TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyบล็อคฟินท์ ส่งแพลตฟอร์ม Gideon ซื้อขายคาร์บอนเครดิต ประเดิมหนุนกลุ่มคาร์บอนนิวทรัลให้ใช้งานฟรี

บล็อคฟินท์ ส่งแพลตฟอร์ม Gideon ซื้อขายคาร์บอนเครดิต ประเดิมหนุนกลุ่มคาร์บอนนิวทรัลให้ใช้งานฟรี

บล็อคฟินท์ สนับสนุนภารกิจคาร์บอนเครดิต เพื่อช่วยลดภาวะก๊าซเรือนกระจก ด้วยการส่งแพลตฟอร์ม energy trading ในชื่อ Gideon ให้กับกลุ่มคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทยได้ใช้งานฟรี โดยมีมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท พร้อมเผยความคืบหน้าการซื้อขายพลังงานโซลาร์ คาดได้เห็นการซื้อขายแบบ P2P ปลายปีนี้แน่นอน

สุทธิพงศ์ กนกากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บล็อคฟินท์ จำกัด ฟินเทคสตาร์ตอัพ ที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโซลูชันด้วยเทคโนโลยีBlockchain และเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Gideon กล่าว ถึงการสนับสนุนครั้งนี้ว่า บล็อคฟินท์สนับสนุนแพลตฟอร์ม Gideon สำหรับเป็นเครื่องมือ ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิต โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ให้กับกลุ่มเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นค่า แรกเข้า ค่าไลเซ่นส์ ค่า customization หรือค่าดูแลระบบในครั้งนี้

โดยสมาชิกในเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลฯ สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตกันได้โดยตรงโดยการใช้งานผ่านแพลตฟอร์ม Gideon ซึ่งจะได้รับ ความสะดวกสบายและรวดเร็ว เพราะไม่ต้องมีหน่วยงานกลางมาทำหน้าที่แต่อย่างใด และเป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาโดยนักซอฟต์แวร์ชาวไทยที่มีความเข้าใจในพฤติกรรมของคนไทย ทำให้ออกแบบ การใช้งานให้มี ลักษณะ User Friendly และง่ายต่อการใช้งาน

สำหรับแพลตฟอร์ม Gideon เป็นแพลตฟอร์มที่บล็อคฟินท์ได้ออกแบบมา เพื่อใช้ในเรื่องของการซื้อ ขายพลังงานแบบ P2P ที่ปัจจุบันมีผู้ผลิตไฟฟ้าในลักษณะผลิตเพื่อใช้เองภายในครัวเรือน และประสงค์จะ จำหน่ายพลังงานส่วนเกินจากที่ใช้งานในครัวเรือน ซึ่งสามารถตีมูลค่าได้กว่า 5 ล้านบาท โดยเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการซื้อขายไฟฟ้าในทุกระดับ แม้แต่ในไซส์ระดับบ้านหรือหมู่บ้าน ที่ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถ ดีลซื้อขายกันได้โดยตรง โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน และด้วยคุณสมบัติของ Gideon นั้นจึงสามารถนำมาซื้อ ขายคาร์บอนเครดิตได้อีกด้วย 

โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาตลาดคาร์บอนภายในประเทศ เพื่อขับเคลื่อนการ มีส่วมร่วมในการลดก๊าซเรือนกระจกของภาคเอกชนไทย ได้มีการลงนามในความร่วมมือดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ระหว่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซ เรือนกระจก (องค์การมหาชน) และองค์กรเอกชนที่เป็นกลุ่มสมาชิกของ ส.อ.ท. เพื่อผลักดันให้เกิดตลาด คาร์บอนภายในประเทศ ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการซื้อขายคาร์บอนเครดิต ที่จะส่งเสริมให้ประเทศไทย มี โครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“ปัจจุบันสมาชิกในเครือข่ายที่เข้าร่วมและจะได้ใช้แพลตฟอร์ม Gideon มีกว่า 500 บริษัท/องค์กร ที่พร้อมสนับสนุนเป้าหมายของประเทศไทยในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสร้างสังคมที่เป็นมิตรกับ ภูมิอากาศ ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า การซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิต และพลังงานหมุนเวียน จะมาตอบ โจทย์การดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืนในการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้กลายเป็นหนึ่งในหัวข้อการ ประเมินความเสี่ยงของการดำเนินธุรกิจขององค์กรและบริษัทต่าง ๆ” สุทธิพงศ์ กล่าว

บล็อคฟินท์ (BlockFint) ฟินเทคสตาร์ทอัพสัญชาติไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2561 เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างบล็อกเชนและฟินเทค มาใช้พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อสร้างโซลูชั่นใหม่ ๆ สำหรับตลาดการเงินการธนาคารและอุตสาหกรรมพลังงาน สู่การเป็นระบบดิจิทัลอย่างแท้จริง โดยมีสินค้าต่าง ๆ ได้แก่ Thinker Series โซลูชั่นที่ช่วยในปฏิวัติระบบปฏิบัติการให้กับสถาบันการเงิน, Gideon แพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายพลังงาน (Energy Trading) 

ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้มีผลงานในการเป็นผู้ร่วมออกแบบการยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล (National Digital ID – NDID) ที่นิยมใช้กันในแวดวงการเงินการธนาคาร อีกทั้งยังมาร่วมทีมเทคนิคตอนต้นออกแบบพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่น วอลเล็ต สบม.(สะสมบอนด์มั่งคั่ง) หรือ พันธบัตรดิจิทัลครั้งแรกของเมืองไทยโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนร่วมด้วย ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่า (Company Valuation) อยู่ที่ 400 ล้านบาท โดยสามารถระดมทุนครั้งแรก (Angel round) ได้ถึง 36 ล้านบาท

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ