TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBangkok Storyกทม. จับมือเครือข่าย จัด 'บางกอกวิทยา' เปลี่ยนกรุงเทพฯให้เป็น ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ตลอดเดือนสิงหาคม

กทม. จับมือเครือข่าย จัด ‘บางกอกวิทยา’ เปลี่ยนกรุงเทพฯให้เป็น ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ตลอดเดือนสิงหาคม

กรุงเทพมหานคร ชวนเครือข่ายพันธมิตร ร่วมจัดและทำกิจกรรม “บางกอกวิทยา” ด้วยการแปลงห้องเรียนวิทยาศาสตร์จากภายในห้องเรียนมาอยู่ทั้งกรุงเทพฯ จะมีการจัดงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ โดยให้ทั้งความรู้ ความสนุก และความบันเทิง ซึ่เงป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประจำเดือนสิงหาคม 2565 “เทศกาลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับ 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ ที่ผ่านมา 2 เดือน กทม.ทำเรื่องศิลปะ คือ ดนตรีในสวน และหนังกลางแปลง แต่วิสัยทัศน์ของกทม.คือเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ซึ่งยังมีคนอีกหลายกลุ่มที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานศิลปะโดยตรง อีกทั้งยังเล็งเห็นว่างานวิทยาศาสตร์ก็มีความสนุกได้ไม่แพ้งานศิลปะ

“บางกอกวิทยา” เหมือนโรงเรียน เปรียบเสมือนห้องเรียนขนาดใหญ่ “กรุงเทพฯ เหมือนกับห้องเรียนขนาดใหญ่ กทม.ตั้งใจแปลงห้องเรียนวิทยาศาสตร์จากภายในห้องเรียนมาอยู่ทั้งกรุงเทพฯ โดยจะมีการจัดงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ให้ทั้งความรู้ ความสนุก และความบันเทิง

ระยะเริ่มต้นนี้ กทม.มีภาคีเครือข่าย 4 ราย ได้แก่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด (Techsauce) และสมาคมไทยสตาร์ตอัพ นอกจากนี้ กทม.ยังเปิดรับหน่วยงานที่ต้องการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเพิ่มเติมด้วย

ด้วยแนวคิดที่เปรียบกรุงเทพมหานครเสมือนห้องเรียนขนาดใหญ่ และจะแปลงห้องเรียนวิทยาศาสตร์จากภายในห้องเรียนมาอยู่ทั้งกรุงเทพฯ จะมีการจัดงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ โดยมีเครือข่ายพันธมิตร ได้แก่ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด และสมาคมไทยสตาร์ตอัพ

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า อพวช. อยากให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุก เป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าถึงได้ และเชื่อว่า “บางกอกวิทยา” ที่จัดร่วมกับ กทม. จะทำให้ประชาชนได้พบกับความสนุกสนานจากวิทยาศาสตร์อย่างแน่นอน

“เราอยากให้ทุกท่านเปิดใจ เข้ามาลองดู เพราะวิทยาศาสตร์ไม่ได้น่ากลัว และวิทยาศาสตร์ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด ทุกท่านที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมจะมีความรู้สึกที่ดีขึ้นกับวิทยาศาสตร์ สามารถนำวิทยาศาสตร์ไปใช้ประโยชน์ได้ในชีวิต ในการพัฒนาชุมชน และในการพัฒนาประเทศ แล้วเราเชื่อว่าเราจะร่วมมือกันทำวิทยาศาสตร์ให้สนุกสนานได้”

นอกจากนี้ ทาง อพวช. ยังมีพื้นที่ เดอะ สตรีท รัชดา เป็นจัตุรัสวิทยาศาสตร์ และพร้อมที่จะร่วมมือกับ กทม. ในการเริ่มบางกอกวิทยาให้เร็วขึ้น

“ได้เรียนท่านผู้ว่าฯ ไปว่า ถ้าอาทิตย์หน้าพร้อม เราสามารถเริ่มได้เลย เรามีกิจกรรมที่อยู่ในมือแบบง่าย ๆ สนุกสนาน และให้คนกรุงเทพมีส่วนร่วมกับ ‘บางกอกวิทยา’ ได้เลย ยกตัวอย่างเช่น เรื่องของการถ่ายภาพ อาจจะกำหนดให้ถ่ายภาพอะไรก็ได้ที่เป็นวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติรอบ ๆ ตัว ซึ่งเดี๋ยวทีมงานจะกำหนดธีมกัน แล้วก็ประกวดกันเลย มีติดแฮชแท็ก ให้รางวัล” ผู้อำนวยการ อพวช. กล่าว

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า อีกสิ่งที่น่าสนใจ คือ Maker Space ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับงานเกี่ยวกับนวัตกรรม (innovation) เป็นเหมือนห้องปฏิบัติการที่คนสามารถมาสร้างหรือประดิษฐ์สิ่งของได้ เช่น มีโรงไม้ เลื่อย เครื่องพิมพ์ 3 มิติ (3D Printer) ที่สามารถพิมพ์ขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ออกมาได้ มีอุปกรณ์ตัด เป็นต้น

ในต่างประเทศที่มีศูนย์นวัตกรรมจะต้องมี Maker Space เพื่อให้คนสามารถนำไอเดียมาผลิตเป็นสิ่งของได้ เอกชนของเมืองไทยก็มีอยู่ ในอนาคต กทม.อาจจะสร้าง Maker Space เพื่อให้เด็ก เยาวชน ประชาชน สามารถมาผลิตสิ่งของได้ เพราะคนทั่วไปไม่สามารถซื้อ 3D Printer ได้ แต่จะสามารถมาแชร์อุปกรณ์ส่วนกลางได้ เป็นการเปิดเวทีให้คนสามารถนำไอเดียมาพัฒนาเป็นสิ่งของที่จับต้องได้ ซึ่งเป็นแนวคิดที่จุดประกายความฝันที่กทม.ตั้งใจจะทำให้เกิดขึ้นต่อไป

ด้านการบูรณาการเรื่องวิทยาศาสตร์ให้เข้ากับหลักสูตรของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กิจกรรมที่ สวทช. จะจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์เด็ก จะมีการสอนเรื่องของ coding ซึ่งมองว่าหลักสูตรต่าง ๆ ของกทม.ควรจะเพิ่มเรื่องของ coding และ ai เข้าไป เบื้องต้นคือลองดูผลตอบรับจากกิจกรรมที่จะจัดขึ้นก่อนว่าจะสามารถเข้าในหลักสูตรใดได้บ้าง ส่วนกิจกรรมที่ อพวช. จัดขึ้น จะให้เด็กในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครร่วมกิจกรรมที่สามย่านมิตรทาวน์ด้วย โดยเลือกนักเรียนห้องวิทยาศาสตร์หรือนักเรียนที่มีความสนใจไปร่วมกิจกรรมครั้งนี้

“สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ กทม.ไม่ได้เก่งวิทยาศาสตร์ แต่กทม.มีพันธมิตรที่เก่ง การจะทำงาน ‘บางกอกวิทยา’ จึงต้องหาแนวร่วม เรามีสถานที่ เราเก่งเรื่องกฎระเบียบ เพราะฉะนั้น เราต้องหาคนที่เก่ง หาพันธมิตรที่สามารถให้เนื้อหาที่ตอบโจทย์ประชาชนได้ และระยะต่อไปเราจะต้องพัฒนาข้อมูลพิพิธภัณฑ์เด็กให้มีความอัปเดต และหาพันธมิตรเก่ง ๆ เข้ามาช่วย”

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวเสริมว่า สำหรับกิจกรรม “บางกอกวิทยา” คือ เทศกาลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็น 1 ใน 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ ที่จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อเปลี่ยนกรุงเทพให้เป็นห้องเรียนวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ สร้างกิจกรรมที่คนกรุงเทพฯ และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดหรือต่างประเทศสามารถเข้าร่วม เป็นการกระตุ้นยอดขายจากงานเทศกาล เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ “บางกอกวิทยา” มุ่งเน้นเปิดพื้นที่เรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้เป็นเรื่องสนุกใกล้ตัวแก่ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชน

รายละเอียดกิจกรรมตลอดเดือนสิงหาคม

ต้นเดือนสิงหาคม (ยังไม่ระบุวัน) กิจกรรม Kick off บางกอกวิทยา ณ เดอะสตรีท รัชดา เขตดินแดง

  • วันที่ 17-21 ส.ค. 65 กิจกรรม Science Carniwow โดย อพวช. ณ สามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน

  • วันที่ 20-21 ส.ค. 65 กิจกรรม KIDBRIGHT โดย สวทช. ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร) เขตจตุจักร

  • วันที่ 19-25 ส.ค. 65 กิจกรรม Innovation Week ได้แก่

    – 19 ส.ค. 65 กิจกรรม Techbite 4.0 Summer 2022 Demo Day ณ KX ศูนย์บริการทางการศึกษาในเมือง กรุงธนบุรี เขตคลองสาน

    – 23 ส.ค. 65 กิจกรรม Fight to Web 3.0 (รอประกาศสถานที่)

    – 24 ส.ค. 65 กิจกรรม Envisioning the Future ณ Gaysorn เขตปทุมวัน โดย Techsauce

    – 23-25 ส.ค. 65 กิจกรรม Hack BKK โดย TSTA ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน

  • วันที่ 26-27 ส.ค. 65 กิจกรรม Techsauce Global Summit 2022 โดย Techsauce ณ ICONSIAM เขตคลองสาน

กิจกรรมเนื่องในเดือนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดเดือนสิงหาคม 

 • จัดโดย สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. ได้แก่ 

    1. พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร) พบกับกิจกรรม Young Creative Mind ในหัวข้อ “Riding to the Space : สำรวจไปในอวกาศ” ระหว่างวันที่ 18-21 ส.ค. 2565 และกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์อื่น ๆ ตลอดเดือนสิงหาคม  

    2. พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 2 (ทุ่งครุ) พบกับกิจกรรม “วิทย์ Kids (คิด) สนุก” ซึ่งเป็นกิจกรรมรอบตัวที่ผสมผสานความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ตลอดเดือนสิงหาคม

    3. ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ และห้องสมุดเคลื่อนที่ 27 แห่ง พบกับกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ในรูปแบบการ workshop การแนะนำหนังสือน่าอ่านที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การผลิตสื่อออนไลน์ และชุดนิทรรศการ โดยหมุนเวียนการจัดกิจกรรมไปในทุกศูนย์บริการตลอดเดือนสิงหาคม ซึ่งสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ www.bangkoklibrary.go.th

    4. ศูนย์เยาวชนหรือศูนย์สร้างสุขทุกวัย (พระราม 9 ทุ่งครุ และบางขุนเทียน) ได้เปิดพื้นที่ในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ในวันที่ 10, 17 และ 18 ส.ค. 2565

• จัดโดย อวพช. งาน Science Carnival Bangkok วันที่ 17-21 ส.ค. 65 ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ บริเวณชั้น G และชั้น 5 ทั้งในพื้นที่ร่วมและพื้นที่กลางแจ้ง พบกับกิจกรรมมากมาย อาทิ

    1. นิทรรศการปลุกชีวิทย์ให้มีชีวา ร่วมสำรวจความงดงามของวิทยาศาสตร์ไปกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส พร้อมระบบแสง สี เสียง 

    2. นวัตกรรมสู่ชีวิตอนาคต Innovation for Life การจัดแสดงนิทรรศการวิทยาศาสตร์ผ่านแนวความคิด ที่ปลุกความอยากรู้ เน้นการมีส่วนร่วม “วิทย์ปลุกชีวิต ให้มีชีวา สู่อนาคต ด้วยนวัตกรรม”

    3. ลานกิจกรรม Chill&Shop พบกับเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านอาหารพร้อมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ในอาหาร ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ผ่อนคลาย รับประทานอาหารและได้รับความรู้จากอาหารที่หลากหลาย

    4. กิจกรรมนักประดิษฐ์ Makers Science & Challenges กิจกรรม WORKSHOP สำหรับคนชื่นชอบการประดิษฐ์

    5. กิจกรรมเวทีกลางแจ้ง สร้างสีสันให้ค่ำคืน ตื่นตาตื่นใจกับขบวนพาเหรด THE MARTY พร้อมเวทีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ เยาวชนจากหลากหลายสถาบันมาร่วมแสดงความสามารถทางด้านดนตรีที่จะปลุกความ ACTIVE ในตัวคุณ

    6. เสวนา Science Cafe พื้นที่พูดคุยประเด็นวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายสำหรับทุกคน

    7. การแข่งขันนวัตกรรมด้วยเทคโนโลยีสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ในกิจกรรม U2T for BCG National Hackathon 2022 ที่คัดเลือกผลงาน 15,000 โครงการทั่วประเทศ เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนวัตกรรมของแต่ละภูมิภาค เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การแข่งขันระดับประเทศ ในการสร้างผลิตภัณฑ์แบบอย่างด้านนวัตกรรมที่ผสานองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นอกจากนี้ อพวช. ยังเปิดพื้นที่ให้เข้าร่วมกิจกรรมฟรี เพื่อร่วมเฉลิมฉลองสัปดาห์วิทยาศาสตร์ในเดือนสิงหาคม กับ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ณ ชั้น 5 ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา เขตดินแดง แหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนานสำหรับคนเมือง เพื่อให้ทุกคนได้มาปลดปล่อยจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ กับกิจกรรม Explorium ชวนเปิดประตูสู่ธรรมชาติมาสวมบทบาทเป็นนักอนุกรมวิธาน สืบค้น ความลับของธรรมชาติตามภารกิจที่กำหนด และกิจกรรม Innovation Space มาทดลองประดิษฐ์นวัตกรรม ท้าทายด้วยตัวเอง ผ่านการแก้ปัญหาตามโจทย์ด้วย STEM Education โดยเปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00 – 19.00 น. 

• จัดโดย สวทช. งาน KidBright Science Lab ณ พิพิธภัณฑ์เด็ก กทม. 1 (จตุจักร) วันที่ 20-21 ส.ค. 65 พบกับ การแข่งขันสนาม Formula Kid 2022 สนาม Formula Kid 2021 สนาม AIBot Tournament และโต๊ะวางคอมพิวเตอร์ จำนวน 10 เครื่อง

• จัดโดย Techsauce และสมาคมไทยสตาร์ทอัพ พบกับงาน INNOVATION WEEK วันที่ 19-25 ส.ค. 65 และ SUMMIT DAYS วันที่ 26-27 ส.ค. 65 ดังนี้

    – 19 ส.ค. 65 กิจกรรม Techbite 4.0 Summer 2022 Demo Day ณ KX ศูนย์บริการทางการศึกษาในเมือง กรุงธนบุรี เขตคลองสาน สำหรับผู้ที่มีไอเดียทางนวัตกรรมที่มุ่งมั่นจะพัฒนาศักยภาพและธุรกิจให้สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดกับผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมด้านต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลก

    – 23 ส.ค. 65 กิจกรรม Fight to Web 3.0 (รอประกาศสถานที่) พุ่งทยานสู่โลกเว็บ 3 เรียนรู้ไปกับยุคใหม่ของอินเทอร์เน็ตทำความรู้จักเว็บ 3 เว็บไซต์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ที่จะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ใกล้เคียงกับมนุษย์มากขึ้น

    – 24 ส.ค. 65 กิจกรรม Envisioning the Future ณ Gaysorn เขตปทุมวัน เปิดบ้าน Krungsri ITD พบกับ Talk ด้าน The Future of Work, Technology for Better Life, Metaverse และ บทสนทนาจาก Unicorn Startups ของประเทศไทย พร้อม Rooftop Networking

    – 23-25 ส.ค. 65 กิจกรรม Hack BKK ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน ซึ่งเป็นความร่วมมือของกรุงเทพมหานครและสมาคม Thai Startup เพื่อหาแนวทางการพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคนโดยใช้เทคโนโลยีและวิธีคิดแบบสตาร์ตอัพ

9    – 26-27 ส.ค. 65 กิจกรรม Techsauce Global Summit 2022 ณ ICONSIAM เขตคลองสาน มอบประสบการณ์ Connecting Community & Ecosystem ภายใต้ธีม OPPORTUNITIES MADE POSSIBLE เปิดพื้นที่พบปะพูดคุยสำหรับผู้ที่สนใจในเทคโนโลยีในทุกระดับ พร้อมยกระดับกิจกรรมรูปแบบใหม่ที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมวงการเทคโนโลยีในประเทศไทย ซึ่งงานในปีนี้จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

 ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรม “บางกอกวิทยา” ตลอดเดือนสิงหาคมได้ที่เฟซบุ๊กเพจ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ