TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessการเติบโตของยูนิคอร์น Flash Express ก้าวข้ามผ่านจุดพลิกผัน เสริมความแกร่งด้วยธุรกิจ F-Commerce

การเติบโตของยูนิคอร์น Flash Express ก้าวข้ามผ่านจุดพลิกผัน เสริมความแกร่งด้วยธุรกิจ F-Commerce

ปี 2021 เรียกได้ว่า เป็นปีทองของ Flash Express ที่ก้าวขึ้นสู่การเป็นยูนิคอร์นสัญชาติไทยตัวแรก กับยอดระดมทุน 4,700 ล้านบาท และด้วยสถานการณ์การเติบโตแบบก้าวกระโดดของตลาดอีคอมเมิร์ซ ทำให้ Flash Express สามารถสร้างรายได้ในปี 2021 มากกว่า 17,600 ล้านบาท และได้กำไรเป็นปีแรก ทำให้มั่นใจเต็มร้อยว่า เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้วที่ธุรกิจจะโกอินเตอร์

ในปี 2022 Flash Express นำทัพมุ่งเป้าประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยธุรกิจขนส่ง และเสริมด้วยธุรกิจในเครือหลากหลายธุรกิจ อย่างธุรกิจคลังสินค้าแบบครบวงจร หรือ Flash Fulfilment บริการทางด้านการเงินที่นำร่องเฉพาะลูกค้าและคู่ค้า Flash Pay ที่มี Transaction กว่าพันล้าน และ Flash Money ที่ทดลองนำร่องไป 500 ล้าน สำหรับคู่ค้าของ Flash โดยเฉพาะ ไปจนถึงธุรกิจการตลาดอีคอมเมิร์ซอย่าง F-Commerce ที่มุ่งเน้นตอบโจทย์การให้บริการอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร

ภาพรวม Flash Group 2022 มีดีในร้าย

แม้ว่าปี 2022 จะกลายเป็นจุดพลิกผันไม่เป็นอย่างที่คิด จากวิกฤตการณ์โควิด-19 และการถีบตัวขึ้นสูงของราคาน้ำมัน ทำให้ต้นทุนของธุรกิจขนส่งเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ทั้งต้นทุนการจ้างแรงงานที่ Flash Express ต้องจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น 7,000 คน เพื่อทำงานแทนพนักงานที่ติดเชื้อโควิดและต้อง work from home ต้องมีต้นทุนในการปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาด เจล แอลกอฮอล์ หน้ากาก และการทำความสะอาดสถานที่

คมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ให้ภาพรวมในการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศในปีที่ผ่านมาว่า เป็นข่าวดีในท่ามกลางข่าวร้าย “ปี 2022 เราขยาย Flash Express จากไทย ไปยังลาว มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ในลาวยังไม่ใหญ่นักและยังค่อนข้างเหนื่อย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและค่าเงินที่ผันผวน แต่ในมาเลเซียและฟิลิปปินส์ เรากลายเป็น Top 3 แล้ว ในมาเลเซียเราให้บริการได้เกือบครบทุกพื้นที่ มีผู้ร่วมงาน 7,000 คน ส่วนฟิลิปปินส์ เป็นประเทศที่ตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตมากที่สุดในภูมิภาค โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผู้คนจับจ่ายซื้อของออนไลน์กันมากขึ้นอีก ปัจจุบัน เรามีเจ้าหน้าที่ 11,000 ท่าน ให้บริการมากกว่า 90% ของพื้นที่ในฟิลิปปินส์

เรายังเปิดให้บริการ Flash Fulfilment ที่ลาว เวียดนาม และประเทศไทย ให้บริการลูกค้าจากเดิมทีที่เป็นลูกค้าขายออนไลน์ โดยขยายไปใน 2 กลุ่มหลัก กลุ่มแรก คือ กลุ่มแบรนด์สินค้าชั้นนำ เช่น ยูนิลีเวอร์ หรือ เนสท์เล่ ซึ่งต้องการความเป็นมืออาชีพในการขายออนไลน์และการจัดส่งสินค้า และอีกกลุ่มที่เรามองเห็นเทรนด์ของปี 2022 ชัดเจนและมาแรงมาก คือ ธุรกิจขายของออนไลน์ผ่านการไลฟ์สด เราจึงแยกธุรกิจบริการคลังสินค้า ออกมาให้บริการกลุ่มไลฟ์สดโดยเฉพาะ เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีสัดส่วนครึ่งหนึ่งของเราเลยทีเดียว เติบโตมากกว่ากลุ่มแบรนด์ด้วยซ้ำไป นอกจากนี้ เรายังให้บริการกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ที่เข้าไปทำธุรกิจในอินโดนีเซีย มาเลเซียและฟิลิปปินส์ ไม่อยากไปเช่าคลังสินค้าและบริหารเอง เราสามารถให้บริการแบบ one stop service”

อย่างไรก็ตาม การเติบโตจากการขยายธุรกิจในต่างประเทศ แม้จะมีผลประกอบการที่ค่อนข้างดี แต่มีสัดส่วนไม่ถึงครึ่งของธุรกิจประเทศไทย แม้จะยังไม่ได้สรุปผลประกอบการ ปี 2022 อย่างเป็นทางการ แต่คมสัน เปิดเผยว่า คาดการณ์ได้ว่ามีแนวโน้มขาดทุนแน่นอน แม้ Flash Express จะยังเป็นที่ 1 ในเชิงปริมาณการส่งสูงสุด เฉลี่ย 2.4 ล้านชิ้นต่อวัน ตัวเลขรายได้ใกล้เคียง กับปี 2021 แต่มีต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นอย่างไม่สามารถควบคุมได้ และบวกกับการเติบโตของอีคอมเมิร์ซที่ชะลอตัวลง หลังจากเติบโตสูงสุดไปแล้วในปี 2021ผู้คนยังลดการจับจ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย ทำให้จำนวนเงินต่อบิลลดลงถึง 15%

“ผมคิดว่า ปีที่ผ่านมาไม่มีใครง่าย แต่สำคัญที่สุดคือกำลังภายใน ใครสามารถซ่อมร่างได้เร็วกว่า Flash เองเราเปลี่ยนนโยบายค่อนข้างเยอะมาก ตั้งแต่เส้นทางเดินรถ การเช่าสถานประกอบการ จนถึงโครงสร้างภายใน เราน่าจะเปลี่ยนผู้บริหารออกไปเกือบ 20% ตอนที่กำลังเติบโตเราต้องการผู้ที่เป็นผู้สร้าง ตอนที่ตลาดมันนิ่งเราต้องการเป็นผู้ซ่อม ดังนั้น ส่วนของการสร้างในปี 2022 เราไปสร้างในต่างประเทศบ้าง ส่วนของประเทศเก่าๆ ที่เราเปิดอยู่แล้ว ก็จะเป็นส่วนของผู้บริหารที่ซ่อม ซ่อมภายในเป็นหลัก” คมสันกล่าว

F-Commerce ธุรกิจดาวรุ่งพุ่งแรง

เมื่อถามถึงปัจจัยบวกในปี 2023 คมสัน ให้ข้อมูลว่า สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดเจนคือ การเข้ามาของ TikTok แข่งขันกับเจ้าตลาดเดิมอย่าง Shopee กับ Lazada เห็นได้ชัดเจนว่า TikTok กำลังจะมาเปลี่ยนแปลงโครงสร้างฐานลูกค้าของ e-commerce ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแน่นอนว่าบริษัทขนส่งย่อมได้รับผลจากการเปลี่ยนแปลงนี้ไปด้วยโดยตรง

“ปัจจุบัน ในอินโดนีเซีย TikTok มี transaction สูงถึงวันละ 2 ล้าน ในไทย วันนี้มีวันละ 7 แสน มาเลเซีย วันละ 4 แสน ฟิลิปปินส์วันละ 6 แสน ซึ่งเรามีแชร์การขนส่งเกือบครึ่งในแต่ละประเทศ จากเดิมทีที่เรามีฐานลูกค้าอาจจะมาจาก Lazada Shopee ในสัดส่วนที่เท่ากัน แต่ถ้า TikTok มาแล้วเขาจัดสรรให้ใคร อันนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าใครพร้อมก็โชคดี ซึ่ง Flash Express เป็นพันธมิตรกับ TikTok ตั้งแต่ปี 2021 ทุกประเทศที่ Flash Express ให้บริการ TikTok ส่งผ่านพวกเรา ผมคิดว่าการบริโภคจะเริ่มฟื้นแล้วจากการท่องเที่ยวที่กลับมา หลายๆ คนน่าจะพอมีเงินเก็บบ้าง พอสามารถหายใจได้คล่องขึ้น การบริโภคจะกลับมา”

คมสัน ยังเปิดเผยถึงอีกหนึ่งธุรกิจดาวเด่น หรือจะเรียกว่าม้ามืดก็ย่อมได้ เพราะยังไม่เคยมีการเปิดเผยจากทาง Flash Group มาก่อน ได้แก่ ธุรกิจ F-Commerce ที่เริ่มขึ้นในช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา ให้บริการแบรนด์ออนไลน์แบบครบวงจร เริ่มจากให้บริการยิงโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ และบริการ MCN หรือ Multi-Channel Network เป็นตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์สินค้าและอินฟลูเอนเซอร์ในการขายสินค้าออนไลน์ และเติบโตเป็นอันดับ 1 ในประเทศอินโดนีเซีย ตามมาด้วยการเริ่มธุรกิจในไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และต้งเป้าเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคภายในสิ้นปี 2023

“ปีนี้ที่โดดเด่นที่สุดน่าจะเป็น F-commerce โมเดลธุรกิจนี้ เราเหมือนเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่าง ผลิตภัณฑ์ หรือ แบรนด์ กับ อินฟลูเอนเซอร์ที่อยากจะขายของ และตัวแพลตฟอร์ม เราเป็นตัวกลางที่ทำครบทุกหน้าที่ เพราะแพลตฟอร์มไม่อยากจะไปอบรมหรือดูแลคนที่เป็นดาราเอง ไม่อยากจะไปหาสินค้าเอง แพลตฟอร์มแค่อยากให้คนมาขายที่นั่น แต่งานพวกนี้มันเป็นโครงสร้างพื้นฐานของอีคอมเมิร์ซ เราไปเชื่อมสินค้ามาขาย ไปหาคนไลฟ์สด ไปหาดารามาขาย หาอินฟลูเอนเซอร์มารีวิว คนเหล่านั้นไม่ต้องลงทุนเอง ไม่ต้องหาสินค้าเอง เราอบรมให้ และเราแบ่งให้ 15% เราจะได้ในแง่กำไรจากการขายสินค้า ได้ค่ายิงโฆษณาจากแบรนด์ ค่าบริการคลังสินค้าและค่าส่งของ

ปัจจุบัน เราเพิ่งเริ่ม F-Commerce ในประเทศไทย แต่ที่อินโดนีเซีย เรามี อินฟลูเอนเซอร์กว่า 400 คนแล้ว มีตึก 10 ชั้นที่ให้เป็นห้องไลฟ์สด จำนวน 2 ตึก ตัวท็อปของเราขายได้ประมาณ 60 ล้านบาทต่อห้องต่อวัน ตอนนี้แบรนด์มือถือทุกแบรนด์ใช้บริการเราทั้งหมด เครื่องสำอางก็เยอะมาก เราขายในทุกแพลตฟอร์ม ไม่ใช่แค่ TikTok และกำไรในปีที่แล้วทั้งหมดตอนนี้เรา subsidize ให้กับคนที่มาร่วมกับเราทั้งหมด ผมไม่เอากำไร แต่คาดว่ากำไรในปี 2023 น่าจะหลายพันล้าน เพราะขยายไปถึง 6 ประเทศ และมีเป้าที่จะผลิตอินฟลูเอนเซอร์ที่มีศักยภาพถึง 1,000 ท่านในแต่ละประเทศ”

Flash Express จับมือ TikTok Shop ให้บริการจัดส่งพัสดุ

Flash Express ลุยต่ออาเซียน เปิดตัว “แฟลช ฟิลิปปินส์” ให้บริการขนส่งครบวงจร

ระดมทุน 1.5 หมื่นล้านบาท พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานครอบคลุมอาเซียน

หลังจากทำกำไรได้เป็นครั้งแรก ในปี 2021 Flash Express มีเป้าหมายเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ด้วยมูลค่าตลาด 100,000 ล้านบาท ภายในปี 2023 แต่ด้วยสภาวการณ์อันชะงักงันของตลาด จากสถานการณ์โควิดและราคาพลังงาน ที่ทำให้ต้นทุนพุ่งสูงขึ้น ทำให้การมุ่งไปถึงเป้าหมายดังกล่าวต้องชะลอลง จากเดิมในปี 2023 มีแผนในการลงทุนธุรกิจขนส่งเพิ่มขึ้น อีกอย่างน้อย 2 ประเทศ คือ สิงคโปร์และเวียดนาม แต่กลับกลายเป็นว่าอาจจะต้องเลือกเพียง 1 ประเทศ

ปัจจุบัน Flash Express จึงมีธุรกิจขนส่งทั้งหมดใน 4 ประเทศ คือ ไทย ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ส่วนธุรกิจคลังสินค้าและธุรกิจ F-Commerce ปัจจุบันมี 6 ประเทศ คือ ไทย ลาว เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย จากการระดมทุน ในรอบ Series F เมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา Flash Express สามารถระดมทุนได้ 15,000 ล้านบาท โดยหลัก ๆ เป็นผู้ถือหุ้นเดิมให้การสนับสนุน จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งในช่วงกลางปี ซึ่งทุนที่ได้คาดว่าจะนำมาใช้ในการพัฒนาธุรกิจให้ครอบคลุมประเทศในภูมิภาคอาเซียน

“ในปี 2023 ความท้าทายของเราก็คือ เราต้องโฟกัสกับการสร้างคนเป็นอันดับแรก เป็นปีที่เราจะหาผู้บริหาร หาเพื่อนร่วมงานใหม่ๆเข้ามา ค่อนข้างเยอะ ในระดับผู้จัดการ ขึ้นไป โดยมีแผนเพิ่มและพัฒนากำลังคนจาก 5 หมื่นคนในปัจจุบันให้เพิ่มขึ้นเป็น 6-7 หมื่นคน และในปี 2024 ก็จะส่งเพื่อนร่วมงานเก่าที่มีประสบการณ์ ออกไปเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ในต่างประเทศ ส่วนเพื่อนร่วมงานใหม่ก็ให้อยู่ในตลาดเก่าของพวกเราที่ค่อนข้างพร้อมอยู่แล้ว

โดยฟิลิปปินส์ เป็นตลาดที่เติบโตและเราโฟกัสมาก ฝากความหวังไว้เยอะมาก ตอนนี้ Flash เป็น 1 ใน 3 และอยากจะเป็นที่ 2 หรือที่หนึ่งให้ได้ในปีนี้ ส่วนในประเทศไทย มีแผนในการปรับปรุงคลังสินค้า ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 40 แห่ง ให้มีคุณภาพเป็นไปมาตรฐานมากขึ้น และมีการปรับใช้เครื่องจักรในการทำงานมากขึ้น ในส่วนของยานยนต์ มีการเพิ่มจำนวนในเขตพื้นที่ห่างไกล และในพื้นที่ต่างประเทศทั้งหมด ซึ่งต้องใช้เงินประมาณหนึ่ง แต่ว่าแน่นอนเงินส่วนใหญ่ของเราก็คือ เผื่อไว้ 2-3 ปี ไม่ใช่ปีนี้ทั้งหมด”

ในส่วนของพาร์ตเนอร์ธุรกิจ ทาง Flash Express ได้พัฒนาความร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย และ JWD Group ในบริการ Fuse Post ส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งปัจจุบันให้บริการในเขตกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด 26 จังหวัด มีการร่วมลงทุนร่วมกับ SC Asset ทำคลังสินค้าพื้นที่ 1 ล้านตารางเมตร และนอกจากนี้ ยังมี AIS Group ร่วมลงทุนธุรกิจในประเทศลาว

“สิ่งที่ Flash Express คาดหวังมากที่สุด คือ ใน 2024 ธุรกิจของ Flash ในต่างประเทศ จะเสมอตัวกับธุรกิจในไทยได้ โดยมีรายได้ตลาดต่างประเทศรวมกันแล้ว มากกว่ารายได้ในไทย อย่างน้อย 1-2 เท่า จึงจะถือว่า Flash ปลอดภัยที่สุด เพราะตอนนี้ เหมือนยานแม่ของเราคือไทย ที่หล่อเลี้ยงทุกคนอยู่ แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกๆ ของเราสามารถหาเงินเองได้ เลี้ยงตัวเองได้ แม่ก็จะปลอดภัยมากขึ้น โดยที่เป้าหมายในการเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ก็ยังคงอยู่ แต่น่าจะประมาณ 3 ปีจากนี้เป็นอย่างน้อย”

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ยอด ‘หยวนดิจิทัล’ หมุนเวียนปี 2022 แตะ 1.36 หมื่นล้านหยวน

เอสซีจี เซรามิกส์ ยอดขายปี 65 โต 17% ดัน COTTO เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ