TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyเอ็นไอเอ เปิดเวทีประกวดหนังสั้น เวทีเฟ้นหาหนัง สร้างการเปลี่ยนแปลงประเทศในปี 2030

เอ็นไอเอ เปิดเวทีประกวดหนังสั้น เวทีเฟ้นหาหนัง สร้างการเปลี่ยนแปลงประเทศในปี 2030

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA จับมือพันธมิตรเปิดพื้นที่ให้เยาวชน และคนรุ่นใหม่ร่วมออกแบบอนาคตประเทศไทยผ่าน โครงการ NIA Creative Contest 2021 ด้วยการส่งคลิปวีดีโอเข้าประกวดภายใต้โจทย์ “อยากเห็นประเทศไทยในทศวรรษที่ 2030 เป็นอย่างไร?” เพื่อเป็นการกระตุ้นให้คนในสังคมตระหนักถึงภาพอนาคตประเทศไทยในอีก 10 ปีข้างหน้า พร้อมสะท้อนข้อมูลไปถึงหน่วยงานรัฐ เอกชน ผู้มีอำนาจในการขับเคลื่อนนโยบายและแนวทางการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ตลอดจนส่งเสริมความเป็นนักอนาคตศาสตร์ให้แก่คนรุ่นใหม่ โดยนิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไปสามารถสมัครร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 31 กรกฎาคม 2564 พร้อมชิงรางวัลมูลค่าสูงถึง 170,000 บาท 

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า  NIA โดยสถาบันการมองอนาคตนวัตกรรม หรือ Innovation Foresight Institute: IFI ได้ร่วมกับเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงกลุ่มผู้พัฒนาสื่อสร้างสรรค์ “Urban Creature” เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ร่วมออกแบบ สร้างสรรค์ และนำเสนอภาพอนาคตผ่านโครงการ NIA Creative Contest 2021 ซึ่งเป็นการจัดประกวดภาพยนตร์สั้นด้านมุมมองอนาคต ‘Images of Future: Future of the Next Gen’ ผ่านจินตนาการและการคาดการณ์โดยคนรุ่นใหม่ รวมถึงบุคคลทั่วไป ให้ได้มีโอกาสนำเสนอภาพแห่งการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก และแนวทางการรับมือกับปัญหาด้านต่าง ๆ ด้วยนวัตกรรม หรือไอเดียที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทยภายใต้โจทย์ “อยากเห็นประเทศไทยในทศวรรษที่ 2030 เป็นอย่างไร?” โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีเพื่อกระตุ้นให้คนในสังคมตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงในอนาคตในอีก 10 ปีข้างหน้า พร้อมทั้งเป็นโอกาสในการสร้างนวัตกรรมที่สอดคล้องกับระบบสังคม การเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก 

สำหรับการจัดกิจกรรม NIA Creative Contest 2021 ไม่เพียงแต่จะเป็นการเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสแสดงออกความสร้างสรรค์และการนำเสนอจินตนาการเท่านั้น แต่ยังเป็นการปูทางการสร้าง “นักอนาคตศาสตร์” ซึ่งในปัจจุบันยังขาดแคลนกลุ่มคนที่มีความเชี่ยวชาญหรือมีความรู้ในด้านดังกล่าวทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ทำให้คนกลุ่มนี้กำลังเป็นที่ต้องการและทวีความสำคัญในหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากนักอนาคตศาสตร์สามารถคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงในมิติต่าง ๆ และความไม่แน่นอน เช่น เมือง สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ การระบาดของโรค ฯลฯ เพื่อส่งต่อไปยังนักวางแผนและนโยบายในการหาแนวทางรับมือที่จำเป็น เช่นเดียวกันกับกิจกรรรมนี้ที่ต้องการส่งต่อเสียงของคนรุ่นใหม่ไปยังภาคส่วนที่มีบทบาทหรือสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลง (Change Agent) รวมถึง NIA เพื่อนำจินตนาการหรือสมมติฐานเหล่านี้มาพิจารณาถึงการสร้างโซลูชั่นที่เหมาะสม และส่งเสริมให้เกิดนักอนาคตศาสตร์รุ่นใหม่ ๆ (Young Generation Futurist) ได้ต่อไป 

สำหรับนิสิต นักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่สนใจ สามารถส่งไอเดียเข้ามานำเสนอ เพื่อเข้าร่วมโครงการ Virtual Bootcamp ซึ่งเป็นกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ผู้ร่วมโครงการ โดยมีวิทยากร และที่ปรึกษา ผู้มากประสบการณ์ในการทำงานเบื้องหลังวงการสื่อสร้างสรรค์ มาร่วมให้ความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ และปีนี้ ทาง NIA มีรางวัลรวมกว่า 170,000 บาท ใน 6 ประเภทรางวัล ซึ่งผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลสูงสุดกว่า 60,000 บาท นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไปสามารถสมัครร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้- 31 กรกฎาคม 2564 ที่ https://bit.ly/3cXfqBs

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ