TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessSBITO ตั้งเป้าปั้นเทรดเดอร์รุ่นใหม่ จับมือ ตลท. บ่มเพาะกลยุทธ์ลงทุนผ่านเกม

SBITO ตั้งเป้าปั้นเทรดเดอร์รุ่นใหม่ จับมือ ตลท. บ่มเพาะกลยุทธ์ลงทุนผ่านเกม

สบิโตะ (SBITO) หรือ บริษัทหลักทรัพย์ เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์แบบออนไลน์ชั้นนำของไทย ประกาศจุดยืนตั้งเป้าหนุนคนรุ่นใหม่ให้ก้าวเข้ามาเป็นนักลงทุนผู้เชี่ยวชาญในตลาด โดยร่วมมือกับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) บ่มเพาะทักษะหุ้นผ่านการเล่นเกม “SBITO Joystick Click to WIN” ครั้งแรกในไทย ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท

คาซึนาริ โอกาวะ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SBITO กล่าวว่า วิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ไม่เพียงเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการใช้ชีวิตของคนไทยที่ต้องปรับตัวหันมาประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้คุ้นเคยมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนแนวคิด มุมมองและวิธีการลงทุนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์มากขึ้นด้วย โดยคนรุ่นใหม่ต่างยอมรับและมองว่า ตลาดหุ้นเป็นอีกหนึ่งหนทางในการออมเงินหรือสั่งสมความมั่งคั่งของตนเอง นอกเหนือไปจากการทำงานประจำหรือการออกมาทำธุรกิจ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยระบุว่า ณ เดือนพฤศจิกายน 2564 การซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต มีสัดส่วน 39.41% ของการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ และมีจำนวนลูกค้าเปิดบัญชีซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ตถึง 4,834,369 บัญชี ซึ่งหมายความว่า เทคโนโลยีกลายเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกดึงดูดให้นักลงทุนหน้าใหม่ และรุ่นใหม่ ตัดสินใจเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่มักจะถอดใจกลางคันเพราะขาดความรู้ความเข้าใจ และอีกหลายคนยังคงลังเลไม่แน่ใจที่จะเข้ามาลงทุนด้วยเห็นว่าการลงทุนในหุ้น การมองกราฟ การคาดการณ์ทิศทาง เป็นเรื่องที่ยากและซับซ้อน งานนี้ SBITO จึงมองเห็นช่องทางที่จะดึงดูดคนรุ่นใหม่ด้วยการสนับสนุนการบ่มเพาะและถ่ายทอดความความรู้ รวมถึงการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในตลาดหุ้นให้แก่คนรุ่นใหม่ที่นับวันให้ความสนใจอยากจะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้นเรื่อย ๆ

“ประเด็นคือการให้ความรู้ต้องสนุกและทำได้จริง ซึ่ง SBITO มองว่า การเล่นหุ้นไม่ต่างจากการเล่นเกม ดังนั้น ย่อมเป็นเรื่องที่ดีกว่าแน่นอน ที่การเล่นเกมนอกจากจะสนุกแล้ว ยังทำให้ได้ความรู้ มีความเข้าใจเทคนิคและแนวทางการลงทุนที่เหมาะสมกับตนเอง และที่สำคัญการเล่นนั้นยังได้เงินรางวัลตอบแทนด้วย” โอกาวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SBITO กล่าว

ภายใต้วัตถุประสงค์ดังกล่าว ทาง SBITO จึงได้จัดการแข่งขัน “SBITO Joystick Click to WIN” ซึ่งถือการแข่งขันการเทรดหุ้นในรูปแบบของเกมอีสปอร์ตครั้งแรกของไทย ผ่านโปรแกรม Click2Win โปรแกรมพื้นฐาน ของการเทรดหุ้น ที่ได้จัดทำขึ้นสำหรับนักลงทุนมือใหม่ให้เข้าใจและรู้จักการใช้คำสั่งต่าง ๆ ในการซื้อขายหุ้นเบื้องต้น โดยนำมาประยุกต์กับรูปแบบการแข่งขันเกมอีสปอร์ตทำให้การเทรดหุ้นนี้สนุกมากขึ้น ภายใต้การสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และความร่วมมือจากเกมเมอร์มืออาชีพในวงการเกม 5 รายในฐานะกัปตันทีม 5 แคลน ให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันได้เลือกเข้าร่วมตามจริตการเทรดของตนเอง

ประกอบด้วย 1) ธนพัฒน์ ณ ระนอง (เฟิร์ส) จากเพจ ZoFirst ในฐานะกัปตันของแคลนผู้กล้า: The Braver (สายชอบเทรด สวนทางตลาด ซื้อหุ้นตอนตกหนัก ๆ  กล้าตอนคนอื่นกลัว กลัวตอนคนอื่นกล้า)

2) ธนาคาร แซ่โง้ว (แบงค์)  จากเพจ Edwin กัปตันแคลนผู้ล่า : The Hunter (สายจัดพอร์ต กระจายความเสี่ยง เล่นผสมผสานได้ ทั้งเล่นเทรดสั้น และถือยาว)

3) คณาณัฐ วัฒนกรุณา (โดนัท, ขนมรู) จากเพจ Kanomroo กัปตันแคลนผู้ควบคุม: The Controller (สายจับจังหวะ เทรดรันเทรนด์ รอกราฟเกิดสัญญาณ เทคนิค)

4) ชนินทร์ ปรีเปรม (กอล์ฟ) จากเพจ Huahed กัปตัน แคลนผู้พิทักษ์: The Guardian (สายถึก ทนนาน เน้นถือยาว ชอบกินเงินปันผล)

5) กัญญาวีร์ ศรศักดากร (นิ้ง)  จากเพจ Nihkoro  กัปตันแคลนผู้จู่โจม: The Ranger (สายเทรดเร็ว เล่นสั้น ซื้อขายจบภายในวัน ไม่ชอบห่อกลับบ้าน)

ทั้งนี้ โอกาวะ ย้ำว่า SBITO มุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมการลงทุนอย่างยั่งยืนในไทย ช่วยให้นักลงทุนรุ่นใหม่ที่เข้าสู่ตลาดหุ้นสามารถเติบโตไปพร้อมกับเทคโนโลยีการลงทุนที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งมีส่วนช่วยให้เห็นความสำคัญและเกิดความเข้าใจต่อการลงทุน เปิดมุมมองโลกแห่งการออมเงินและการลงทุนยุคใหม่ และหวังว่าการผสานอีสปอร์ตเข้ากับเกมการเทรดหุ้น จะสร้างประสบการณ์การลงทุนที่ทำให้คนรุ่นใหม่เห็นว่า การลงทุนไม่ใช่เรื่องยาก เข้าถึงได้ง่าย แถมทักษะการเทรดหุ้นก็เหมือนกับทักษะการเล่นเกมที่ต้องมีการเรียนรู้ ฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ

“เกมออนไลน์และอีสปอร์ตไม่ต่างกับการเทรดหุ้น ตรงที่ผู้เข้าร่วมเล่นจำเป็นต้องมี “กลยุทธ์” และ “วิจารณญาณ” เพื่อให้บรรลุเป้าหมายหรือภารกิจ ซึ่งความเก่งกาจเชี่ยวชาญในการคิดวางกลยุทธ์ และวิจารณญาณจะเกิดขึ้นได้จากประสบการณ์จริงที่สั่งสมมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงต้องผ่านการฝึกฝนอย่างมีวินัยและจริงจัง เพื่อให้พัฒนาตนเองให้ดีขึ้นไปได้ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวก็เป็นสิ่งที่จำเป็นในการขัดเกลาฝีมือเพื่อการเทรดหุ้นเช่นกัน” โอกาวะกล่าว

ปิยาภรณ์ ครองจันทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานการตลาดผลิตภัณฑ์และผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงความร่วมมือกับทาง SBITO เพื่อจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า เกิดขึ้นเพราะทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ​​เล็งเห็นถึงความสำคัญของการลงทุนแบบรอบด้าน เพื่อเปิดโอกาสให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มีประสบการณ์และองค์ความรู้ผ่านระบบจำลองการลงทุนออนไลน์เสมือนจริง หรือ Trading Simulation ที่เรียกว่า Click2Win เป็นการติดอาวุธให้ความรู้ เทคนิค ทักษะและเครื่องมือกับคนรุ่นใหม่ให้สามารถก้าวเข้าสู่โลกของการลงทุนได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ปิยาภรณ์เห็นว่า การเริ่มต้นจากกลุ่มเกมเมอร์ ที่มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี มีทักษะและตรรกการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยม ถือเป็นก้าวแรกที่ดีในการดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจเรียนรู้การลงทุนในตลาดหุ้นอย่างจริงจัง ยิ่งไปกว่านั้น การจัดการแข่งขันของ SBITO ในครั้งนี้ ยังเป็นโอกาสดีที่คนรุ่นใหม่จะได้รับการส่งเสริมทักษะและกลยุทธ์การลงทุนจากทีมงานมืออาชีพของ SBI Thai Online ตลอดโครงการ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์หลักทรัพย์ หรือการใช้เครื่องมือช่วยการลงทุน ยังไม่นับรวมถึงการมีข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน อีกทั้งยังได้ทดลองลงมือเทรดด้วยตัวเอง

“เมื่อเกมเมอร์ได้มาเจอกับเกมหุ้น เราเชื่อมั่นว่านอกจากความสนุกแล้ว ผู้เข้าร่วมยังสามารถนำองค์ความรู้ที่ติดตัวไปมาประยุกต์ใช้เมื่อก้าวสู่การลงทุนในสนามจริง ก็จะประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายได้อย่างแน่นอน” ปรียาภรณ์กล่าว

สำหรับการแข่งขัน “SBITO Joystick Click to WIN” แบ่งเป็น 2 รอบ คือ รอบคัดเลือกออนไลน์ และรอบตัดสินออฟไลน์ โดยนับคะแนนจากมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (Net Asset Value หรือ NAV) โดยผู้สนใจเข้าร่วมต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป และสามารถลงทะเบียนเข้าสมัครแข่งขันได้ทางเว็บไซต์ของ SBITO (www.sbito.co.th) ได้แล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 18 มีนาคม 2565

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

AIS 5G จับมือเดอะมอลล์ พาคนไทยสู่โลก Metaverse ไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือบนโลกเสมือน รับตรุษจีน

DGA เดินหน้า One Platform for Foreigner อำนวยความสะดวกชาวต่างชาติเข้าถึงบริการรัฐ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ