TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityม.มหิดล เปิดเส้นทางสีเขียว บนเส้นทางสีขาว จับมือเอกชน เปิด EV Charging Station

ม.มหิดล เปิดเส้นทางสีเขียว บนเส้นทางสีขาว จับมือเอกชน เปิด EV Charging Station

ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เปิดให้บริการสถานีเติมพลังงานสะอาด ‘EV Charging Station’ สู่ภาคประชาชน ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนงาน ตามเส้นทางสีขาว สู่ SDG3 เพื่อสุขภาวะที่ดี Good Health and Well – being แห่งสหประชาชาติ และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้ยั่งยืน จะต้องเชื่อมต่อด้วยเส้นทางสีเขียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บนพื้นฐานการใช้พลังงาน ด้วยความรับผิดชอบต่ออนาคตโลก และสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระ กลลดาเรืองไกร ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ในนาทีฉุกเฉิน ความรวดเร็วในการเดินทางถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ยานพาหนะของโลกยุคปัจจุบันมีแนวโน้มใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นพลังงานสะอาดจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงได้นำไปสู่การร่วมลงทุนกับภาคเอกชน ให้บริการสถานีเติมพลังงานสะอาด “EV Charging Station” เพื่อเป็นที่พึ่งด้านพลังงานแก่ประชาชนที่มาติดต่อ ณ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา และประชาชนทั่วไป

จากการนำร่องเปิดให้บริการมาแล้วในระยะหนึ่ง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้มาใช้บริการ โดย EV Charging Station ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล อีกทั้งยังให้ความใส่ใจแม้กระทั่งการวางระบบการบำบัดน้ำเสีย โดยใช้เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม “จุลินทรีย์บำบัด” ก่อนปล่อยน้ำดีคืนสู่ธรรมชาติ ซึ่งได้รับการยกย่อง และสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนผู้มาใช้บริการ และชุมชนโดยรอบ จนได้รับการรับรองในฐานะ Green & Clean Hospital ระดับดีเยี่ยม จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ตามมาด้วย EV Charging Station ในฟากฝั่งพื้นที่การศึกษา โดย วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ที่เปิดให้บริการต่อบุคลากร นักศึกษา และประชาชนโดยทั่วไป

จากที่ผ่านมาได้มีการรณรงค์เรื่องพลังงานสีเขียวอย่างต่อเนื่องในมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา นับตั้งแต่การริเริ่มให้บริการสัญจรโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ด้วยรถรางที่ใช้พลังงาน NGV ก่อนยกระดับสู่การสร้าง “สถานีรถราง” ที่ใช้พลังงานสะอาดจากไฟฟ้า ซึ่งสามารถเติมพลังได้เอง เพื่อการพึ่งพาตัวเองอย่างยั่งยืน ณ สถานีรถราง มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ในเวลาต่อมา

ดร.ลัดดาวัลย์ เจียรวิทยกิจ รองคณบดีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) เชื่อมั่นว่า การเปิดให้บริการ EV Charging Station นอกจากตอบโจทย์ความต้องการใช้พลังงานสะอาดจากจำนวนผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจากการสำรวจเฉพาะที่ MUIC ที่ผ่านมามีมากถึงร้อยละ 20 แล้ว ยังเป็นการปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมให้กับนักศึกษา นอกเหนือไปจากความพยายามที่จะสอดแทรก “วิถีรักษ์โลก” ในทุกหลักสูตรของ MUIC เพื่อการเตรียมพร้อมนักศึกษา สู่การเป็น “พลเมืองโลกคุณภาพ” เช่นที่ผ่านมา

นอกเหนือไปจากการจัดให้บริการพลังงานสะอาด แล้ว ที่ผ่านมา MUIC ยังได้ลงทุนเพื่อ “ลมหายใจสะอาด” โดยติดตั้ง “เครื่องฟอกอากาศมาตรฐานโรงพยาบาล” ณ ห้องเรียนทุกห้อง พร้อมวางระเบียบเข้มงวด ห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่ส่วนรวม และยังได้ร่วมกับ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล สร้าง “ชีวิตใหม่ไร้ควัน” ผ่าน “คลินิกสีฟ้า” ที่พร้อมให้คำปรึกษา และให้บริการบำบัดรักษาต่อนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยมหิดลที่สมัครใจพร้อมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ให้ห่างไกลจากการเสพติดบุหรี่ทั่วไป และบุหรี่ไฟฟ้า

นอกจากความเป็นเลิศในการจัดการศึกษาแบบนานาชาติแล้ว ที่ผ่านมา MUIC ยังสามารถคว้ารางวัลด้านการอนุรักษ์พลังงานระดับนานาชาติ จาก ASEAN Energy Awards 2019 และพร้อมมุ่งสู่การรับรอง ISO 14000 เพื่อการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้มาตรฐานโลกในก้าวต่อไป

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

จับทิศทางตลาดโทรคมนาคมไทย หลังการควบรวมกิจการ

อว. เปิดตัวรถบัสไฟฟ้าไร้คนขับ ต้นแบบเทคโนโลยี 5G คันแรกของไทย

โฮมโปร ประกาศยุทธศาสตร์ 5 ปี ชูหลัก 3S ลุยแผน Sustainability

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ