TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeอัปเดตเหตุการณ์สำคัญ YouTube ทั่วโลก ปี 2563

อัปเดตเหตุการณ์สำคัญ YouTube ทั่วโลก ปี 2563

เรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านมาในปี 2563 ไม่ว่าจะเป็นการบุกเข้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ สถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลก การเลือกตั้งที่ดุเดือด และภัยธรรมชาติต่าง ๆ อย่างไฟป่าที่ออสเตรเลียและแคลิฟอร์เนีย

ในสถานการณ์อันยากลำบากต่าง ๆ YouTube ได้ช่วยให้ผู้คนเชื่อมโยงถึงกันแม้จะอยู่ห่างไกลกัน ในปีที่ผ่านมา ผู้ชมจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนได้เข้ามายัง YouTube เพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ค้นหาข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำเกี่ยวกับโควิด-19 และช่วยให้ชุมชนกลับมาคึกคักอีกครั้งในโลกออนไลน์

นอกจากนี้ YouTube ยังได้เห็นศิลปินเข้าถึงแฟน ๆ ผ่านการสร้างสถานที่จัดงานเสมือนจริงบน YouTube ทั้ง Miley Cyrus, The Roots และ Sebastián Yatra ต่างก็มารวมตัวกันในงาน Save Our Stages ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีรูปแบบใหม่ทางออนไลน์ที่สร้างรายได้ถึง 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือสถานที่จัดงานอิสระที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากมาตรการชัตดาวน์ในช่วงโควิดที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังได้พบว่ามีการเติบโตอย่างมหาศาลจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่ทำให้ผู้คนใช้ชีวิตบนโลกดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น ในช่วงไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา เวลาในการรับชมวิดีโอบน YouTube เพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก

ปี 2563 ยังถือเป็นปีทองของ YouTube Gaming โดยพบว่ามีการรับชมเนื้อหาประเภทเกมบน YouTube มากกว่า 1 แสนล้านชั่วโมง

และในครึ่งปีแรกก็มีการสตรีมแบบสดในแต่ละวันเพิ่มขึ้นถึง 45 เปอร์เซ็นต์ จากการที่ศิลปินหันมาจัดการแสดงในห้องนั่งเล่นไปจนถึงการที่โบสถ์เปิดให้บริการออนไลน์ ทำให้มีช่องต่าง ๆ มากกว่าครึ่งล้านช่องสตรีมแบบสดเป็นครั้งแรกในปี 2563 การสตรีมของสตรีมเมอร์ที่สตรีมเป็นครั้งแรกเหล่านี้คิดเป็นกว่า 10 ล้านรายการบนแพลตฟอร์ม ซึ่งมีทั้งศิลปินชาวบราซิลอย่าง Jorge & Mateus ซึ่งจัดการสตรีมคอนเสิร์ตแบบสดจากโรงจอดรถและมียอดเข้าชมกว่า 40 ล้านครั้ง

YouTube จะนำเอาบทเรียนต่าง ๆ ในปีที่แล้วมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในปีใหม่นี้ โดยจะมุ่งเน้นไปที่ลำดับความสำคัญหลักๆ ซึ่งได้แก่ การเติบโตทางเศรษฐกิจของครีเอเตอร์ การปฏิบัติตามหน้าที่รับผิดชอบ การช่วยให้ผู้คนได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ และการสร้างอนาคตของ YouTube นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลจากทั่วโลกเพื่อรับมือกับปัญหาด้านกฎระเบียบที่มีความซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

การเติบโตทางเศรษฐกิจของครีเอเตอร์

Susan Wojcicki, CEO ของ YouTube กล่าวว่า “เศรษฐกิจของ YouTube เป็นไปด้วยดีและมีความมั่นคงอย่างยิ่ง ถึงแม้ต้องพบกับอุปสรรคต่าง ๆ ในปี 2563 ก็ตาม จำนวนช่องใหม่ ๆ ที่เข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube (YPP) ในปีที่ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปีก่อน เหล่าครีเอเตอร์กำลังสร้างบริษัทสื่อรุ่นใหม่ที่ส่งผลต่อความสำเร็จโดยรวมของเศรษฐกิจ

จากรายงานของ Oxford Economics พบว่าระบบนิเวศการสร้างสรรค์ของ YouTube คิดเป็นประมาณ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐของ GDP ของสหรัฐอเมริกาในปี 2562 ซึ่งเทียบเท่ากับการสร้างงานประจำถึง 345,000 งาน

นอกจากนี้ ยังมีผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยในปี 2562 สหราชอาณาจักรได้รับรายได้คิดเป็นประมาณ 1.4 พันล้านปอนด์ของ GDP ของอังกฤษ ซึ่งเทียบเท่ากับการสร้างงานประจำถึง 30,000 งาน

ส่วนฝรั่งเศสนั้นได้รับรายได้คิดเป็นประมาณ 515 ล้านยูโรของ GDP ของฝรั่งเศส ซึ่งเทียบเท่ากับการสร้างงานประจำ 15,000 งาน

ครีเอเตอร์เหล่านี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับแรงผลักดันในการเริ่มต้นสร้างช่องที่แตกต่างกันออกไป เมื่อ 6 ปีก่อน Brandon Reed ต้องพยายามหารายได้เพื่อจุนเจือครอบครัวเพิ่มด้วยกำลังของคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว เขาอยากจะลงเรียนเกี่ยวกับการสร้างแอนิเมชันเพื่อเปลี่ยนอาชีพใหม่และทำให้ลูก ๆ มีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ก็ไม่มีเงินมากพอ เขาจึงศึกษาวิธีสร้างแอนิเมชันด้วยการดูวิดีโอ YouTube ยามดึกหลังจากลูก ๆ เข้านอน จนในที่สุดก็ได้เผยแพร่การ์ตูนฉบับเต็มที่สร้างขึ้นด้วยตนเอง

เขายังคงจดจำเช็คเงินสดจำนวน 100 ดอลลาร์สหรัฐใบแรกที่ได้รับจาก YouTube ได้เป็นอย่างดี จนในวันนี้ Brandon ได้ทำงานประจำผ่านทางช่อง YouTube และแอนิเมชันของเขามียอดเข้าชมกว่า 250 ล้านครั้งทั่วโลก

โดย Brandon เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งในครีเอเตอร์อีกมากมายหลายคนจากทั่วโลกที่ได้รับประโยชน์จากการค้นพบพื้นที่ของตนเองบน YouTube เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา YouTube ได้จ่ายเงินไปกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ครีเอเตอร์ ศิลปิน และบริษัทสื่อต่างๆ” Susan กล่าวเสริม

ความมุ่งมั่นในการสนับสนุนครีเอเตอร์และศิลปินในปี 2564 ในด้านหลัก ๆ มีดังต่อไปนี้ 

  1. ความโปร่งใสของนโยบาย: เป็นที่ทราบว่าครีเอเตอร์ต้องการการสนับสนุนจากทีม YouTube  และความโปร่งใสของการดำเนินนโยบาย โดย YouTube ตระหนักดีว่ายังต้องดำเนินการและสนับสนุนครีเอเตอร์มากขึ้นในเรื่องนี้ในปีนี้ ทั้งนี้ การกำหนดนโยบายของ YouTube ก็เพื่อปกป้องชุมชนบน YouTube จากการละเมิดและผู้ไม่ประสงค์ดี รวมถึงเพื่อให้ผู้ลงโฆษณากลับมายัง YouTube เพื่อสนับสนุนระบบนิเวศของครีเอเตอร์ อย่างไรก็ตาม ได้ตระหนักว่าระดับการดำเนินการของ YouTube นั้นทำให้ครีเอเตอร์มีความลำบากในการปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ของชุมชน และทาง YouTube เองก็ทราบว่าทีมอาจทำผิดพลาดได้

ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Susan ได้พูดคุยกับ Charlie White ครีเอเตอร์จากช่อง penguinz0 หลังจากที่เขาได้ทวีตเกี่ยวกับการได้รับประกาศเตือนในวิดีโอเก่าเนื่องจากนโยบายใหม่ของ YouTube ทีมงานทราบดีว่าครีเอเตอร์คนอื่นๆ ก็คงรู้สึกหงุดหงิดใจไม่ต่างกัน หลังจากที่ได้มีการพูดคุยกันเป็นอย่างดี Charlie ก็ได้สร้างวิดีโอเกี่ยวกับการพูดคุยกันครั้งนี้เพื่อแสดงความไม่สบายใจของเขา รวมถึงการตอบกลับของ YouTube ต่อข้อกังวลที่เขามี

YouTube มุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง และกำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เพื่อช่วยเหลือครีเอเตอร์ โดยจะดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้แก่ชุมชนในรูปแบบต่างๆ เช่น การเพิ่มความโปร่งใสของนโยบาย การเพิ่มการสนับสนุนแก่ครีเอเตอร์ ตลอดจนการปรับปรุงกระบวนการอุทธรณ์สำหรับครีเอเตอร์

  1. แหล่งรายได้เพิ่มเติม: การสมัครใช้บริการ Music และ Premium เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้มีสมาชิกแบบชำระเงินมากกว่า 30 ล้านคนในไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว นอกจากนี้ ครีเอเตอร์และศิลปินเองก็กำลังมองหาวิธีใหม่ ๆ ในการเข้าถึงผู้ชมและสร้างรายได้จากหลายทาง ในปีที่ผ่านมา ช่องที่สร้างรายได้หลักจาก Super Chat, Super Stickers หรือการเป็นสมาชิกของช่องบน YouTube มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ครีเอเตอร์ชาวอินเดีย Rachana Ranade ใช้ช่องเพื่อช่วยให้ผู้คนได้มีทักษะทางการเงินมากขึ้น เธอได้เปิดใช้การเป็นสมาชิกในปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ได้กลายมาเป็นแหล่งรายได้หลักของเธอบน YouTube ซึ่งสร้างรายได้กว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ
  1. การสนับสนุนความสำเร็จของครีเอเตอร์ทุกคน: ในขณะที่ YouTube ช่วยให้เศรษฐกิจของครีเอเตอร์เติบโตขึ้น YouTube ก็ต้องการให้ครีเอเตอร์ทุกคนได้มีส่วนร่วมในโอกาสเหล่านี้ ซึ่ง YouTube ได้รับทราบถึงข้อกังวลเกี่ยวกับประสบการณ์บนแพลตฟอร์มจากครีเอเตอร์ในหลายๆ ชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนชาวผิวดำ แต่เนื่องจาก YouTube ไม่ได้ขอให้ครีเอเตอร์ระบุตัวตน จึงทำให้ทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในวงกว้างสำหรับชุมชนที่แตกต่างกันบน YouTube ได้ยากลำบาก ซึ่ง YouTube ได้ดำเนินการกับเรื่องนี้แล้ว

ในปีนี้ YouTube จะเริ่มขอให้ครีเอเตอร์ในสหรัฐอเมริการะบุเพศ รสนิยมทางเพศ เชื้อชาติ และชาติพันธุ์โดยความสมัครใจ ข้อมูลนี้จะช่วยให้ YouTube สามารถระบุช่องว่างที่อาจเกิดขึ้นในระบบ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อโอกาสในการทำงานอย่างเต็มศักยภาพของครีเอเตอร์ ขณะที่รวบรวมข้อมูลนี้ ทีมงานจะคอยพิจารณาอย่างใกล้ชิดว่าเนื้อหาจากชุมชนที่แตกต่างกันได้รับการจัดการอย่างไรในด้านการค้นหาและการสำรวจ รวมถึงการสร้างรายได้ ซึ่งเชื่อว่าในที่สุดความพยายามนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนในชุมชน YouTube อีกทั้ง ยังรู้สึกขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับพาร์ทเนอร์ชุมชนครีเอเตอร์ที่เป็นคนผิวดำ LGBTQ+ และชาว Latinx ที่ได้แชร์มุมมองของตนเพื่อช่วยทำให้ YouTube เป็นพื้นที่ที่ดียิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

มองไปข้างหน้า

“เราทุกคนต่างหวังว่าวันข้างหน้าจะดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในปี 2564 นี้ ผลงานของครีเอเตอร์และศิลปินบน YouTube จะช่วยสร้างสรรค์ชุมชนและช่วยผลักดันให้เราทุกคนเดินหน้าต่อไปได้ ท้ายนี้ ดิฉัน ในนามของ YouTube ขอขอบคุณครีเอเตอร์และศิลปินทุกคนสำหรับทุกสิ่งที่คุณทำ” Susan กล่าวสรุป 

สามารถอ่านข้อมูลฉบับเต็มได้ที่ https://thailand.googleblog.com/2021/01/youtube-2564.html

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ