TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnist'เป็นตัวของตัวเอง" เคล็ดลับฉบับ "ปฐมา จันทรักษ์" ... เอ็มดี ไอบีเอ็ม ประเทศไทย

‘เป็นตัวของตัวเอง” เคล็ดลับฉบับ “ปฐมา จันทรักษ์” … เอ็มดี ไอบีเอ็ม ประเทศไทย

“คุณเจี๊ยบ” ไปประชุมกับฝรั่งที่เป็น CEO ของคู่ค้า ด้วยเป็นผู้หญิงคนเดียวตรงนั้น เขาบอกให้เธอ “เอากาแฟมาเสิร์ฟให้หน่อย”

เป็นคุณ จะทำยังไงดี?

แต่เพราะเป็น “ปฐมา จันทรักษ์” สาวใต้แห่งเมืองสงขลา ผู้มีชีวิตเกินครึ่งหนึ่งทำงานอยู่ต่างประเทศ ก่อนขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง แล้วมาแลนดิ้งไทยแลนด์ที่ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย และ IBM (Thailand) เธอเล่าว่า การเป็นผู้หญิง การเป็นเอเชียน และการอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีคนส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จะเจออะไร?

“ถ้าไม่ได้บอกว่ามี Challenge ก็ผิดแล้ว ภาพลักษณ์ของผู้หญิงโดยเฉพาะใน Male-dominated (ผู้ชายเป็นส่วนใหญ่) หลาย ๆ ครั้ง เราจะพยายามที่จะพิสูจน์ ตอนอายุยังน้อย พี่เจี๊ยบทำงานหนักนะคะ (ปัจจุบัน เธอนอนวันละ 4 ชั่วโมง) หลายๆ คนบอกว่า ทำงานและพิสูจน์ เราหน้าตายังเงี้ยะ เป็น Asia ด้วย [เป็นเรื่องของ] Perception (การรับรู้ การมองเห็น) เลยค่ะ เวลาเดินไปในที่ประชุม”

“เคยมีซีอีโอของพาร์ทเนอร์บอกให้พี่เจี๊ยบ เอากาแฟมาเสิร์ฟ เพราะเราเป็นผู้หญิงคนเดียว แต่ถามว่า วันนั้น เราจะ Handle (จัดการ) ยังไงกับภาพที่เราเปลี่ยนลุคไม่ได้ พี่เจี๊ยบไม่สามารถเปลี่ยนความเป็นตัวเองได้ แต่สามารถ Adapt (ปรับตัว) และบอกว่า อย่าเสียความเป็นตัวของตัวเอง

“วันนี้ หลาย ๆ คนบอกว่า เป็นผู้หญิงเอเชียที่เดินไปในที่ประชุมกับฝรั่ง พี่เจี๊ยบสามารถที่จะยิ้ม และสามารถที่จะ Seal the Deal (เจรจาตกลง) และเดินออกมาทั้ง ๆ ที่ยิ้ม เนื่องจากเราเป็นคนไทยสยามเมืองยิ้ม ไม่ได้เปลี่ยนความเป็นตัวเอง ไม่ต้องทุบโต๊ะไม่ต้อง Aggressive (ขึงขัน, ก้าวร้าว) แต่เป็นสิ่งที่เราต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า ในความเป็นผู้หญิง เป็นผู้หญิงหรือผู้ชายไม่ได้มีความแตกต่าง ถ้าคุณต้องการที่จะ Lead” เธอเล่าด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่ชัดถ้อยชัดคำทั้งสองภาษา

เราจึงเห็นบุคลิกการเป็นผู้หญิงและเป็นผู้นำของเธอ “แตกต่าง” จากที่เราเห็นในแบบ “พิมพ์นิยม” ของการผู้หญิงนักธุรกิจที่อาจะแสดงความ ห้าวหาญ เด็ดเดี่ยว โฉบเฉี่ยว และคมกริบ

แต่ผู้หญิงไทยคนนี้ มีความนุ่มนวล จริงจัง และชัดเจนในสิ่งที่ตัวเองกำหนดเป้าหมายไว้ เธอใช้เคล็ดลับแนวเดียวกันนี้ทำให้พนักงานเข้าใจ กล้าสื่อสารกับเธอ และรู้จักเธอนับตั้งแต่วันแรก ๆ ที่ข้ามห้วยจากบริษัทที่เป็นคู่แข่งมาอยู่ที่ IBM (Thailand) องค์กรขนาดใหญ่อายุ 110 ปี ในตำแหน่ง Managing Director เมื่อปี ค.ศ.2018

ถ้าคุณเข้าไปในองค์กรใหม่ คุณใช้วิธีนี้ก็ได้นะ ไม่ว่าคุณอยู่ในตำแหน่งอะไร เพียงแค่ถามว่า คุณจะรอให้คนเขารู้จักคุณจากการงาน หรือจะทำให้เขารู้จักคุณจากความเป็นตัวคุณกัน?

“…อยากให้พนักงานแสดงความคิด สัปดาห์หนึ่งจัด 3 วันเลย (Breakfast กับพนักงาน 7-8 คนต่อครั้ง) ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ซาลาเปา น้ำเต้าหู้ ใน small session (พบปะกันกลุ่มเล็ก ๆ) แรก ๆ ก็เกร็ง ๆ ไม่กล้าพูด ก็สร้างบรรยากาศสบาย ๆ ปีครึ่งนะ พนักงานก็ทราบแล้ว พูดคุยเล่นได้ พี่เจี๊ยบเป็นคนตลก ตลกแบบไม่ตั้งใจ” เธอเล่า (ยิ้ม)

แหล่งที่มา : Brand Inside: Meet the CEO Ep.7 ปฐมา จันทรักษ์ CEO IBM (ประเทศไทย)
และ Forbes: ปฐมา จันทรักษ์ ยกระดับธุรกิจไทยด้วย “ABC of IBM”

คอลัมน์ “เคล็ดลับนอกตำรา กับ วิทยา แสงอรุณ”

วิทยา แสงอรุณ … คอลัมนิสต์อิสระ ผู้ไม่ดื่มกาแฟ แต่ดื่มน้ำเต้าหู้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ