TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessเมื่อสภากาชาดไทยจัดระดมทุนผ่าน NFT

เมื่อสภากาชาดไทยจัดระดมทุนผ่าน NFT

นิทรรศการ Digital Arts NFT: RedCross x KX เป็นความร่วมมือระหว่างสภากาชาดไทยและ กสิกร เอ็กซ์ หรือ KX โดยนิทรรศการ NFT ครั้งนี้ได้นำผลงานศิลปะฝีพระหัตถ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 32 ภาพมาจัดแสดงบนแพลตฟอร์ม Coral ของ KX เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถสะสมและเป็นการร่วมสนับสนุนโครงการเงินทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติของสภากาชาดไทย จึงเป็นอีกมิติหนึ่งของสภากาชาดไทยในการเข้าถึงดิจิทัลแพลตฟอร์มที่อยู่ในกระแสนิยมอย่าง NFT Marketplace

ธนะเมศฐ์ อาริยวัฒน์ Head of Venture Builder, KASIKORN X (KX) กล่าวว่า KX เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีเป้าหมาย พัฒนานวัตกรรมให้เกิดประโยชน์กับคนจำนวนมาก การสร้างแพลตฟอร์ม Coral ให้เป็น NFT Marketplace ที่เปิดโอกาสให้ศิลปินจากประเทศไทยได้มีโอกาสเข้าไปนำเสนอและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ NFT โดยเน้นเรื่องของการตรวจสอบตัวตนศิลปินได้ กรรมสิทธิ์ และลิขสิทธิ์ที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ ความร่วมมือกับสภากาชาดไทยเป็นการนำผลงานศิลปะฝีพระหัตถ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 32 ภาพ มาจัดแสดงลงบนแพลตฟอร์ม Coral เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสได้ชมพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะ และเพื่อเป็นการสนับสนุนโครงการเงินทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติสภากาชาดไทย เพื่อเตรียมพร้อมรับมือป้องกันบรรเทาทุกข์และการฟื้นฟูเมื่อเกิดภัยพิบัติทั้งภัยพิบัติที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติตามฤดูกาล และโรคอุบัติใหม่ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนที่ไม่อาจคาดการณ์ได้

สำหรับนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะฝีพระหัตถ์ฯ จะจัดแสดงตั้งแต่แต่วันนี้ถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ณ ICON Art & Culture Space ชั้น 8 ICONSIAM  ในวันธรรมดาเปิดให้เข้าชม เวลา 11.00-20.00 น. วันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 10.00-20.00 น.จากนั้นจะนำผลงานศิลปะฝีพระหัตถ์ฯ ขึ้นบนเว็บไซต์ coralworld.co เพื่อจัดแสดงและขอรับการสนับสนุนเงินบริจาคในเดือนมิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

ส่วนในมุมของศิลปินนั้น ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ผู้ร่วมก่อตั้ง ภัณฑารักษ์ และครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ Thailand Digital Arts Festival กล่าวว่า NFT เป็นเรื่องใหม่สำหรับศิลปินในเมืองไทย ซึ่งจะเห็นได้ว่าในปีนี้เริ่มมีการจัดงานนิทรรศการของ NFT มากขึ้น มีการรวมตัวของศิลปินมากมาย โดยมองว่าศิลปะวัฒนธรรมของไทยเป็นสินทรัพย์ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่า การมี NFT เป็นประตูมิติใหม่ที่เปิดโอกาสให้กับศิลปินได้เสนองานศิลปะในอีกโลกหนึ่ง ปกติศิลปินจะวาดรูปอยู่ในโลกปัจจุบันที่เรียกว่าฟิสิกคอล แต่ว่าตอนนี้มีโลกดิจิทัลสามารถเอาผลงานของศิลปินสร้างเป็น NFT ทำให้ศิลปินมีโอกาสที่จะนำเสนองานได้ 2 ทาง ดังนั้น การจัดงานในครั้งนี้ จึงเป็นการสร้างพื้นที่ให้ศิลปินไทยได้ออกไปสู่อินเตอร์เนชั่นแนล และคนทั่วโลกหลายล้านคนสามารถเข้ามาเห็นผลงานของคนไทย

ด้าน พิรดา อิงค์ธเนศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิเทค วัน จำกัด กล่าวว่า การสะสมงานศิลปะหรือสะสมวัตถุเป็นนิสัยปกติของมนุษย์อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นแสตมป์ เหรียญ ธนบัตร ส่วนเรื่องการคืนสู่สังคมนั้น ส่วนตัวแล้วได้พบเห็นมาโดยตลอดตั้งแต่เด็กเนื่องจากครอบครัวมีการบริจาคมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในทุกปีบริษัทมีการจัดกิจกรรมให้กับเด็กด้อยโอกาส ที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับสภากาชาดไทยในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบ เช่น กาชาดออนไลน์ ซึ่งมุ่งเน้นให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าถึงและมีส่วนร่วมในการทำเรื่องดี ๆ การมีพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมพร้อมกับการได้ร่วมสนับสนุนงานของกาชาดเป็นความตั้งใจที่บริษัทต้องการพัฒนาให้เกิดขึ้น

ขณะที่ สุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิปป๊อป จำกัด กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้ร่วมในโครงการกาชาดออนไลน์เช่นกัน มีทั้งการจัดส่งสินค้า อาหาร เป็นต้น ซึ่งมองว่างาน Digital Arts NFT : RedCross x KX ที่จัดขึ้นเป็นเพียงก้าวแรกในการสร้าง Community ผ่าน NFT ที่จะรวมเอาศิลปินมาพบปะกับนักสะสมงานศิลปะ tags : Digital Arts NFT RedCross x KX ,สภากาชาดไทย , KASIKORN X , NFT , Coral , NFT Marketplace

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ