TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessส่องแผนกลยุทธ์ orbix 2567 มุ่งเน้น "Investor Protection" ยกระดับการดูแลคุ้มครองนักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล

ส่องแผนกลยุทธ์ orbix 2567 มุ่งเน้น “Investor Protection” ยกระดับการดูแลคุ้มครองนักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล

orbix ชูกลยุทธ์หลัก Easy & Trustworthy เน้นใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ เน้นสร้างความมั่นใจและความโปร่งใสให้แก่นักลงทุน และสร้าง Ecosystem ที่แข็งแกร่ง เพื่อสนับสนุนการเติบโตของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย

ชาญวิทย์ รุ่งเรืองลดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออร์บิกซ์ เทรด จำกัด กล่าวว่า orbix เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2566 และได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับนักลงทุน ตั้งเป้าหมายในปี 2567 จะมีรายได้เติบโตอย่างน้อย 6 เท่า จะขยายฐานลูกค้าใหม่ได้ 10-15% จากฐานลูกค้าเดิม และตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานต่อวัน (Daily Active User) เติบโตอีก 10 เท่า

ก่อนจะไปส่องแผนกลยุทธ์ของ orbix ชาญวิทย์ กล่าวถึงแนวโน้มและทิศทางของตลาดสินทรัพย์รวมทั้งทั่วโลกและในปะรเทศไทยว่ามีแนวโน้มการเติบโต ทั้งนี้ ปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล มีการเติบโตเพิ่มมากขึ้น คือ

  • คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกาอนุมัติให้มี Bitcoin ETF ทำให้นักลงทุนสถาบันและรายใหญ่สามารถเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้เงินลงทุนไหลเข้ามาในตลาดเป็นจำนวนมาก
  • เกิดเหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่อัตราการเกิดของ Bitcoin ใหม่จะลดลงครึ่งหนึ่งในทุก ๆ 4 ปี ซึ่งเกิดการ Halving ไปเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา
  • คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกากำลังมีการพิจารณาอนุมัติ Cryptocurrency ETFs อื่น ๆ เช่น Ethereum ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะดึงดูดเงินลงทุนเข้ามาในตลาดอีกครั้ง

ในขณะที่ประเทศไทยสถานการณ์นโยบายทางด้านเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลก็เป็นปัจจัยหนุนให้ตลาดในปีนี้มีอัตราการเติบโตที่น่าจับตามอง ได้แก่ การยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หากการซื้อขายเกิดขึ้นใน Exchange/Broker/Dealer ที่ได้รับการกำกับดูแลจาก ก.ล.ต. ของไทย โดยเดิมเป็นมาตรการชั่วคราว แต่ตั้งแต่ต้นปีได้ขยายและทำให้เป็นมาตรการถาวรเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้

และการที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีการอนุมัติให้ลูกค้ารายใหญ่พิเศษและลูกค้าสถาบันสามารถลงทุนใน ‘Spot Bitcoin ETF’ ผ่านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ได้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าภาครัฐให้การสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้

ซึ่งจากสถานการณ์ที่ตลาดมีความคึกคักและมีนักลงทุนรายใหม่เข้ามาเป็นจำนวนมาก orbix เห็นว่า ควรมีมาตรการเพื่อคุ้มครองดูแลนักลงทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้อุตสาหกรรมนี้ในประเทศไทยมีความเข้มแข็งและพัฒนาต่อไปได้อย่างยั่งยืน

เผยกลยุทธ์ Investor Protection

แผนปี 2567 ของ orbix คือ มุ่งเน้น “Investor Protection” หรือการคุ้มครองดูแลนักลงทุน

ประการแรก คือ การสร้างความโปร่งใสและการเปิดเผยข้อมูลอย่างเหมาะสม โดยทำการ “Proof-of-Reserve” เพื่อให้นักลงทุนมีความมั่นใจว่าสินทรัพย์ที่ฝากกับ orbix จะได้รับการดูแลและปกป้องอย่างเหมาะสม

การคุ้มครองนักลงทุนนั้นมิใช่เพียงการบอกนักลงทุนว่าควรลงทุนในอะไร แต่เป็นเรื่องของการสร้างความโปร่งใสและการเปิดเผยข้อมูลอย่างเพียงพอ เพื่อให้นักลงทุนสามารถตัดสินใจลงทุนด้วยตนเอง

ในส่วนนี้ orbix ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต. และยิ่งไปกว่านั้น ได้ริเริ่มกระบวนการ Proof-of-Reserve เพื่อให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจว่าสินทรัพย์ที่ฝากไว้กับ orbix จะได้รับการดูแลและคุ้มครองอย่างเหมาะสม โดยจะไม่มีความเสี่ยงที่สินทรัพย์จะสูญหายไป

ประการที่สอง คือการคัดเลือกและติดตามสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะนำมาให้บริการเทรดโดยมีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกอย่างเข้มข้น และมีการทบทวนคุณภาพสินทรัพย์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อปกป้องคุ้มครองลูกค้า

Orbix มีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกเหรียญหรือผลิตภัณฑ์ที่จะอยู่บนกระดานเทรดอย่างเข้มข้น โดยไม่ได้มุ่งเน้นที่จะให้มีเหรียญจำนวนมากที่สุด แต่เน้นที่การติดตาม ดูแล และคัดเลือกเหรียญที่มีคุณภาพ และจะทำการทบทวนคุณภาพของเหรียญอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าเหรียญที่อยู่บนกระดานเทรดยังคงเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ควรจะเป็น

“การคัดเลือกและดูแลเหรียญอย่างระมัดระวังจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ orbix ในการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน”

ประการที่สาม คือ การให้ความรู้และสร้างความเข้าใจแก่นักลงทุนโดยใช้กลไกของ “Gamification” หรือการนำเกมมาใช้ เพื่อให้นักลงทุนได้เรียนรู้และตระหนักถึงความเสี่ยงในการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

orbix 2567

orbix มีความมุ่งมั่นในการให้ความรู้แก่นักลงทุน โดยเฉพาะความรู้เกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ผ่านกลไกของ “เกมมิฟิเคชัน” (Gamification) เพื่อสร้างความน่าสนใจและความตื่นเต้นในการเรียนรู้ โดยพัฒนา “Kryptonian Test” ซึ่งเป็นแบบทดสอบที่ช่วยจำแนกรูปแบบการลงทุนของนักลงทุน โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

  1. สายถือยาว Crypto Evangelist
  2. สายชอบลอง Risk Taker
  3. สายกลัวตกรถ Wagon Jumper
  4. สายเทรดเดอร์ Professional Trader

แนวคิดนี้มาจากความเชื่อที่ว่า นักลงทุนควรมีความเข้าใจที่แท้จริงเกี่ยวกับสไตล์การลงทุนของตนเอง และระดับความเสี่ยงที่รับมือได้ “Kryptonian Test” จะช่วยให้นักลงทุนได้ทราบลักษณะการลงทุนของตน และสามารถร่วมกิจกรรมในชุมชนของตน ตามไลฟ์สไตล์และความถนัดที่เหมาะสม

“เราจึงมุ่งเน้นการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่นักลงทุน ผ่านรูปแบบการเรียนรู้ที่น่าสนใจและตอบสนองต่อความต้องการของนักลงทุนแต่ละประเภท”

ประการสุดท้าย คือ การสร้าง Ecosystem ที่แข็งแกร่ง เช่น โปรแกรมการแนะนำ (Referral Program) และโปรแกรมสร้างความผูกพัน (Loyalty Program) เพื่อสนับสนุนการเติบโตของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย

ชาญวิทย์ กล่าวว่า orbix ริเริ่มโปรแกรมต่าง ๆ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและการเรียนรู้ให้แก่นักลงทุน หนึ่งโปรแกรมที่ Orbix พัฒนาขึ้นคือ ” Referral Program ” ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ให้ผู้ใช้งานสามารถอ้างอิงหรือแนะนำผู้สนใจการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลให้มาเป็นสมาชิก โดยผู้ที่ทำการ Refer จะได้รับสิทธิพิเศษและส่วนแบ่งผลประโยชน์ตามที่กำหนด

นอกจากนี้ orbix ยังมีแผนที่จะเปิดตัว “OBX Reward Point” ซึ่งเป็นโปรแกรมสะสมคะแนน (Loyalty Program) เพื่อสร้างความผูกพันกับลูกค้า โดยนักลงทุนสามารถนำคะแนนที่สะสมมาแลกรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ได้ และยังมีแผนที่จะจัดแคมเปญสำหรับนักลงทุนที่มาสมัครใช้บริการเพื่อสร้างแรงจูงใจและการมีส่วนร่วมให้แก่ลูกค้าของ orbix

orbix มุ่งเน้นการพัฒนาแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่าย ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ พร้อมกับให้ความสำคัญกับการคุ้มครองดูแลนักลงทุนเป็นสำคัญ เพื่อสร้างความมั่นใจและความโปร่งใสในการลงทุน

“เราอาจไม่ได้ใช้ผู้เล่นที่ใหญ่ที่สุดในตลาด แต่เราจะมุ่งเน้นไปที่การสร้าง “การคุ้มครองนักลงทุนหรือ Investor protection” ซึ่งเป็นสิ่งที่ orbix จะมุ่งมั่นดำเนินการ เราได้วางแนวทางไว้และเริ่มปฏิบัติการบางส่วนไปแล้ว โดยหวังว่าแนวทางเหล่านี้จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมในอนาคต”​ ชาญวิทย์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

กสิกรไทย ปรับโครงสร้างคณะกรรมการ ลดจำนวนกรรมการเป็น 15 คนจาก 18 คน

เปิดตัวแล้ว! “orbix” กระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัล ในเครือ KBank

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ