TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologydepa ชี้อุตสาหกรรมเกมไทย เป็นจุดเปลี่ยนเศรษฐกิจประเทศ

depa ชี้อุตสาหกรรมเกมไทย เป็นจุดเปลี่ยนเศรษฐกิจประเทศ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้การเล่นเกมเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากขึ้น สังเกตได้จากจำนวนผู้เล่นที่เพิ่มขึ้นในทุกแพลตฟอร์ม ส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตอย่างก้าวกระโดด ทั้งในระดับโลก และในประเทศไทย

อ้างอิงจากผลสำรวจข้อมูลและประเมินสถานภาพอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ (เกม คาร์แรกเตอร์ แอนิเมชัน) ประจำปี 2563* ที่จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) แสดงให้เห็นว่า อุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนต์เติบโตเฉลี่ย 27% ด้วยมูลค่า 39,332 ล้านบาท

โดยมี ‘อุตสาหกรรมเกม’ เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ด้วยอัตราการขยายตัวกว่า 35% มูลค่ารวมกว่า 34,000 ล้านบาท ซึ่งภาพรวมอุตสาหกรรมมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากโมเดลธุรกิจใหม่ตามการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมและดึงดูดผู้เล่น

นอกจากนี้ การระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้เกมเป็นกิจกรรมหลักเมื่อต้องอยู่บ้าน ประกอบกับการขยายตัวของ Esports และความนิยมของการใช้เกมเป็นพื้นที่สังสรรค์ออนไลน์ ล้วนเป็นปัจจัยหนุนให้กับภาคอุตสาหกรรม

depa เร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมไทย

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ depa กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกมถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายในแผนแม่บทการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ และสามารถสร้างรายได้จากการส่งออก แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐและเอกชนจะทำอย่างไรให้การส่งออกแบบดั้งเดิมสามารถก้าวไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ที่สร้างรายได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยให้กับประเทศ

ดร.ณัฐพล ระบุว่า ขั้นตอนสำคัญคือ การสร้างนักพัฒนาเกม ควบคู่ไปกับการผสานความร่วมมือกับบริษัทเกมระดับโลก เพื่อเป็นโอกาสและช่องทางให้นักพัฒนาเกมไทยได้สร้างสรรค์ผลงานและส่งออกตลาดโลก ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมเกมไทย อีกทั้งเอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม Esports ในประเทศ และระบบนิเวศ

หนึ่งในกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมไทย และบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมคือ โครงการ depa Game Accelerator Program ที่ depa ดำเนินการร่วมกับพันธมิตร โดยผสานความร่วมมือกับ Nintendo ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันกำลังเปิดรับสมัครผู้สนใจร่วมในโครงการ depa Game Accelerator Program Batch 2

depa Game Accelerator Program มีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมไทย โดยเฉพาะนักพัฒนาเกมให้มีศักยภาพและมาตรฐานเทียบเคียงกับผู้ประกอบการระดับโลก วางรากฐานความเป็นมืออาชีพให้กับนักศึกษาและผู้สนใจ ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมใน 4 หมวดเกมยอดนิยม (Action, Adventure, Strategy และ Casual Game) รับสมัครผู้สนใจทีมละ 3 – 5 คนในแต่ละหมวดเกม ก่อนคัดเลือกเหลือ 10 ทีมที่จะได้เรียนรู้ เสริมสร้างองค์ความรู้ในการพัฒนาเกม พร้อมรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ภายในระยะเวลา 42 ชั่วโมง ซึ่ง 4 ทีมสุดท้ายที่ได้รับการคัดการเลือก (1 ทีมในแต่ละหมวดเกม) จะได้รับโอกาสทางธุรกิจ รวมถึงชุดพัฒนาเกม (Nintendo Development Kit) เพื่อนำไปต่อยอดผลงานต่อไป

ผลสัมฤทธิ์จาก depa Game Accelerator Program กับความสามารถของนักพัฒนาเกมไทย

Joojee’s Journey โดย DIDTC – Quantum Peaks นักพัฒนาเกมสัญชาติไทย คือหนึ่งในผลสัมฤทธิ์จากโครงการ depa Game Accelerator ProgramBatch 1 ที่สามารถวางจำหน่ายให้กับ Nintendo Switch ผ่าน Nintendo eShop ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Joojee’s Journey เป็นเกมแนวผจญภัยที่จะพาทุกคนเข้าสู่โลกของ ‘จู้จี้’ น้องกระต่ายสุดน่ารักและผองเพื่อน ตัวละครที่ถูกออกแบบโดย Mindmelodyworld ศิลปินชาวไทย ซึ่งเกมจะมาพร้อมกับปริศนาสนุก ๆ ที่รองรับถึง 4 ภาษาหลักคือ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส และไทย

Bloody Bunny: The Game โดย DIDTC – Quantum Peaks คืออีกเกมที่สามารถวางจำหน่ายให้กับ Nintendo Switch ผ่าน Nintendo eShop เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเกมแอ็กชัน ‘ต่ายดุสู้ฟัด’ โดยฝีมือนักพัฒนาเกมสัญชาติไทยเป็นระบบ 3D ที่ต่อสู้อย่างดุเดือด ถึงใจ มีองค์ประกอบ ทั้งกราฟิกและเสียงที่มีคุณภาพ เล่นง่าย ไม่ซับซ้อน ทำให้เกมเมอร์สนุก สนใจอย่างอย่างแน่นอน

และอีกหนึ่งเกมสัญชาติไทยที่ได้วางจำหน่ายใน Nintendo eShop เช่นกัน คือ Timelie ผลงานจาก Urnique Studio โดย Timelie คือเกมไขปริศนาที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กสาวและแมวคู่หูสุดน่ารักที่หลงทางอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง พวกเธอต้องฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อหาทางกลับบ้านให้ได้ โดยการใช้พลังวิเศษควบคุมเวลา เปลี่ยนแปลงอนาคต 

อุตสาหกรรมเกมจะเปลี่ยนภาพเศรษฐกิจประเทศ

ล่าสุด Nintendo เล็งเห็นศักยภาพตลาดเกมไทย จึงได้ทำการเปิดตัวเว็บไซต์ในหน้าภาษาไทยอย่างเป็นทางการ https://www.nintendo.com/th ซึ่งนับเป็นประเทศที่สองในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ถัดจากประเทศสิงคโปร์ โดยจะมีการนำเสนอข้อมูลของเครื่องเกม ซอฟต์แวร์เกม และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เป็นภาษาไทยทั้งหมด ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย

“อุตสาหกรรมเกม และ Esports จะเป็นอุตสาหกรรม New Wave ที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ การเสริมสร้างองค์ความรู้แก่ประชาชนจะส่งผลในเชิงสังคม และช่วยขับเคลื่อนให้เกิดอาชีพใหม่ในสังคมใหม่ อีกทั้งก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องต่อไป” หัวเรือใหญ่ depaกล่าว

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการ depa Game AcceleratorProgram Batch 2 ได้ที่ Facebook: depa Game Accelerator Program และ www.depagameaccelerator.com โดยเปิดรับสมัครแล้ววันนี้ถึงวันที่ 3 มกราคม 2565 และจะประกาศผลผู้ได้รับคัดเลือกในวันที่ 13 มกราคม 2565

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

กูรูจักรวาลนฤมิตรระดับโลกชี้ Metaverse มีศักยภาพไร้ขีดจำกัด

โออาร์ เตรียมสถานีชาร์จกว่า 100 จุด รองรับการเดินทางในช่วงปีใหม่แก่ผู้ใช้รถ EV

ดีแทค-อาซีฟา รุก 5G นำเทคโนโลยี VR ปลดล็อกสมาร์ทแฟคทอรี่

Token X ผนึก iAM ผู้ดูแล BNK48 ใช้บล็อกเชน ยกประสบการณ์แฟนคลับ-ศิลปิน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ