TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessฟู้ดดีฮับ อาหารพร้อมปรุง-แช่แข็ง เจาะตลาด ยุค New Normal

ฟู้ดดีฮับ อาหารพร้อมปรุง-แช่แข็ง เจาะตลาด ยุค New Normal

สยาม คานาเดี่ยน กรุ๊ป เปิดตัว ฟู้ดดีฮับ ปูพรมตลาดคอนซูเมอร์ เสิร์ฟอาหารพร้อมปรุงและพร้อมรับประทาน ตั้งเป้าตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุค New Normal 

เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การใช้ชีวิตของผู้คนในยุคนี้เปลี่ยนไป หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ และสุขอนามัยมากยิ่งขึ้น ด้วยมาตรฐานการป้องกันโรคของรัฐ Social Distancing เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้พฤติกรรมของการบริโภคอาหารเปลี่ยนไปจากเดิม จากที่เคยรับประทานอาหารนอกบ้าน ก็เปลี่ยนมาเป็นรับประทานอาหารในบ้านมากยิ่งขึ้น ดังนั้น กลุ่มอาหารแช่แข็งพร้อมปรุงและพร้อมรับประทานจึงเป็นหนึ่งในทางเลือกหลักที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้ 

กลุ่มอาหารพร้อมรับประทานและพร้อมปรุงในปี 2563 มีมูลค่าทางตลาดรวมประมาณ 21,000 ล้านบาท และมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย 3-5% ต่อปี ผนวกกับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในยุค New Normal และความพร้อมด้านประสบการณ์ทางธุรกิจอาหารแช่แข็งมาอย่างยาวนาน จึงทำให้ ฟู้ดดีฮับ เป็นอีกหนึ่งโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจให้กับทางบริษัทฯ และยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของอาหารแช่แข็งพร้อมปรุงและพร้อมรับประทานที่มีคุณภาพให้กับผู้บริโภคอีกด้วย คาดการณ์เป้าหมายรายได้ 10 ล้านบาทต่อปี ภายใน 3 ปีข้างหน้า 

ชัยพัฒน์ คุณาภิวัฒน์กุลผู้อำนวยการฝ่ายขายประจำประเทศไทย ฟู้ดดีฮับ (FoodDeeHub)  ภายใต้กลุ่มบริษัท สยาม คานาเดี่ยน กรุ๊ป จำกัด ผู้นำเข้าและส่งออกอาหารแช่แข็งระดับพรีเมี่ยมมากกว่า 34 ปีเปิดเผยว่า จากวิถีการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงจากอดีตค่อนข้างมาก การดำเนินชีวิตมีความเร่งรีบ เน้นความสะดวก รวดเร็ว นิยมซื้ออาหารกลับไปรับประทานที่บ้านมากขึ้น และนิยมปรุงอาหารรับประทานเองมากขึ้น 

ดังนั้น การเลือกซื้ออาหารพร้อมรับประทาน  อาหารแช่แข็ง จึงเป็นตัวเลือกสำคัญที่เข้าตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่ (New normal lifestyle) ของคนในปัจจุบัน โดยเฉพาะในช่วงเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19  เนื่องจากว่าผู้บริโภคสามารถซื้อเก็บไว้ได้นาน อายุการเก็บรักษา (Shelf life) 1 ถึง 2 ปี  และช่วยลดความเสี่ยงจากการไปซื้อของตามตลาด หรือห้างร้านที่แออัดได้ 

อีกทั้งเทคโนโลยีการผลิตอาหารในปัจจุบัน ทำให้อาหารแช่แข็งนอกจากจะเก็บรักษาได้นานแล้ว ยังสามารถคงคุณภาพและสารอาหารได้ครบถ้วน รวมไปถึง Hygienic standard ซึ่งจากปัจจัยข้างต้นสนับสนุนและเร่งให้อัตราการเติบโตของตลาดอาหารพร้อมรับประทานและอาหารพร้อมปรุงให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด เปิดตัว ฟู้ดดีฮับ ศูนย์รวมอาหารแช่แข็งระดับพรีเมี่ยม โดยชูกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งพร้อมปรุงและพร้อมรับประทานภายใต้แบรนด์สินค้าของเราเอง  ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม อาทิ กลุ่มที่ 1 อาหารทะเลสดแช่แข็ง (Frozen seafood) แบรนด์ Natural Coast ได้แก่  ปลาแซลมอน  หอยเชลล์ยักษ์ กุ้ง ปลาหมึก ปลาดอรี่  เนื้อหอยลายปรุงสุก ปูนิ่ม วากาเมะ วัตถุดิบอาหารญี่ปุ่น ฯลฯ กลุ่มที่ 2 เบเกอรี่แช่แข็ง (Frozen Bakery) แบรนด์ Club 

Gourmet ได้แก่ เมนูช็อกโกแลตลาวาเค้ก (Chocolate Lava Cake) และ ทิรามิสุ (Tiramisu) นำเข้าจากดินแดนต้นตำหรับในยุโรป กลุ่มที่ 3 อาหารทะเลกับเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช (Frozen plant-based food)  ซึ่งปัจจุบันอาหารในกลุ่มนี้ยังมีอาหารพร้อมปรุง (Ready to Cook) รวมอยู่ด้วย 5 เมนู ดังนี้ หมูกรอบ (ไร้หมู)  ซี่โครงหมู (ไร้หมู) ปลาเค็ม (ไร้ปลา) ทอดมันปลา (ไร้ปลา) ลูกชิ้นกุ้ง (ไร้กุ้ง) และนอกจากนั้นกำลังจะเปิดตัวอาหารพร้อมรับประทาน (Ready to Eat) เพิ่มเติมอีกด้วย  ได้แก่ เมนูข้าวกะเพราหมู (ไร้หมู) และ กะเพราไก่ (ไร้ไก่) ไรซ์เบอร์รี่ ในเดือนกรกฎาคมนี้

สินค้ากลุ่มนี้ เนื้อทำมาจากพืชนี้ล้วน ๆ ภายใต้แบรนด์ Meatoo ซึ่งเน้นการพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารวิถียั่งยืนและส่งเสริมสุขภาพที่ดีด้วยโปรตีนจากพืชให้ทานอร่อยและทานง่าย  กลุ่มที่ 4 คือ อาหารทานเล่น (Food for Fun, Food for Family) เช่น ซาลาเปา ขนมจีบ ฮะเก๋า ถุงทอง ทอดมันกุ้ง ฯลฯ และล่าสุดได้เพิ่มอาหารกลุ่มที่ 5 เนื้อสัตว์ยอดนิยม อาทิ เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อเป็ด และเนื้อไก่ อีกด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกจับจ่ายสินค้าคุณภาพที่มีความหลากหลาย ตรงทุกความต้องการจากที่เดียว ตามสโกแกน “อร่อย ครบ จบ ที่ฟู้ดดีฮับ”

ด้วยความชำนาญและประสบการณ์ในธุรกิจนี้  ทางบริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสจากวิกฤตสถานการณ์โควิด-19 และได้ตัดสินใจขยายธุรกิจไปยังส่วนของการขายตรงสู่ผู้บริโภค (B2C) ในประเทศไทยในช่วงปลายปี 2563 โดยทางผู้บริหารต้องการที่จะใช้เซอร์วิสหลัก (Core business) ซึ่งได้รับการยอมรับจากลูกค้าต่างประเทศของเราไม่ว่าจะเป็นด้านการจัดหาวัตถุดิบ (Sourcing)  การควบคุมคุณภาพ (Quality control) และระบบโลจิสติกส์ (Cold Chain Logistics) เป็นต้น มาใช้ในการทำตลาด B2C ในประเทศไทย โดยเฉพาะปัจจุบันแนวโน้มการทำตลาดออนไลน์มีการเติบโตอย่างมาก

“ถึงแม้เราเพิ่งเริ่มเข้ามาในตลาด B2C แต่ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์กว่า 34 ปี ในตลาด B2B ทำให้เรามั่นใจว่าจะเป็นรากฐานที่ทำให้เราสามารถขยายและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในทุกๆแบรนด์ภายใต้ ฟู้ดดีฮับ (FoodDeeHub) ให้เติบโตและได้รับความเชื่อใจจากผู้บริโภคเช่นเดียวกับตลาด B2B ด้วยปัจจัยหลักคือความหลากหลายและคุณภาพของสินค้า เสริมด้วยปัจจัยบวกเรื่องพฤติกรรมไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดออนไลน์มีบทบาทสำคัญในการสร้างการรับรู้ และการขยายฐานลูกค้าให้กับฟู้ดดีฮับ (FoodDeeHub) มากยิ่งขึ้น” ชัยพัฒน์ กล่าว

ด้าน ดุษฎีลักษณ์ อัครสกุลเกียรติ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการและผลิตภัณฑ์ ฟู้ดดีฮับ (FoodDeeHub)  ภายใต้กลุ่มบริษัท สยาม คานาเดี่ยน กรุ๊ป จำกัด กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการตลาดแบบ 360 องศา คือ เน้นทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งนี้จากแนวโน้มตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคเน้นการทำตลาดช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เนื่องจากยุคนิวนอร์มอล โดยการทำตลาดแบบออนไลน์จะช่วยกระจายและขยายสินค้าได้ครอบคลุมมากกว่า  

“วันนี้ ฟู้ดดีฮับ ยังถือว่าเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ใน E-commerce  แต่ด้วยจุดแข็งและผลิตภัณฑ์ เสริมด้วยการจัดโปรโมชั่นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด การจัดโปรแถม ซึ่งฟู้ดดีฮับเลือกใช้ระบบขนส่งควบคุมอุณหภูมิที่ได้มาตราฐานสำหรับสินค้าทุกตัว เพื่อรักษาคุณภาพสินค้าสูงสุดจนกระทั่งถึงมือลูกค้า ถึงแม้ค่าบริการในการขนส่งจะสูงกว่าการขนส่งด้วยรถร้อน โดยทางฟู้ดดีฮับ ได้แบ่งเบาลูกค้าในด้านค่าขนส่งมากกว่าครึ่ง โดยคิดค่าขนส่งทั่วไทย เพียงแค่ 99 บาทต่อออร์เดอร์ในขณะนี้” ดุษฎีลักษณ์ กล่าว

วัชระ แก้วขาว ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  ฟู้ดดีฮับ (FoodDeeHub)  ภายใต้กลุ่มบริษัท สยาม คานาเดี่ยน กรุ๊ป จำกัด กล่าวเสริมว่า ทางบริษัทใส่ใจต่อการรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยสะท้อนผ่านการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ (Recyclable packaging) ออกแบบถุงให้มีผนึกซิปล๊อค (Resealable zip-lock bags) โดยมีเจตนาให้ลูกค้าสามารถนำถุงไปใช้ซ้ำภายในครัวเรือนได้อีกด้วย 

ทางด้านระบบโลจิสติกส์ เป็นอีกจุดหนึ่งที่ทาง ฟู้ดดีฮับ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเนื่องจากสินค้าทุกกลุ่มเป็นอาหารแช่แข็ง (Frozen) โดยทางฟู้ดดีฮับ มีคลังเก็บสินค้าและการขนส่งที่มีการควบคุมอุณหภูมิตามมาตรฐาน GSDP (Good Storage and Distribution Practices) ยิ่งไปกว่านั้น Service Provider ทางด้านการขนส่งที่เราใช้บริการนั้น มีความเชี่ยวชาญและมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศไทย ดังนั้นทุกออร์เดอร์จึงส่งตรงถึงทุกบ้านในทุกพื้นที่ เรียกได้ว่าไม่ต้องลำบากใจกับคำว่า “อยู่นอกพื้นที่ให้บริการ” อีกต่อไป

ฟู้ดดีฮับ เป็นศูนย์กลางจำหน่ายอาหารแช่แข็งพร้อมปรุงและพร้อมทานระดับพรีเมี่ยม  ของกลุ่มบริษัท สยาม คานาเดี่ยน จำกัด ซึ่งคัดสรรมาอย่างดีมาจากหลากหลายแหล่งวัตถุดิบชั้นดี จากพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจด้านอาหารของบริษัทฯทั่วโลก มีบริการส่งตรงถึงหน้าบ้านทั่วไทย บริษัท สยาม คานาเดี่ยน ฟู้ด จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2530 และเติบโตอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 30 ปี มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ กรุงเทพฯ ประเทศไทย เป็นผู้นำเข้า-ส่งออกอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง ผลไม้และผักแช่เยือกแข็ง อาหารกระป๋อง รวมทั้งเนื้อสัตว์และสัตว์ปีกคุณภาพเยี่ยมให้แก่ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่ง ผู้ค้ารายย่อย และผู้จัดจำหน่ายกว่า 70 ประเทศทั่วโลก และมีเครือข่ายกว่า 9 สาขาใน จีน เวียดนาม อินโดนีเซีย อินเดีย พม่า บังคลาเทศ ฮ่องกง อเมริกาใต้ (อาร์เจนตินา) โปแลนด์  อีกด้วย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ