TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBitkub OnlineHardware Wallet คืออะไร ทำไมเป็นที่ต้องการของนักลงทุนคริปโท?

Hardware Wallet คืออะไร ทำไมเป็นที่ต้องการของนักลงทุนคริปโท?

อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่นักลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีหรือสินทรัพย์ดิจิทัลต้องมีติดตัวเอาไว้อย่าง Hardware Wallet เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่สามารถยกระดับความปลอดภัยขึ้นไปอีกขั้นให้กับการเก็บรักษาสินทรัพย์ที่มีมูลค่าของเรา แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักหรือยังไม่เข้าใจว่า Hardware Wallet ทำงานอย่างไร บทความนี้เรามาเรียนรู้เกี่ยวกับ Hardware Wallet กัน

Wallet คืออะไร?

ก่อนที่จะไปทำความรู้จัก Hardware Wallet เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Digital Wallet หรือกระเป๋าเงินดิจิทัลโดยทั่วไปกันก่อน 

สำหรับวงการคริปโทเคอร์เรนซี Digital Wallet คือแอปพลิเคชันหรืออุปกรณ์ที่ใช้เก็บ Private key ที่เปรียบเสมือนกุญแจสำหรับการเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลของเรา และสามารถใช้ Wallet เพื่อโอนสินทรัพย์ดิจิทัลไปยังกระเป๋าอื่นได้ด้วย

สิ่งที่หลายคนอาจยังคงเข้าใจผิด นั่นคือ Digital Wallet เก็บเหรียญดิจิทัลเอาไว้ แต่แท้จริงแล้ว Wallet เก็บรักษา Private Key เอาไว้ต่างหาก ส่วนสินทรัพย์ดิจิทัลจะอยู่บนบล็อกเชน (Blockchain) ซึ่งต้องใช้ Private Key เพื่อ “เซ็น” ยืนยันถึงจะสามารถเข้าถึงสินทรัพย์ที่อยู่ใน Address ของ Private Key นั้น ๆ และนำไปทำธุรกรรมต่อได้ 

ประเภทของ Wallet

โดยทั่วไปแล้ว Wallet จะเป็นออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Hot Wallet และ Cold Wallet โดยแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันดังนี้ 

1.Hot Wallet – เป็นกระเป๋าที่สะดวกสบายที่สุด เนื่องจากเป็นกระเป๋าที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลาจึงเหมาะสำหรับการจ่ายเงินหรือการเทรดที่ต้องอาศัยความรวดเร็วในการเข้าถึงสินทรัพย์ และส่วนใหญ่กระเป๋าประเภทนี้จะอยู่ในรูปแบบของแอปพลิเคชันบนมือถือหรือ PC เช่น MetaMask, Exodus, Safepal เป็นต้น

2.Cold Wallet – เป็นกระเป๋าให้ให้ความปลอดภัยสูง เพราะเป็นกระเป๋าที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา โดยจะเชื่อมต่อเมื่อต้องการทำธุรกรรมเท่านั้น และกระเป๋าประเภทนี้มักจะอยู่ในรูปแบบของ Hardware Wallet ที่จะมาอธิบายเพิ่มในบทความนี้

Hardware Wallet คืออะไร?

Hardware Wallet คืออุปกรณ์ใช้จัดเก็บข้อมูล Private Key ที่ใช้เพื่อเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัล มักมีรูปร่างคล้ายกับแฟลชไดร์ฟ โดยถูกแบบมาเพื่อการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลโดยเฉพาะ จึงมีความทนทานสูง บางรุ่นสามารถทนไฟไหม้หรือกันน้ำได้ด้วย

สำหรับแบรนด์ Hardware Wallet ที่ได้รับความนิยมได้ปัจจุบันได้แก่ Ledger และ Trezor ซึ่งก็มีหลายรุ่นให้เลือก เริ่มตั้งแต่ราคาประมาณ 2,000 บาทไปจนถึง 8,000 บาทตามวัสดุที่ใช้และฟังก์ชันความปลอดภัยที่มีมาให้

ข้อควรระวัง : การเลือกซื้อ Hardware Wallet นอกจากการเลือกซื้อแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกแล้ว ควรเลือกซื้อจากช่องทางหรือตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์อย่างเป็นทางการเท่านั้น ไม่ควรซื้อของมือสองหรือจากตัวแทนที่ไม่ได้รับการรับรอง เพราะอุปกรณ์อาจถูกดัดแปลงให้ดักจับข้อมูล Private Key ของเราได้

ทำไม Hardware Wallet ถึงปลอดภัยกว่า?

สาเหตุที่ทำให้กระเป๋าประเภท Hot Wallet มีความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีมากกว่าแม้จะมีระบบรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว เป็นเพราะกระเป๋าประเภทนี้ให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายและความรวดเร็ว บางครั้งผู้ใช้อาจไม่ทันระวังตัว เช่น มือถือหรือ PC ที่ใช้อาจติดไวรัส หรือบางครั้งผู้ให้บริการแอปพลิเคชันกระเป๋าอาจมีระบบรักษาความปลอดภัยไม่ดีพอ ทำให้มิจฉาชีพสามารถเข้าถึง Private Key จากที่ไหนก็ได้

ในทางกลับกัน Hardware Wallet ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัยที่สูงกว่า เพราะเหตุผลดังต่อไปนี้

1.Hardware Wallet ไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา หมายความว่าช่วงเวลาที่ Private Key จะถูกนำมาใช้บนอินเทอร์เน็ตก็คือตอนที่เชื่อมต่อ Hardware Wallet เข้ากับอุปกรณ์อย่าง PC หรือสมาร์ทโฟน ช่วงเวลาอื่น ๆ Private Key ก็จะถูกจัดเก็บไว้แบบออฟไลน์

2.การจะเข้าถึง Private Key ที่เก็บไว้ใน Hardware Wallet มีอยู่แค่วิธีเดียว นั่นคือการถือ Hardware Wallet นั้นไว้จริง ๆ ไม่สามารถเข้าถึงผ่านอินเทอร์เน็ตจากที่ไหนก็ได้เหมือนกับ Hot Wallet บางคนจึงเก็บ Hardware Wallet ไว้ในตู้เซฟเหมือนกับสินทรัพย์ทั่วไป

3.ต่อให้มิจฉาชีพได้ Hardware Wallet ไป กระเป๋าก็มีระบบความปลอดภัยเสริมอีกขั้น เช่น รหัส PIN ที่ถ้ากดไม่ถูกตามที่เจ้าของตั้งไว้ก็ยังไม่สามารถทำอะไรกับสินทรัพย์ได้ แถมบางรุ่นอาจมีระบบทำลายตัวเองโดยจะลบข้อมูลทั้งหมดหากพบว่ามีการกดรหัสผิดมากกว่าจำนวนครั้งที่กำหนด เป็นต้น

สรุป

Hardware Wallet คืออุปกรณ์สำหรับจัดเก็บข้อมูล Private Key แบบออฟไลน์ ทำให้การจะเข้าถึง Private Key ได้ จำเป็นต้องถืออุปกรณ์นั้นไว้จริง ๆ ไม่สามารถเข้าถึงผ่านอินเทอร์เน็ตจากที่ไหนก็ได้ ทำให้การเก็บสินทรัพย์ผ่าน Hardware Wallet จึงมีความปลอดภัยสูงกว่า แต่ก็แลกมาด้วยการทำธุรกรรมที่ไม่สะดวกและรวดเร็วเหมือนกับ Hot Wallet ทำให้ Hardware Wallet เป็นที่ต้องการของนักลงทุนที่เก็บสินทรัพย์ดิจิทัลในระยะยาวนั่นเอง

===================

ติดตามบทความ ข่าวสาร และความรู้ที่น่าสนใจในวงการคริปโตได้ที่ Bitkub Blog

เรียนรู้เรื่อง บิทคอยน์ (Bitcoin) และ Cryptocurrecy ที่น่าสนใจก่อนเริ่มลงทุน

สมัครบัญชี Bitkub เพื่อ trade Cryptocurrency ได้แล้ววันนี้ คลิกเลย www.bitkub.com/signup

*สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

**คริปโทเคอร์เรนซีมีความเสี่ยงสูง คุณอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน

***ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ