TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnology"ยาพร้อม" ร้านขายยาออนไลน์ครบวงจร สร้างเครือข่ายบริการสุขภาพ ให้คนไทยเข้าถึงได้ง่าย

“ยาพร้อม” ร้านขายยาออนไลน์ครบวงจร สร้างเครือข่ายบริการสุขภาพ ให้คนไทยเข้าถึงได้ง่าย

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการเปิดรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันในแทบจะทุกด้าน ไม่เว้นแม้แต่การเข้ารับบริการสุขภาพจากบุคลากรทางการแพทย์ และบรรดาเภสัชกร 

จากเดิมที่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา การแพทย์ทางไกลกลายเป็นทางเลือกที่คนไทยเปิดใจยอมรับมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ทิศทางของตลาดกำลังยกระดับก้าวไปอีกขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และเพื่อให้ธุรกิจก้าวต่อไปได้ นั่นก็คือ บริการร้านขายยาออนไลน์ 

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมา มีการพัฒนาการแพทย์ทางไกล พัฒนาเครื่องมือทางการแพทย์ และพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อบริการสุขภาพ ซี่งร้านขายยาออนไลน์ที่หมายรวมถึงเภสัชกรทางไกลเป็นส่วนที่เพิ่งมีเพิ่มเติมมาในช่วงที่เกิดวิกฤติโควิด-19 ระบาด เพราะผู้คนต้องล็อกดาวน์ ดังนั้น ทางการจึงต้องผ่อนปรนข้อกำหนดทางกฏหมายเพื่อให้สามารถขายยาและจัดส่งยาผ่านระบบออนไลน์ 

สิริน ฉัตรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยาพร้อม จำกัด จึงพัฒนา “ยาพร้อม” แอฟพลิเคชัน ที่ให้ร้านขายยา เภสัชกร และผู้ป่วย สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงยาและการให้คำปรึกษาเบื้องต้นได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุมมากที่สุด โดยตั้งเป้าว่าจะสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนในวงกว้าง และเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการเข้าถึงการรักษาของประชาชนในภาพรวม    

“โควิด-19 ทำให้คนในสังคมให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพทั้งในเชิงของการป้องกันและการรักษาบรรเทาอาการ โดยมุ่งมองหานวัตกรรม และเทคโนโลยีการดูแลรักษาสุขภาพ ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ที่สำคัญสามารถลดการสัมผัสเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ” 

โดยสิริน ย้ำว่า จุดมุ่งหมายสูงสุด คือ การใช้เทคโนโลยีเพื่อรองรับการเข้าถึงยารักษาโรคตามคำแนะนำของเภสัชกรได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลเพียงใดก็ตาม

บริการครบวงจร เครือข่ายครอบคลุม ไม่เสียค่าบริการ

ด้านธนะบดี วัชรเสถียร ทีมผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งยาพร้อม เสริมว่า สิ่งที่ทำให้ยาพร้อมแตกต่างจากแอปพลิเคชันอื่น คือ การที่ยาพร้อมมีเครือข่ายพันธมิตรที่ครอบคลุม ทำให้ยาพร้อมสามารถเข้าถึงผู้คนในชุมชนห่างไกล ด้วยแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่าย ไม่เสียค่าใช้บริการ ทำให้คนในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ในเบื้องต้น ได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ก่อนต่อยอดไปถึงวิธีการป้องกัน รักษา หรือดูแลตัวเองได้อย่างมีคุณภาพต่อไป โดยหากต้องการยารักษา เภสัชกรของระบบจะสามารถจัดยาให้ในเบื้องต้น แล้วดำเนินการจัดส่งผ่านไปรษณีย์ หรือจัดหายาจากร้านยาในพื้นที่ที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้

มนาเทศ อันนวัฒน์ อีกหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้งยาพร้อม กล่าวว่า ยาพร้อม ถือเป็นแอพลิเคชันเดียวที่ให้บริการครบตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งฝั่งเภสัชกรและร้านขายยา กับฝั่งลูกค้าที่ต้องการเข้ามาใช้บริการ จุดเด่นของระบบ คือ การออกแบบมาให้สามารถบรูณาการใช้งานกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ง่าย และต่อเชื่อมกับระบบหลังบ้านของร้านขายยาได้สะดวก จึงช่วยผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน บริหารจัดการความเสี่ยงต่าง ๆ และเข้าถึงบริการจัดส่งยาให้ลูกค้า เนื่องจากยาพร้อมเป็นพันธมิตรกับทางไปรษณีย์ไทย 

“ยาพร้อมจะยังคงเดินหน้าพัฒนาการให้บริการต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ยาพร้อมเป็นแอพลิเคชันที่ฉลาดที่สุด ครบวงจรมากที่สุด และเข้าถึงคนไทยในทุกพื้นที่ให้ได้มากที่สุด” มนาเทศ กล่าว

สำหรับบริการต่าง ๆ ในแอปพลิเคชัน “ยาพร้อม” เอกพล ไกรครุฑี หนึ่งในทีมผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งยาพร้อม กล่าวว่า บริการจะครอบคลุมเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ และการรักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น อาทิ ระบบให้บริการแบบ Realtime ระหว่างเภสัชกรกับคนไข้ทั้งรูปแบบ Chat / Voice / Video เพื่อให้คำปรึกษาแก่ประชาชนที่ต้องการยาที่มีคุณภาพและเข้าถึงง่าย ระบบ Pharmacist Call Center กลาง ที่ช่วยรับสายลูกค้าและส่งออเดอร์ ไปยังร้านยาที่ใกล้ที่สุด รวมถึงระบบแผนที่ร้านขายยา (Geolocation) ที่ช่วยค้นหาร้านขายยาที่อยู่ใกล้พื้นที่ที่ลูกค้าอยู่อาศัย

นอกจากนี้ ตลอดปีนี้บริษัทจะทยอยเปิดระบบการให้บริการต่าง ๆ เหล่านี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการสูงสุด เพื่อสร้างให้แอปพลิเคชัน “ยาพร้อม” เป็นระบบการให้บริการเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ และรักษาอาการเจ็บป่วยที่ครอบคลุม (All in one Apps) มากที่สุด ซึ่งถือเป็นจุดขายที่แตกต่างจาก ผู้ให้บริการรายอื่น ๆ อย่างชัดเจน โดยเน้นเทคโนโลยี

ตัวอย่างเช่น ระบบ Call Center สำหรับเภสัชกร ระบบ AI เพิ่มการให้บริการที่ตอบโจทย์มากขึ้น อาทิ การวิเคราะห์อาการเบื้องต้น (Yaphrom Primacy Care) ระบบการเลือกหาร้านขายยา (Geolocation) ระบบการแจ้งเตือน Drug Allergy/Drug Interaction และระบบการแจ้งเตือนการรับประทานยา (Drug Notification) เป็นต้น 

“เราชูจุดขายที่แตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ไฮไลท์คือการที่ผู้ใช้บริการสามารถปรึกษาเภสัชกรได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Chat/Voice/Video รวมถึงมีการบันทึกประวัติการรักษาภายใต้ระบบการจัดเก็บที่ปกป้องข้อมูลของลูกค้าอย่างเข้มงวด ทั้งยังมีระบบปรึกษาและสั่งยาแทนสำหรับคนในครอบครัว ระบบการขนส่งยา รักษาคุณภาพยาที่ได้มาตรฐาน โดยมีโรงงานผลิตยาที่พร้อมสนับสนุนสินค้าเพื่อร้านขายยา รวมถึงระบบรองรับการจัดเก็บข้อมูลเพื่อป็นหลักฐานระหว่างการสนทนาของเภสัชกร และผู้ป่วยที่ได้รับคำปรึกษาผ่านระบบนี้ตลอด 24 ชั่วโมง” สิริน กล่าว

แพลตฟอร์มสำหรับร้านขายยา คือ ระบบ B2B สำหรับซื้อยาจากบริษัทผู้ผลิตยาที่หลากลาย เช่น บริษัทอีคอมเมิร์ซ อย่าง OCC ในเครือของสหพัฒนพิบูลย์ ที่จะให้บริการซัพพลายในส่วนของเวชภัณฑ์ เวชสำอางค์  และระบบ POS (Point of sale) สำหรับร้านขายยา 

ยาพร้อมยังเป็นพันธมิตรกับทางธนาคาร อาทิ ธนาคารกรุงไทย ที่ร่วมพัฒนาระบบชำระเงินรูปแบบออนไลน์ในแอปฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าชำระค่าสินค้าและบริการให้กับร้านขายยาได้ทันที พร้อมให้บริการสินเชื่อในรูปแบบ Digital Supply Chain Financing โดยกำหนดวงเงินจากข้อมูลการสั่งซื้อยาของร้านขายยา และไม่ต้องใช้หลักประกันในการขอสินเชื่อ เพื่อให้ร้านขายยาสมาชิกมีเงินทุนหมุนเวียน ในการสั่งซื้อสินค้าเข้าร้าน และสามารถรองรับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างราบรื่น

ขณะเดียวกัน ยาพร้อม ยังร่วมกับผู้ให้บริการโลจิสติสก์อย่างไปรษณีย์ไทยที่ให้บริการจัดส่งครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วไทย ตอกย้ำเป้าหมายของยาพร้อมที่ต้องการเข้าถึงคนในพื้นที่ห่างไกล โดยดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หนึ่งในพันธมิตรหลักของยาพร้อม กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญของระบบการให้บริการทางการแพทย์แบบ Telehealth และ Telemedicine ที่ช่วยให้ผู้ป่วยได้รับความสะดวกสบายในการรับการรักษา การร่วมมือกับแอปพลิเคชันยาพร้อม จึงตอบโจทย์ความตั้งใจดังกล่าวของไปรษณีย์ไทย

“เรามีเครือข่ายการขนส่งที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วไทยด้วยบุรุษไปรษณีย์กว่า 20,000 คน การให้บริการจัดส่งยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ฯลฯ ให้กับแอปพลิเคชัน ”ยาพร้อม” ไปยังผู้ใช้บริการทั่วประเทศ จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการรักษา และการใช้ยาบรรเทาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็ว ทั่วถึงและเท่าเทียม ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับการจัดส่ง เพื่อควบคุมให้ยายังคงคุณภาพตลอดระยะทางการจัดส่งจนถึงมือผู้ป่วย โดยจะเริ่มทดลองให้บริการจัดส่งยาจากแอปพลิเคชันยาพร้อมในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล” ดร.ดนันนท์ กล่าว 

ตั้งเป้าเข้าถึง 10,000 ร้านขายยา ใน 3 ปี

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข (ณ วันที่ 7 มิถุนายน 2564) พบว่า จำนวนร้านขายยาในไทยมีทั้งสิ้น 23,956 ร้าน ขณะที่ตลาดยาในประเทศไทย มีมูลค่าถึง 136,800 ล้านบาท แบ่งเป็นช่องทางโรงพยาบาลและคลินิก 107,600 ล้านบาท และร้านขายยา 29,200 ล้านบาท โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดยาปี 2565 ยังสามารถเติบโตได้อยู่ที่ 3-5% 

ปัจจุบันพันธมิตรหลักของ “ยาพร้อม” ประกอบด้วย ร้านขายยา ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 5,000 ร้านที่อยู่ใน Geolocation Mapping ของยาพร้อม ซึ่ง ธนะบดี กล่าวว่า ยาพร้อมตั้งเป้าขยายเครือข่ายร้านขายยาให้ถึง 10,000 ร้านภายใน 3 ปีนี้ 

ด้าน เภสัชกรปรีชา พันธุ์ติเวช อุปนายกสภาเภสัชกรรม กล่าวปิดท้ายว่า ธุรกิจร้านขายยามีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น โดยนอกเหนือจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้แล้ว อีกส่วนหนึ่งเป็นผลจากโครงการต่างๆ ของภาครัฐที่จะเปิดทางให้ร้านยาเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น เช่น การแจกจ่ายยาคุม ยาในกลุ่มที่ต้องทานต่อเนื่อง (เบาหวาน/ความดัน/เอชไอวี) ชุดตรวจเอทีเค หรือชุดรักษาhome isolation เป็นต้น ดังนั้น การที่ร้านขายยามีบริการผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ที่อยู่ภายใต้มาตรฐานกำกับดูแลของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง จึงช่วยให้ร้านขายยามีโอกาสโต เช่นเดียวกันที่ประชาชนทั่วไทยจะได้รับโอกาสมีสุขภาวะที่มีคุณภาพเท่าเทียมกัน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ