TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityโฮมโปร เปิดตัวรถขนสินค้า EV Truck พลังไฟฟ้า 100% ลดต้นทุนขนส่งกว่า 21%

โฮมโปร เปิดตัวรถขนสินค้า EV Truck พลังไฟฟ้า 100% ลดต้นทุนขนส่งกว่า 21%

โฮมโปร เดินหน้าระบบขนส่งสีเขียว (Green Transport) เตรียมพร้อมก่อนมุ่งสู่องค์กร Net Zero ในปี 2050 เต็มรูปแบบ ด้วยการปรับมาใช้รถกระบะไฟฟ้า และรถบรรทุกไฟฟ้า สำหรับขนส่งสินค้า 100% หลังช่วยลดต้นทุนขนส่งได้ประมาณ 21%

วีรพันธ์ อังสุมาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ โฮมโปร กล่าวว่า “โฮมโปร มุ่งยกระดับองค์กรสู่การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อร่วมเป็นส่วนสำคัญในการลดปัญหาการใช้พลังงานสิ้นเปลือง และเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศ ล่าสุดเพื่อลดการใช้พลังงานดีเซลในระบบขนส่ง บริษัทฯ ได้นำรถบรรทุกไฟฟ้าพลังงานสะอาด หรือ อีวีทรัค (EV Truck) เสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบโลจิสติกส์ พร้อมลดต้นทุนค่าขนส่ง เนื่องมาจากปัจจัยภายนอกที่อยู่เหนือการควบคุมของกระแสความผันผวนของตลาดน้ำมันโลก” 

ระบบขนส่งสีเขียว หรือ Green Transport เป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี บนหลักการสร้างนวัตกรรมอย่างยั่งยืน (Sustainable Innovation) ของโฮมโปร โดยเป้าหมายสำคัญคือ การเป็นองค์กร Net Zero ระดับโลก ภายในปี 2050 ทั้งนี้การปรับเปลี่ยนรูปแบบของรถขนส่ง จากรถที่ใช้พลังงานน้ำมัน เป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า หรือ EV Truck คือ หนึ่งในโครงการฯ ที่โฮมโปรดำเนินการอยู่ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการใช้รถขนส่งสินค้าด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์แบบ 100% เต็ม ในปี 2578 และในปี 2567 โฮมโปรมีเป้าหมายใช้รถบรรทุกไฟฟ้าประมาณ 14 คัน

“ปัจจุบัน โฮมโปรปรับมาใช้การขนส่งสินค้าด้วยพลังงานสะอาดในรูปแบบรถบรรทุกไฟฟ้า 18 ล้อ และ 6 ล้อ รวมถึงรถกระบะไฟฟ้าที่นำมาใช้ขนส่งกระเบื้อง วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ จากคลังสินค้า กระจายไปยัง โฮมโปรทุกสาขา ที่ตั้งอยู่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย โดยเส้นทางการเดินรถ EV Car ในปี 2567 นี้ ระยะแรก จะให้บริการเส้นทางในกรุงเทพฯ และจะขยายไปยังภาคใต้ และภาคอีสาน ส่วนระยะที่สอง เราพบว่า โปรเจ็กต์ Green Transport ช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งสินค้าไปได้กว่า 21%

วีรพันธ์ กล่าวอีกว่า “ล่าสุด โฮมโปร ติดตั้งสถานีชาร์จรถขนส่งสินค้าด้วยพลังงานไฟฟ้าในส่วนของคลังสินค้าเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานในอนาคต นอกจากนี้ ยังมองหาพาร์ตเนอร์ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งเพื่อศึกษา และให้การสนับสนุนหาแหล่งเงินทุนในการปรับเปลี่ยนมาใช้รถพลังงานไฟฟ้าด้วยเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันในประเทศไทยมีตัวเลือกรถบรรทุกไฟฟ้า ที่สามารถตอบโจทย์เรื่องการขนส่งแบบ Green Transport  อย่างจำกัด”

“เรามองว่าการปรับเปลี่ยนรถขนส่งสินค้ามาเป็นรถพลังงานไฟฟ้า นอกจากจะช่วยเรื่องประหยัดต้นทุนการขนส่งแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 16 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า/คัน/ปี เมื่อเทียบกับการใช้ยานยนต์ประเภทไฟฟ้า 10 คัน จะเท่ากับการปลูกต้นไม้ 568 ต้น ซึ่งโฮมโปรพร้อมร่วมเป็นหนึ่งในการขับผลักดัน และขับเคลื่อนสังคม เพื่อก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อความยั่งยืนต่อไปในอนาคต”    

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

กรุงศรี ฟินโนเวต โชว์ความสำเร็จ ลงทุนใน 4 สตาร์ตอัพ 4 ประเทศ ผลเติบโตดี อีก 15 สตาร์ตอัพ เตรียมตัวเข้า IPO

อายิโนะโมะโต๊ะ ทุ่ม 40 ล้าน พัฒนา Green Logistics ตั้งเป้าลดคาร์บอน 1,600 ตันต่อปี

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ