TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBangkok Storyกทม. ชวน #ปลูกต้นไม้ล้านต้น ร่วมสร้างพื้นที่สีเขียว ดักจับฝุ่นละออง

กทม. ชวน #ปลูกต้นไม้ล้านต้น ร่วมสร้างพื้นที่สีเขียว ดักจับฝุ่นละออง

กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมชวนประชาชนร่วมปลูกต้นไม้ เพื่อร่วมกันสร้างพื้นที่สีเขียว ดักจับฝุ่นละออง PM 2.5 พร้อมเชิญชวนประชาชนหรือหน่วยงานที่มีที่ดินที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ และประสงค์จะมอบให้กรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปใช้ในการสร้างพื้นที่สีเขียว

องค์ประกอบ 4 ด้าน ที่กรุงเทพมหานครใช้ในการพิจารณาก่อนปลูกต้นไม้

  1. เพื่อพัฒนาให้คุณภาพสิ่งแวดล้อมเกิดความยั่งยืน – ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และมลพิษในอากาศ ปลูกต้นไม้เพิ่ม 1 ต้น สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ได้เพิ่มขึ้น 9 – 15 กิโลกรัมต่อปี ต้นไม้ที่ดูดซับมลพิษได้ดี เช่น พิกุล เสลา จั๋ง เล็บมือนาง เป็นต้น
  2. เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ – ดอก ผล ใบ รากและลำต้นของต้นไม้ เป็นแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยของสัตว์ในเมือง เช่น แคนา ตะแบกนา ปีบ ทองอุไร สร้อยอินทนิล พวงคราม เป็นต้น
  3. ให้ร่มเงาแก่ประชาชน – ร่มเงาของต้นไม้ช่วยลดอุณภูมิได้ 2 – 4 องศาเซลเซียส ต้นไม้ที่ให้ร่มเงา เช่น ประดู่บ้าน ประดู่น้ำ สารภี ปีบ มะเกลือ เป็นต้น
  4. ช่วยดักจับฝุ่นละออง – ต้นไม้สามารถดูดซับฝุ่นละอองผ่านทางใบ และเปลือก หรือลำต้น นอกจากนั้นการปลูกต้นไม้เพิ่มยังเป็นการพัฒนาคุณภาพอากาศ การปลูกต้นไม้ 1 ต้น เพิ่มการผลิตออกซิเจนได้สำหรับ 2 คนต่อปี ต้นไม้ที่ดักจับฝุ่น โดยเฉพาะ PM 2.5 ได้ดี เช่น พิกุล แปรงล้างขวด สะเดา ลำดวน แคนา โมก ตีนตุ๊กแก การเวก พวงคราม เป็นต้น

คุณก็มีส่วนร่วมได้ วิธีเข้าร่วมโครงการได้

  • สำหรับภาคเอกชน องค์กร และหน่วยงานใหม่ เข้าไปที่เว็บไซต์ https://tree.bangkok.go.th/
  • สำหรับภาคประชาชนทั่วไป เพิ่มเพื่อนใน LINE @BangkokTree เพื่อบันทึกข้อมูลต้นไม้ที่เราปลูก และดูประวัติการปลูกต้นไม้ได้
กทม. ชวน #ปลูกต้นไม้ล้านต้น ร่วมสร้างพื้นที่สีเขียว ดักจับฝุ่นละออง

ชวนหน่วยงานภาครัฐส่งมอบพื้นที่ให้กทม. สร้างพื้นที่สีเขียว สร้างปอดให้คนกรุงเทพฯ

ก่อนหน้านี้ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกิจกรรมปลูกต้นทองอุไร ร่วมกับ พีรพล กนกวลัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตพญาไท คณะผู้บริหารกทม. และสำนักงานเขตพญาไท รวมจำนวน 10 ต้น ตามโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง ณ สวนพญาไทภิรมย์

ผู้ว่าชัชชาติ กล่าวว่า “เรื่องของการประสานรัฐบาลเพื่อขอใช้พื้นที่ว่างของหน่วยงานภาครัฐ การทางพิเศษฯ มาทำเป็นสวนสาธารณะ ใช้เป็นสาธารณประโยชน์จะเป็นอีกหนึ่งในนโยบายที่จะผลักดันร่วมกับรัฐบาล เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ในทุกพื้นที่อย่างจริงจัง และเป็นการสร้างพื้นที่สีเขียวในกทม.ให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันคาดว่ามีพื้นที่ลักษณะนี้เป็นพันไร่”

สำหรับสวนพญาไทภิรมย์มีเนื้อที่ รวม 10 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณซอยศาสนา ถนนพระรามที่ 6 การทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้มอบพื้นที่ให้กรุงเทพมหานคร นำไปใช้เป็นสาธารณะประโยชน์ โดยกรุงเทพมหานครได้พัฒนาพื้นที่เป็นสวนสาธารณะ มีลานกีฬา สนามเด็กเล่น สวนหย่อม และมีการปลูกพืชสมุนไพรจำนวนมากเพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยให้ประชาชนได้ศึกษาและใช้ประโยชน์จากพื้นที่ รวมถึงเขตได้ปรับปรุงทางเดินริมคลอง ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง เพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ที่สัญจรผ่านไปมา

ทั้งนี้ ผู้ว่าชัชชาติยังขอเชิญชวนประชาชนร่วมปลูกต้นไม้ในพื้นที่ของตนเองเพื่อสร้างเป็นกำแพงกรองฝุ่นในบ้าน และหากประชาชนหรือหน่วยงานใดมีที่ดินที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์และประสงค์จะมอบให้กรุงเทพมหานคร นำไปพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่ หรือ สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.2 (ดินแดง) เพื่อให้กรุงเทพมหานครนำไปใช้ในการสร้างพื้นที่สีเขียวต่อไป

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

KBank เดินหน้าสู่ความยั่งยืน ผุดไอเดีย WATT’S UP หนุนระบบนิเวศสองล้อไฟฟ้า

มข. อัปเกรด “เตียงพลิกตะแคงตัวผู้ป่วย ลดแผลกดทับ” เพื่อผู้สูงอายุติดเตียง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ