TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeคิดก่อนบริจาคผ่านโซเชียล

คิดก่อนบริจาคผ่านโซเชียล

ข่าวผู้ลี้ภัยซีเรีย Live ผ่าน TikTok จากค่ายผู้ลี้ภัย เพื่อขอเงินบริจาค เป็นอะไรที่ทุกคนควรฉุกคิดว่า เงินที่เราบริจาคไปจะไปถึงคนที่เดือดร้อนจริงไหม โดยเฉพาะคนที่คิดว่าการบริจาคช่วงปีใหม่หรือวันสำคัญต่าง ๆ คือการทำบุญ

รายงานข่าวสืบสวนของสำนักข่าว BBC (https://www.bbc.com/news/world-63213567) ที่ใช้เวลาทำกว่า 5 เดือน ให้ข้อคิดที่น่าสนใจมาก ข่าวออกมาครั้งแรกเดือนตุลาคมและยังรีรันเรื่อย ๆ จนเดือนธันวาคม

ในรายงาน BBC เล่าถึงหลายครอบครัวในค่ายผู้ลี้ภัย Live สภาพความเป็นอยู่ของพวกเขา โดยมีเด็กหลาย ๆ คน และสุดท้ายเด็ก ๆ พวกนี้ก็ขอเงินบริจาค BBC ตามบัญชีผู้ใช้ TikTok ที่ทำแบบนี้กว่า 30 บัญชี และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ติดตามว่าพวกเขาได้เงินจริงไหม

นักข่าวไปที่ค่ายและสัมภาษณ์คนกลางคนหนึ่งที่หาโทรศัพท์ และอุปกรณ์ในการ Live ให้กับครอบครัวเหล่านี้ หลาย ๆ ครอบครัวบอกว่าที่ทำเพราะไม่รู้จะทำอะไร เคยทำงานเป็นอาทิตย์ ได้เงินมาแค่ 14 เหรียญ (ประมาณ 500 บาท) บางครอบครัว เด็ก ๆ ก็สนุกที่ได้ทำ และพวกเขาจะทำในเวลาประจำทุกวัน

ในการติดตามบัญชีเหล่านี้ สุดท้ายบีบีซีพบว่าบางบัญชี Live เป็นชั่วโมงและได้รับเงินกว่าหนึ่งพันเหรียญในบัญชี แต่พวกเขาไม่ได้รับมันทั้งหมด บีบีซีลองบริจาคเข้าไป 1 บัญชี 106 เหรียญ และพบว่าบัญชีนั้นได้รับเงินจริง ๆ แค่ 19 เหรียญ ซึ่งแปลว่ามีการหักหัวคิว ในรายงานชี้ว่า TikTok เองหักไป 70% และที่เหลือก็คือคนกลาง

ซึ่งเรื่องนี้ TikTok ชี้แจงกับบีบีซีว่า จริง ๆ แล้วไม่อนุญาตให้มีการ Live แบบนี้ และได้แบนบัญชีหลายอันที่ใช้เด็กมาขอเงินบริจาค พร้อมทั้งตัดความสัมพันธ์กับบริษัทตัวกลาง

TikTok ยังบอกว่าค่าคอมไม่ถึง 70% แต่ไม่ได้บอกว่าเท่าไร

หากใครเข้าไปในเว็บของ TikTok ตอนนี้จะพบหลาย ๆ Live ที่โดนแบน (Syrian Scam Lives)

เชื่อว่าคนที่ชอบบริจาคผ่านโทรศัพท์คงคิดว่าคนที่รับจะได้เงินจริง หลายคนไม่อยากบริจาคให้องค์กรใหญ่ ๆ อย่าง Unicef เพราะไม่รู้ว่าเงินของเราจะไปที่ไหน

หยุดคิดสักนิด บางครั้งความใจบุญของเราอาจจะสร้างมิจฉาชีพแบบใหม่ขึ้นมาได้

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

SCB – บาร์บีคิวพลาซ่า ชวนพี่ ๆ ใจดีบริจาคเงินผ่าน SCB EASY สมทบทุนโครงการ “FOOD FOR GOOD”

ทรู ชวนลูกค้าเปลี่ยนคะแนน ‘ทรูพอยท์’ เป็นเงินบริจาค ให้กับ 9 มูลนิธิ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ