TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnology"กาลิเลโอ" แพลตฟอร์มช่วย บ.ประกันภัยไทยยุคโควิด-19

“กาลิเลโอ” แพลตฟอร์มช่วย บ.ประกันภัยไทยยุคโควิด-19

กาลิเลโอ แพลตฟอร์มส์และอโมโดผลักดันกลยุทธ์ใหม่ในไทย ซึ่งเป็นตลาดที่ยอดขายประกันภัยออนไลน์พุ่งขึ้นหลังเกิดสถานการณ์โรคระบาด ส่งผลให้บริษัทที่มีช่องทางขายออนไลน์ที่ดีที่สุดสร้างรายได้ใหม่อย่างเป็นกอบเป็นกำ สถานการณ์นี้

ยังผลักดันให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกรมธรรม์รูปแบบใหม่ ๆ อาทิ ประกันที่คิดเบี้ยประกันตามการใช้จริง และ ประกันที่จ่ายเงินให้ผู้ทำประกันเมื่อเกิดเงื่อนไขต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้

“ข้อสังเกตหนึ่งในช่วงสถานการณ์โรคระบาด คือ ยอดขายประกันภัยผ่านช่องทางออนไลน์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ”

ผู้บริโภคอายุน้อยซึ่งมีงบประมาณจำกัด มีการเปรียบเทียบกรมธรรม์และสรรหาทางเลือกต่าง ๆ ที่ตรงกับความต้องการมากกว่าผู้บริโภคกลุ่มอื่น

มาร์ค เวลส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกาลิเลโอ แพลตฟอร์มส์ กล่าวว่า เทคโนโลยีที่ต้นทุนต่ำแต่ประสิทธิภาพสูงเหมาะมากกับสถานการณ์นี้ ทั้งยังทำงานได้ดีทั้งกับประกันภัยแบบดิจิทัลและประกันภัยแบบดั้งเดิม ช่วยให้สามารถทำธุรกรรมประกันภัยได้ครบวงจรในปริมาณมาก ๆ โดยไม่ต้องผ่านมือของพนักงานเลย จึงเหมาะมากสำหรับประเทศไทย”  

เทคโนโลยีบล็อกเชนสิทธิบัตรเฉพาะของกาลิเลโอ แพลตฟอร์ม ช่วยให้บริษัทประกันสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้า ตัวแทน และผู้เกี่ยวข้องหลักอื่น ๆ ได้แบบเรียลไทม์ โดยใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลนำเสนอแหล่งข้อมูลจริงที่ใช้ร่วมกันแก่ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมและกำจัดข้อมูลที่ซ้ำซ้อน

“นอกจากผลิตภัณฑ์ของเราเองแล้ว เรายังมีอุปกรณ์เทเลแมติกส์ของอโมโด ซึ่งช่วยติดตามกิจกรรมไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ตั้งแต่การนอนหลับและการออกกำลังกายไปจนถึงการขับรถและการเดินทาง ก่อนนำเสนอแผนประกันที่เหมาะสมกับการดำเนินชีวิตของแต่ละบุคคล ซึ่งดีมากสำหรับการประกันภัยรายย่อยที่กำลังเติบโตโดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดไทย” มร.เวลส์กล่าวถึงการเป็นพันธมิตรกับอโมโด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเทเลแมติกส์และบริการให้คำปรึกษา รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรม      

“ประกันภัยรายย่อยที่ใช้งานเทเลแมติกส์ สามารถแจ้งเตือนหรือซื้อประกันให้กับคุณได้โดยอัตโนมัติเมื่อคุณโดยสารหรือขับขี่ยานพาหนะ โดยคำนวณราคาจากตำแหน่งที่อยู่ ความเร็ว ระยะทาง ช่วงเวลาของวัน และผู้เป็นเจ้าของรถยนต์หรือจักรยานยนต์นั้น” มร.เวลส์กล่าวเสริม “เราสามารถเสนอความคุ้มครองให้กับคนที่ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์คนละคันเพื่อไปและกลับจากที่ทำงานในแต่ละวัน หรือเสนอประกันภัยให้คุณก่อนก้าวขึ้นเครื่องบินที่สนามบิน ความเป็นไปได้นั้นไม่มีขีดจำกัด”    

อัตราการเข้าถึงประกันภัยในประเทศไทยอยู่ที่ร้อยละ 3.9 ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของโลกที่ร้อยละ 7.23 หรือค่าเฉลี่ยของเขตเศรษฐกิจพัฒนาแล้วในเอเชีย อาทิ ฮ่องกง (19.7%) อยู่มาก

การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันภัยในตลาดไทยส่วนมากกระทำโดยธนาคารและตัวแทน โดยช่องทางดิจิทัลเริ่มมีการเติบโตแต่ยังเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก (ประมาณร้อยละ 1) ของตลาดเท่านั้น

รายงานของดีลอยต์ฉบับหนึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ระบุว่าร้อยละ 35 ของผู้รับประกันภัยในเอเชียแปซิฟิกหวังจะลดต้นทุนลงให้ได้ร้อยละ 20 หรือมากกว่านั้นในปีหน้า และร้อยละ 84 คาดว่าจะปรับลดงบประมาณลงร้อยละ 10 หรือมากกว่านั้น เรื่องนี้มีผลต่อประเทศไทยเช่นกัน

เคล็ดลับคือต้องปรับลดงบประมาณลงโดยไม่ให้กระทบกับบริการที่มีอยู่หรือกำลังพัฒนาขึ้นใหม่ เทคโนโลยีบล็อกเชนคือคำตอบเพราะราคาถูกและมีความปลอดภัยสูง  

“ผู้รับประกันภัยหลายรายกำลังพยายามเปลี่ยนมาสู่รูปแบบดิจิทัล แต่ต้องพบกับความยากลำบากอันเกิดจากกระบวนการและระบบต่าง ๆ ที่มีอยู่เดิม เราได้ปรับแนวคิดเรื่องกรมธรรม์ ความคุ้มครอง และเบี้ยประกันเสียใหม่เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ยืดหยุ่นได้ ไม่ตายตัว ตลอดจนกระบวนการอันรวดเร็วเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสกับประสบการณ์ดิจิทัลที่แท้จริง” มร. เวลส์กล่าว  

“ด้วยกาลิเลโอ การเสนอราคา การตั้งราคา การออกกรมธรรม์ดิจิทัล การเบิกจ่ายค่าคอมมิสชั่นและเคลม จะสามารถกระทำได้ในแบบเรียลไทม์ ด้วยแหล่งข้อมูลเพียงหนึ่งเดียวที่ปลอดภัยและทุกฝ่ายเห็นชอบตรงกัน เป็นแหล่งอ้างอิงที่มาแทนสำเนาการทำธุรกรรม ตลอดจนข้อมูลลูกค้าและกรมธรรม์หลายต่อหลายแผ่น นี่อาจเป็นหนทางก้าวไปสู่การปรับลดงบประมาณลงโดยยังคงไว้ซึ่งบริการคุณภาพที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการเฉพาะบุคคล”

กาลิเลโอ แพลตฟอร์มรองรับการประกันภัยรายย่อยทุกประเภท ไม่ว่าประกันสุขภาพ ประกันชีวิต และประกันภัยทั่วไป เทคโนโลยีของกาลิเลโอ แพลตฟอร์มเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้รับประกันและลูกค้า เพราะช่วยลดความจำเป็นในการเจรจาไกล่เกลี่ยและกระบวนการหลังบ้านที่เชื่องช้า จึงสามารถลดต้นทุน ความซับซ้อน และข้อผิดพลาดต่าง ๆ ลงได้ วิสัยทัศน์ของบริษัทคือการทำให้ผู้คนทั่วทั้งเอเชียเข้าถึงการประกันภัยได้มากขึ้น

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ