TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupกรุงศรี ฟินโนเวต โชว์ความสำเร็จ ลงทุนใน 4 สตาร์ตอัพ 4 ประเทศ ผลเติบโตดี อีก 15 สตาร์ตอัพ...

กรุงศรี ฟินโนเวต โชว์ความสำเร็จ ลงทุนใน 4 สตาร์ตอัพ 4 ประเทศ ผลเติบโตดี อีก 15 สตาร์ตอัพ เตรียมตัวเข้า IPO

กรุงศรี ฟินโนเวต โชว์ความสำเร็จกองทุน “Finnoventure Private Equity Trust I” เข้าลงทุนใน 4 สตาร์ตอัพ 4 ประเทศ ช่วงปลายปี 2023 และต้นปี 2024 เป็นธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตที่ดี โดยกองทุน “Finnoventure Private Equity Trust I” ลงทุนไปแล้วกว่า 15 กิจการ ล่าสุดกองทุนมีการเติบโตกว่า 10% และมีหลายกิจการที่เตรียมตัวเข้า IPO โดยอาจเป็นตัวจุดสตาร์ททำให้วงการสตาร์ตอัพกลับมาคึกคักอีกครั้ง

แซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ กรุงศรี ฟินโนเวต เปิดเผยในงาน “KRUNGSRI FAMILY MEETUP” ว่า 4 ดีลล่าสุดที่เพิ่งปิดไปเป็น 4 ดีล  ใน 4 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น 1) MFast ประเทศเวียดนาม 2) Klook ยูนิคอร์นจากฮ่องกง 3) SLEEK รถมอเตอร์ไซด์ EV สัญชาติไทย 4) AwanTunai- Fintech จากประเทศอินโดนีเซีย ทั้ง 4 ธุรกิจเกิดจากการที่ Krungsri Finnovate ขยายการลงทุนไปในต่างประเทศ

“ทั้ง 4 ธุรกิจ ที่เลือกลงทุน ตัวแรกมีชื่อว่า “MFast” จากประเทศเวียดนาม เป็น FinTech ที่เรียกว่า “Agent Based Banking Model” โดย MFast มีฟรีแลนซ์มากกว่า 180,000 คน ที่ช่วยขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้กับทุกธนาคารและสถาบันการเงินในประเทศเวียดนาม สมัยก่อนอาจจะเคยได้ยินคำว่า “Direct Sales” ขายบัตรเครดิต ขายสินเชื่อบุคคล เช่นเดียวกับ MFast ที่เป็น Startup ที่ทำ Direct Sales แบบออนไลน์ ซึ่ง “MFast” ก็จะช่วยขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้สถาบันการเงินของกรุงศรีที่อยู่ที่เวียดนามได้เช่นเดียวกัน

ธุรกิจที่ 2 นั่นคือ Startup จากฮ่องกง เป็น “Travel Tech Unicorn” ชื่อว่า “Klook” เป็นสตาร์ตอัพที่ทำเรื่องของ Travel Experience หรือ Travel Destination โดย Klook ก็จะทำงานร่วมกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศต่าง ๆ รวมถึงไทย และก็จะช่วยนำลูกค้าจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศนั้น ๆ ให้เยอะที่สุด ซึ่ง Klook กำลังเตรียมตัวเข้า IPO ในเร็ว ๆ นี้

Krungsri-Finnovate-Private-Equity-Trust-I-00

ในส่วนของตัวที่ 3 “SLEEK” เป็นความภาคภูมิใจของเราเช่นกัน เพราะว่าเป็นตัวแรกที่ได้ลง Startup ในสายที่เกี่ยวกับ Mobility หรือรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EV นอกจากเรื่อง Mobility แล้วก็ยังสามารถเข้าเรื่องของ ESG Sustainability ด้วย เพราะว่าการใช้รถไฟฟ้าไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ซึ่ง “Krungsri Finnovate” ก็รณรงค์ในเรื่องของการประหยัดพลังงานเพื่อช่วยโลกด้วยเช่นกัน

SLEEK เป็นสตาร์ตอัพสัญชาติไทย ที่มี Co-Founder เป็นคนไทยและคนสิงคโปร์ แต่โรงงานผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งหมดอยู่ในประเทศไทย ซึ่งวันนี้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของ “SLEEK” ขายได้หลายพันคัน และมีอีกหลายดีลที่กำลังต่อยอดขายอยู่ 

SLEEK EV มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ปิดดีล Pre-Series A กับ กรุงศรี ฟินโนเวท

และตัวสุดท้ายเป็นสตาร์ตอัพสัญชาติอินโดนีเซียที่ชื่อว่า “AwanTunai” ทำเรื่องเทคโนโลยีทางการเงินในรูปแบบ “Supply Chain Financing” เป็นการปล่อยกู้ให้กับระบบ Supply Chain ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน. “AwanTunai” ทำระบบ Mini ERP ที่เอาไว้สั่งซื้อสินค้า ระบบเก็บสต็อกสินค้า และระบบชำระเงิน ให้ร้านค้าสามารถใช้ได้ฟรี และเมื่อผ่านไป 6 เดือน “AwanTunai” จะเก็บคะแนนของร้านค้า เช่น ร้านค้านี้จ่ายตรงเวลาหรือไม่ สั่งของเยอะหรือไม่ จะมี Credit score ขึ้นมา หลังจากนั้นก็จะทำการปล่อยกู้ โดยหาเงินกู้มาจากธนาคาร แล้วนำไปปล่อยกู้ให้กับผู้ชำระเงิน โดยจะไม่ได้ให้เงินกู้โดยตรง วันนี้ AwanTunai กำลังเติบโตอย่างมากในอินโดนีเซีย ซึ่งเราร่วมลงทุนกับ Venture Capital ของ “MUFG” ที่ชื่อว่า “MUIP””

15 สตาร์ตอัพ เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

แซม เผยต่อว่า “4 ตัวที่ลงทุนเมื่อปลายปี 2023 และต้นปี 2024 ที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตดีมาก โดย Finnoventure Private Equity Trust I ลงทุนไปแล้วกว่า 15 กิจการ และ ณ สิ้นปี 2023 มีการเติบโตกว่า 10% ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากองทุนนี้จะเติบโตขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยมีความคาดหวังอยู่ที่ 15% ในตลอดระยะเวลาของกองทุน โดยคิดว่าเป็นไปได้แน่นอน และเราจะมีข่าวดีเร็ว ๆ นี้ว่าสตาร์ตอัพ 15 ตัว ที่กรุงศรี ฟินโนเวต ลงทุนไป กำลังทยอยเตรียมตัวจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในช่วงปี 2025 เพราะฉะนั้นหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเป็นการจุดสตาร์ททำให้วงการสตาร์ทของไทย กลับมาคึกคักอีกครั้ง และทำให้เกิดสตาร์ตอัพหน้าใหม่ในประเทศไทยต่อไป”

‘ป้อม ภาวุธ’ จับมือ กรุงศรี เตรียมเปิดกองทุนดันสตาร์ตอัพไทย มูลค่า 1,300 ล้านบาท

เตรียมลงทุนใน 6 สตาร์ตอัพ มูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท

ส่วนแผนการลงทุนในปีนี้ Krungsri Finnovate เล็งที่จะลงทุนในสตาร์ตอัพ 6 กิจการ มีมูลค่าการลงทุนที่เตรียมไว้ 600-1,000 ล้านบาท แน่นอนว่าจะไม่ได้ลงเฉพาะสตาร์ตอัพในประเทศไทยอย่างเดียว แต่จะขยายไปในประเทศที่มี “ธนาคารกรุงศรีอยุธยา” อยู่ รวมถึงประเทศใหม่ ๆ ที่น่าสนใจอย่าง “ฟิลิปปินส์” ที่เป็นแหล่งสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะด้าน FinTech เชื่อว่าจะได้เห็นเร็ว ๆ นี้

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

บีคอน วีซี ร่วมกับ SUN Group ลงทุน Series A ใน ION Energy หนุนการเข้าถึงพลังงานสะอาดต้นทุนต่ำ

เบทาโกร เปิดตัว “Betagro Ventures” ลงทุนในสตาร์ตอัพ FoodTech & AgriTech ผ่านกองทุน 30 ล้านเหรียญสหรัฐ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ