TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityจีนเปิดใช้โครงการผลิตไฟฟ้าจาก ‘พลังงานลม-แสงอาทิตย์’ กลางทะเลทราย

จีนเปิดใช้โครงการผลิตไฟฟ้าจาก ‘พลังงานลม-แสงอาทิตย์’ กลางทะเลทราย

ไชน่า เอ็นเนอร์จี อินเวสต์เมนต์ คอร์เปอเรชัน (China Energy) ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานชั้นนำของจีน เผยว่าโครงการพลังงานหมุนเวียนในทะเลทรายเถิงเก๋อหลี่ เมืองจงเว่ย เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ระยะแรก เชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าและเริ่มผลิตไฟฟ้าเมื่อวันพุธ (26 เม.ย.)

ไชน่า เอ็นเนอร์จี ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการดังกล่าว ระบุว่าโครงการระยะแรกใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียว โดยมีกำลังการผลิตติดตั้ง 1 ล้านกิโลวัตต์

มีการคาดการณ์ว่าฐานการผลิตไฟฟ้ากลางทะเลทรายแห่งนี้จะผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 1.8 พันล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ซึ่งตอบสนองความต้องการของครอบครัว 1.5 ล้านครัวเรือน

ไชน่า เอ็นเนอร์จี เผยว่าฐานผลิตไฟฟ้าข้างต้นเป็นโครงการแรกในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมอีกหลายแห่งที่จีนวางแผนก่อสร้างขึ้นในทะเลทรายโกบี รวมถึงทะเลทรายหรือพื้นที่แห้งแล้งอื่นๆ ในประเทศ โดยโครงการนี้ถูกออกแบบให้ใช้พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ มีกำลังการผลิตติดตั้ง 13 ล้านกิโลวัตต์ และใช้เงินลงทุนกว่า 8.5 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.19 แสนล้านบาท)

ทั้งนี้ จีนวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์รวมเป็น 1.2 พันล้านกิโลวัตต์ภายในปี 2030 โดยผลิตไฟฟ้าจากฐานพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ในทะเลทรายโกบี รวมถึงทะเลทรายหรือพื้นที่แห้งแล้งอื่นๆ ทั่วประเทศ สูงแตะ 455 ล้านกิโลวัตต์

ที่มา: Xinhuathai

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ