ่ เช่น Shopee และ Lazada ส่งผลให้บริษัทมีฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บริษัทมีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจจะเพิ่มยอดขายสินค้าควบคู่กับอัตราการทำกำไร ในช่วง 3 ปีข้างหน้าตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มยอดขายสู่ 20,000 ล้านบาท และรักษาอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี โดยคาดว่าจะมีหน้าร้าน Advice รวมทั้งสิ้น 420 แห่ง ผ่านการเปิดสาขาของบริษัทเพิ่มอีก 35-40 แห่ง ในทำเลที่มีศักยภาพ โดยเน้นพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก พร้อมขยายสาขาแฟรนไชส์อีก 30-50 แห่ง

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เอ็ม วิชั่น ผนึก Bitkub Metaverse ชูซอฟต์พาวเวอร์ไทย ผลักดันการใช้งานสู่ Mass Adoption

LH Bank ชูแอปฯ LHB You เพิ่มฟังก์ชันสินเชื่อส่วนบุคคล “Happy Cash” ตอบโจทย์ เข้าถึงง่าย รู้ผลไว

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ