TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessGreat Wall Motor เล็งทุ่มกว่าพันล้านบาท ลุยสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในไทย

Great Wall Motor เล็งทุ่มกว่าพันล้านบาท ลุยสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในไทย

Great Wall Motor (GWM) ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน กำลังอยู่ในระหว่างการสรุปแผนการลงทุนมูลค่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1,000 ล้านบาท สร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในประเทศไทย โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีควบคู่ไปกับแผนการของบริษัทที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กภายในปีหน้าในไทยอีกด้วย

อ้างอิงจากรายงานของสื่อต่างประเทศระบุว่า ณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการบริษัท Great Wall Motor Thailand กล่าวว่า ทางบริษัทกำลังพิจารณาที่จะสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) ในไทยเพื่อพัฒนารถกระบะปิ๊กอัพที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่

ณรงค์ ระบุว่า ปัจจุบัน GWM มีศูนย์วิจัยและพัฒนาในลักษณะเดียวกันกับที่จะตั้งในไทย 10 แห่งทั่วโลก ที่มีการมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีในด้านต่างๆ ซึ่งในส่วนของการลงทุนในไทย ทางบริษัทมีเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ระดับภูมิภาค โดยแผนการลงทุนของ GWM จะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ โดยรวมถึงมาตรการการสนับสนุนจากภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ทั้ง GWM และ BYD จะประกาศลงทุนในไทยครั้งใหญ่ แต่ในแง่ของยอดขาย ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น เช่น Toyota Motor Corp และ Isuzu Motors Ltd ครองตลาดรถยนต์ในไทย โดยเฉพาะตลาดรถกระบะที่มีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายในปีที่แล้ว

ณรงค์กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวในตลาดรถปิ๊กอัพของไทยเป็นสิ่งที่ทาง GWM สามารถเรียนรู้ได้

ทั้งนี้ ประเทศไทยถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 10 ของโลก ซึ่งรัฐบาลมีแผนที่จะเปลี่ยนฐานการผลิตรถยนต์สันดาปภายในให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า โดยตั้งเป้าให้มาตรการจูงใจด้วยการตัดลดภาษีและเงินอุดหนุน เพื่อเปลี่ยน 30% ของผลิตรถยนต์ประจำปีของไทยที่ 2.5 ล้านคันให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030

GWM ถือเป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้าแดนมังกรที่น่าจับตามอง เพราะแม้จะเพิ่งบุกตลาดไทยในปี 2020 แต่รถยนต์ไฟฟ้าของทางค่ายก็ได้รับการตอบรับที่ดีและรวดเร็วจากผู้บริโภคในตลาดไทย ข้อมูลของ GWM ระบุว่า Ora Good Cat รถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดของบริษัทที่เปิดตัวเมื่อช่วงปลายปี 2021 และกลายเป็นรถ EV ที่มียอดขายสูงสุดของประเทศในปีที่ผ่านมา ด้วยสนนราคาเริ่มต้นที่ 828,500 บาท ซึ่งจำนวนนี้ ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ 230,500 บาท

ก่อนหน้านี้ GWM ได้เข้าซื้อกิจการโรงงานของทาง General Motors ซึ่งนำมาใช้ผลิตรถยนต์ไฮบริด Haval 2 รุ่นเพื่อใช้จำหน่ายในประเทศไทย ขณะเดียวกัน ณรงค์แง้มว่า ทาง GWM ยังมีแผนที่จะเริ่มการผลิต Ora Good Cat ในไทยปีหน้า พร้อมมองหาส่วนประกอบเพิ่มเติมในพื้นที่ รวมถึงชุดแบตเตอรี่ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดภายใต้โครงการจูงใจของรัฐบาลสำหรับผู้ผลิตรถยนต์

สำหรับโรงงานประกอบแบตเตอร์รีรถยนต์ในไทย ณรงค์ระบุว่า เบื้องต้นน่าจะต้องใช้งบประมาณระหว่าง 500-1,000 ล้านบาท ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดน่าจะทราบได้อีกเพิ่มเติมภายใน 6 เดือนข้างหน้า โดยในช่วงแรกทาง SVOLT Energy Technology ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ GWM จะรับผิดชอบในการผลิตชุดแบตเตอรี่ในประเทศไทยก่อน

อย่างไรก็ตาม ทาง GWM ระบุว่า โรงงานดังกล่าวสามารถอัพเกรดสำหรับการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ได้ด้วยการลงทุนเพิ่มเติม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการและการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของทางบริษัทในการที่จะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ตามสัญญากับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่น

ขณะนี้ รถยนต์รุ่น Ora Good Cat 500 Ultra นำเข้าชุดแบตเตอรี่ขนาด 63.1 กิโลวัตต์ชั่วโมงจากบริษัท CALT ในจีนเข้ามายังประเทศไทย แต่จนถึงขณะนี้ ทาง GWM ยังไม่ได้มีรายละเอียดชัดเจนว่าจะแบตเตอรี่จากทาง CATL หลังจากที่ไทยจะมีการสำหรับการผลิตในประเทศที่กำลังจะมีขึ้น

ทั้งนี้ หลังจากรายงานข่าวชิ้นนี้เผยแพร่ออกไปโดยสื่อต่างประเทศและสือไทยหลายแห่ง บริษัท วีโร่ พับลิค รีเลชั่นส์ จำกัด​ (“วีโร่”) ในนาม เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ส่งอีเมลชี้แจ้งว่า ตัวเลขการลงทุน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ปรากฏในรายงานข่าวของรอยเตอร์ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เพื่อสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่แห่งใหม่ในประเทศไทยนั้น เป็นเพียงความคิดเห็นหรือตัวเลขประมาณการคร่าว ๆ ของผู้บริหารของเกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ระหว่างการพูดคุยให้สัมภาษณ์กับนักข่าวจากสำนักข่าวดังกล่าวเท่านั้น มิใช่ตัวเลขที่แท้จริงหรือตัวเลขอย่างทางการที่มาจากบริษัทฯ แบตเตอรี่หรือจากสำนักงานใหญ่ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ แต่อย่างใด ดังนั้น จึงใคร่ขอความกรุณาท่านสื่อมวลชนในการพิจารณาการนำเสนอข่าวต่อจากข่าวดังกล่าวมา ณ โอกาสนี้

ที่มา US News

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

หอการค้าฯ คุย “พิธา” เคลียร์ปมเศรษฐกิจ หวังตั้งรัฐบาลใหม่ราบรื่น

กฟน.ธปท.และบีซีไอ ร่วมให้บริการออกหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์ (eLG on Blockchain)

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ