TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessSCBX เผย 3 รูปแบบลงทุน มุ่งสร้างธุรกิจใหม่ โฟกัสเทคโนโลยีการเงินและแพลตฟอร์ม

SCBX เผย 3 รูปแบบลงทุน มุ่งสร้างธุรกิจใหม่ โฟกัสเทคโนโลยีการเงินและแพลตฟอร์ม

HIGH LIGHT 

  • “กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” (SCBX) มีการเติบโตที่เห็นได้ชัด ซึ่งเป็นการสะท้อนแนวทางการสร้างธุรกิจเทคโนโลยีการเงินและแพลตฟอร์มออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเปิดตัวบริษัทลูกใหม่ ๆ เช่น AISCB, SCB TechX, Alpha X เป็นต้น รวมถึงการขับเคลื่อนผ่านรูปแบบการลงทุน
  • ‘เอสซีบี เอกซ์’ มีการขับเคลื่อนธุรกิจผ่านรูปแบบการลงทุน อาทิ การจัดตั้งกองทุนร่วมทุน หรือ Venture Capital ที่มุ่งเน้นการลงทุนใน Disruptive Technology ด้านบล็อกเชน สินทรัพย์ดิจิทัล เทคโนโลยีด้านการเงิน และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงทั่วโลก

จากยุทธศาสตร์ “ตีลังกา” สู่ “ยานแม่ SCBX

ย้อนกลับไปเมื่อ 5 – 6 ปีก่อนธนาคารไทยพาณิชย์  เริ่มกลยุทธ์ “ตีลังกา” จากมองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่มีดิจิทัลเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน เกิดเป็นกระแส Digital Disruption ที่หลายบริษัทชั้นนำทั่วโลกต่างตระหนักและเร่งปรับตัวให้ทันเพื่อพาองค์กรให้อยู่รอด รวมถึงธุรกิจธนาคารที่ต้องเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ เพื่อต่อกรกับผู้เล่นหน้าใหม่จากบริษัท Tech Company ทั้งในประเทศและต่างชาติ เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป จนมาสู่ยุทธศาสตร์ “ยานแม่” ด้วยการจัดตั้ง “SCBX” เพื่อนำบริษัทในกลุ่มไทยพาณิชย์ ซึ่งประกอบไปด้วย ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทต่าง ๆ ให้มุ่งเน้นธุรกิจที่มีการเติบโตสูง และตอบรับโลกแห่งอนาคต มุ่งสู่การเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยมีเป้าหมายสู่การเป็นบริษัทที่มีมูลค่าเกิน 1 ล้านล้านบาท และฐานลูกค้ากว่า 200 ล้านคน

แตกธุรกิจใหม่ ผ่าน 3 รูปแบบลงทุน

อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันที่ประกาศยุทธศาสตร์องค์กรครั้งสำคัญ กับการสร้าง “ยานแม่” ของกลุ่ม สิ่งที่ “SCBX” ได้ขับเคลื่อนแสวงหาโอกาสใหม่กับธุรกิจที่มีผลกำไรสูง และมีอนาคต ด้วยการลงทุนใน 3 รูปแบบ ได้แก่

  1. บริษัทที่ SCBจัดตั้งขึ้นมาเองเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจการเงินส่วนบุคคลและสินเชื่อ โดยการจัดธุรกิจที่มีการเติบโตสูง เช่น Auto X เพื่อทำธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถ และ Card X เพื่อดำเนินธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล
  2. บริษัทใหม่หรือธุรกิจใหม่ที่เกิดจากการลงทุนของบริษัทในเครือ เช่น SCB 10X ที่จัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม หรือสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น Robinhood แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติไทย และ Token X ให้บริการเกี่ยวกับธุรกิจโทเคนดิจิทัลแบบครบวงจร
  3. SCBร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อสร้างธุรกิจใหม่ เช่น AISCB บริษัทร่วมทุนกับเอไอเอส ให้บริการการเงินดิจิทัล Alpha X บริษัทร่วมทุนกับกลุ่มธุรกิจ มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) เพื่อให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ ลีสซิ่ง และสินเชื่อรีไฟแนนซ์ รองรับลูกค้ากลุ่มพรีเมียม-ลักชัวรี่ และ SCB TechX บริษัทร่วมทุนกับปับลิซีส เซเปียนท์ เพื่อให้บริการธุรกิจในรูปแบบพัฒนาระบบดิจิทัลเทคโนโลยี และธุรกิจด้านแพลตฟอร์ม เป็นต้น

การลงทุนทั้ง 3 รูปแบบจะโฟกัสที่เทคโนโลยีการเงิน แพลตฟอร์ม และสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นหลัก รวมถึงธุรกิจใหม่ที่มีอนาคตภายใต้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับทางการ โดยไม่ได้จำกัดตัวเองว่าจะต้องเป็นธุรกิจที่อยู่ในประเทศไทยหรือภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น เพราะโลกแห่งเทคโนโลยีดิจิทัลในยุคนี้ทำให้มีลูกค้าเป้าหมายของกลุ่มไทยพาณิชย์กระจายอยู่ทั่วโลก”

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

บำรุงราษฎร์ กางแผนปี 65 ก้าวสู่ Smart Healthcare 5.0

Kubix เปลี่ยน “ผู้ชม” ให้เป็น “นักลงทุน” ผ่าน DESTINY TOKEN โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนกับภาพยนตร์ ‘บุพเพสันนิวาส๒’

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ