TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessจับกระแสขนมมะเขือเทศในตำนาน เคียงข้างวัยรุ่นยุค Y2K

จับกระแสขนมมะเขือเทศในตำนาน เคียงข้างวัยรุ่นยุค Y2K

เป็นอีกหนึ่งกระแสที่เกิดขึ้นหลังดาราและศิลปินเกาหลีหยิบจับอะไรก็มีคนให้ความสนใจเต็มไปหมด ซึ่งถ้าพูดถึงกระแสขนมในช่วงนี้ คิดว่าทุกคนต้องเห็น “ขนมมะเขือเทศ” ขนมห่อสีเงินในตำนานผ่านหน้าไทม์ไลน์โซเชียล จนรู้สึกอยากเดินไปร้านสะดวกซื้อหรือร้านโชห่วยเพื่อหยิบติดมือมาสักห่อสองห่อกันบ้าง และอยากรู้กันไหมว่า คนบนโซเชียลมีเดียพูดถึง “ขนมมะเขือเทศ” ยังไงกันบ้าง ?

จากการเก็บรวบรวมข้อมูลบนโซเชียลมีเดียผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ของไวซ์ไซท์ที่มีการพูดถึง “ขนมมะเขือเทศ” ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 29 พฤษภาคม 2566 กว่า 1,106 ข้อความ และได้รับเอ็นเกจเมนต์มากกว่า 586,986 เอ็นเกจเมนต์ 

โดยเราอาจจะเห็นโพสต์ขนมมะเขือเทศจากไทม์ไลน์ผ่านศิลปินเกาหลีหลายคนไม่ว่าจะเป็น “คิมซอนโฮ” นักแสดงเกาหลีชื่อดังที่หลายคนน่าจะคุ้น ๆ มาจากหัวหน้าฮงที่มาจัด Fan Meeting ที่ประเทศไทยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจบงานมีรูปทีมงานเข็นลังขนมมะเขือเทศหลายลังที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อกลับประเทศเกาหลี หรือ “แจมิน” วง NCT Dream ที่มาไลฟ์ในช่องทาง Instagram ขณะรับประทานขนมพร้อมพูดคุยกับเหล่าแฟนคลับหลังการจัดคอนเสิร์ตที่ประเทศไทย และที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ “จีซู” วง Blackpink ที่เพิ่งมาจัดคอนเสิร์ตที่ประเทศไทยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้ลง Instagram Story รูปขนมมะเขือเทศ พร้อมแคปชันเป็นภาษาเกาหลี 맛있어 (แปลว่าอร่อย) จนไทม์ไลน์บนโซเชียลแตกหลังจากที่ทั้ง 3 คนได้ทำการโพสต์เลยทีเดียว ถึงขั้นมีคนพูดว่า “ขาดตลาดแน่!” 

ไม่ใช่แค่พลังจากแฟนคลับเท่านั้น พลังของชาวเน็ตที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับขนมมะเขือเทศนี้ก็สามารถสร้าง Eyes Ball จนทำให้หลายคนเริ่มกลืนน้ำลาย หวนนึกถึงรสชาติของเจ้าขนมห่อนี้และวิ่งไปตามหามารับประทานกันบ้างแล้ว ใครซื้อมาแล้วยกมือขึ้น!!!

แม้ว่าโพสต์ขนมมะเขือเทศจะถูกขับเคลื่อนมาจากศิลปินเกาหลี ที่เราน่าจะเดากันว่าการพูดถึงจะต้องไปกระจุกตัวอยู่ที่ช่องทาง Twitter ที่เต็มไปด้วยฐานแฟนคลับศิลปินเท่านั้น แต่จากข้อมูลบนโซเชียลพบว่าการพูดถึง “ขนมมะเขือเทศ” มาจากช่องทาง Facebook มากกว่า (48%) ตามมาด้วย Twitter (44%), Instagram (3%), TikTok (2%), News (1%), YouTube (1%) และ Forum (1%)

โพสต์ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการพูดถึงขนมมะเขือเทศในปีนี้มาจาก โพสต์ไม่ต้องบอกอายุตัวเองแต่ให้บอกยี่ห้อขนมที่ชอบกินตอนเด็ก ๆ จากเพจเสือร้องไห้ที่คนบนโซเชียลออกมาพูดถึงว่าตนชอบขนมมะเขือเทศตั้งแต่เด็ก แสดงให้เห็นถึงการโหยหาอดีต (Nostalgia) และเมื่อเรายิ่งเห็นขนมมะเขือเทศจากศิลปินที่ชื่นชอบ หรือเห็นคอนเทนต์ผ่านไทม์ไลน์เยอะ ๆ ยิ่งทำให้คิดถึงชีวิตช่วงวัยเด็กโดยเฉพาะขนมที่เราชื่นชอบ นอกจากนั้นกระแสยังมาจากโพสต์การออกรสชาติใหม่อย่างรสบาร์บีคิวในรอบ 34 ปี

และเมื่อดูประเด็นที่คนบนโซเชียลพูดถึงขนมมะเขือเทศบนโซเชียล พบว่ามีประเด็นที่น่าสนใจ ได้แก่

  1. รสชาติ (43%) 

คนส่วนใหญ่พูดถึงความอร่อยโดยเฉพาะความเข้มข้นของผงมะเขือเทศ หลายคนพูดถึงคำสุดท้ายที่ต้องดูดนิ้วปิดจ๊อบ เรียกได้ว่าเป็นทีเด็ดของการกินขนมมะเขือเทศเลยก็ว่าได้ นอกจากนั้นยังมีคำพูดขำ ๆ เรื่องกินจนแสบเพดานปาก แต่เพราะความอร่อยถึงยอมด้วย เรียกได้ว่าความอร่อยเท่านั้นที่น็อคเอวรี่ติง

  1. ความคุ้มค่า (14%) 

นอกจากความอร่อยแล้ว ความคุ้มค่าก็เป็นสิ่งสำคัญ คนส่วนใหญ่พูดถึงปริมาณของขนมที่ให้เยอะเต็มถุงเมื่อเทียบกับขนมแบรนด์อื่นที่ราคาเท่ากัน หลายคนพูดว่าเป็นขนมที่รับประทานจนเหนื่อยก็ยังไม่หมด โดยเฉพาะห่อใหญ่ และยังมีการพูดถึงเรื่องราคาที่ยังราคาเท่าเดิมมาตั้งแต่เด็กจนโตอีกด้วย 

  1. วัยเด็ก (3%) 

มาจากการพูดถึงว่าขนมมะเขือเทศเป็นขนมโปรดในวัยเด็กนั่นเอง คนส่วนใหญ่บอกเล่าประสบการณ์ในวัยเด็กว่าชอบรับประทานขนมมะเขือเทศ บางคนพูดว่าขนาดตอนนี้มีลูกแล้วก็ยังรับประทานขนมมะเขือเทศเหมือนเดิม อีกส่วนหนึ่งคือกลุ่มคนที่พูดว่าคิดถึงรสชาติขนมมะเขือเทศ และตั้งใจว่าเดี๋ยวจะไปหาซื้อขนมมะเขือเทศมารับประทานเดี๋ยวนี้เลย

แสดงให้เห็นถึงคุณภาพในเรื่องของรสชาติ ความคุ้มค่า ไม่ว่าจะไปร้านค้าแบบไหน ร้านเล็ก ร้านใหญ่ ก็จะเจอขนมห่อสีเงินรูปมะเขือเทศวางอยู่บนชั้นเหมือนเดิม เหมือนเพื่อนที่อยู่ข้าง ๆ วัยรุ่นยุค Y2K มาตั้งแต่เด็กจนโต (แต่ตอนนี้อาจจะไม่ค่อยเจอเหมือนเดิมแล้ว เพราะใกล้ขาดตลาดแล้วจ้า ใครยังหาซื้อไม่ได้ รีบเลอ)

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Great Wall Motor เล็งทุ่มกว่าพันล้านบาท ลุยสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในไทย

สวทช. จับมือ ทันตะ จุฬาฯ เปิดตัว “ต้นแบบยาสีฟัน ยับยั้งฟันผุระยะเริ่มต้นสำหรับเด็ก” เตรียมจำหน่ายปลายปี 66

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ