TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupARINCARE ผนึก SCG Express และ LINE Thailand เชื่อม 3,000 ร้านยา ส่งยาทั่วประเทศ

ARINCARE ผนึก SCG Express และ LINE Thailand เชื่อม 3,000 ร้านยา ส่งยาทั่วประเทศ

Arincare (อรินแคร์) ผู้ให้บริการ e-Pharmacy Platform สำหรับเภสัชกรและร้านขายยา ร่วมกับ SCG Express และ LINE ประเทศไทย เชื่อมต่อพันธมิตรบริษัทยาและผู้ค้าส่งเวชภัณฑ์ชั้นนำทั่วประเทศ ยกระดับ Supply Chain ช่วยให้เภสัชกรและร้านขายยาชุมชนทั่วประเทศเข้าถึงยาและสินค้าที่จำเป็นต่อการดูแลผู้ป่วยในช่วง COVID ได้ดียิ่งขึ้น

จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงหลังปีใหม่ ทำให้ยาและสินค้าที่ช่วยบรรเทาอาการสำหรับผู้ติดเชื้อ หรือผู้ที่ทำ Home Isolation นั้นขาดตลาด ราคาสินค้าบางตัวปรับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และการกระจายสินค้ามีความกระจุกตัวทำให้ร้านขายยาในชุมชนต่างจังหวัดจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงสินค้าที่จำเป็นกลุ่มนี้ได้ จากปัญหานี้เป็นเหตุให้เกิดผลกระทบด้านสาธารณสุขเป็นวงกว้าง เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นพร้อมกับการเปลี่ยนนโยบายให้ประชาชนทำ Home Isolation ที่บ้าน เภสัชกรและร้านขายยาชุมชนจึงกลายเป็นด่านหน้าที่ดูแลผู้ป่วยในชุมชนทันที 

ในขณะที่ปัญหาเรื่อง การกระจายสินค้าและยาที่จำเป็นสู่ชุมชนในช่วงการระบาดของ COVID-19 นั้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2563 ทางบริษัท อรินแคร์ สตาร์ทอัพผู้ให้บริการ Platform สำหรับร้านขายยาและเภสัชกรได้จับมือกับเครือข่ายองค์กรพันธมิตรในการยกระดับการกระจายยาและสินค้าจำเป็นในช่วงวิกฤติให้ดียิ่งขึ้น

ธีระ กนกกาญจนรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อรินแคร์ จำกัด กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดของโควิดการกระจายยาและสินค้าที่จำเป็นในการดูแลสุขภาพให้ถึงมือประชาชนกลายเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ๆ และร้านขายยาเป็นหนึ่งหน่วยที่เข้าถึงประชาชนในระดับชุมชนได้ดีที่สุด แต่ในช่วงปีที่ผ่านมากลุ่มเภสัชกรชุมชนเหล่านี้กลับยังประสบปัญหาเข้าถึงยาและสินค้าที่จำเป็นได้ยากรวมถึงต้นทุนที่สูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าโควิดที่มักขาดตลาดอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากชุดตรวจ ATK หรือยารักษาโรคต่าง ๆ ทำให้ผู้ป่วยต้องแบกรับค่าใช้จ่ายสูงเกินกว่าที่ควรเป็น

ตั้งแต่ต้นปีที่แล้วทางทีมงานอรินแคร์จึงได้ร่วมมือตั้งโครงข่ายพันธมิตรในห่วงโซ่อุปทานของยา ตั้งแต่ผู้ผลิตจนถึงผู้ป่วย เพื่อช่วยให้เภสัชกรชุมชนเข้าถึงยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นได้รวดเร็วขึ้นในราคาที่ถูกลง รวมถึงให้ผู้ป่วยเข้าถึงการบริการของเภสัชกรและยาได้ง่ายยิ่งขึ้นผ่านระบบ Telepharmacy

จับมือ SCG Express ส่งยาทั่วประเทศ

เพื่อเชื่อมโยงทำงานร่วมกับบริษัทยาและผู้ค้าส่งชั้นนำทั่วประเทศและจัดหาสินค้าที่ต้องการให้เพียงพอ ทางอรินแคร์ได้ร่วมมือกับบริษัท SCG Express พันธมิตรผู้ให้บริการด้าน Logistics ขนส่ง ในการกระจายสินค้าไปยังชุมชนที่ต้องการทั่วประเทศ

SCG EXPRESS ในฐานะตัวกลางในการนำส่งพัสดุหรือยาและเวชภัณฑ์ให้ถึงมือผู้รับอย่างปลอดภัยนั้น เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำหน้าที่นี้ร่วมกับอรินแคร์ เพราะการนำส่งยาและเวชภัณฑ์เป็นสิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ อีกทั้งสถานการณ์ในยุคปัจจุบันที่เราต้องใช้ชีวิตประจำวันของเราให้เป็นแบบ ‘New Normal’ การนำส่งพัสดุจึงถือเป็นหน้าที่อันสำคัญ ที่ช่วยให้ต้นทางและปลายทางลดความเสี่ยงจากการระบาดของโควิด -19 และขอบคุณที่ทางอรินแคร์ไว้ใจให้เราทำหน้าที่นี้” อรนี เพ็ญศิริสมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เอ็กซ์เพรส จำกัด กล่าว

จับมือ LINE เปิด MedCare เชื่อมผู้ป่วย-เภสัชกร-ร้านขายยา

นอกเหนือจากการช่วยเชื่อมโยงเภสัชกรและร้านขายยาชุมชนให้เข้าถึงยาและสินค้าที่จำเป็นต่อผู้ป่วยได้ง่ายขึ้นในราคาที่ถูกลงแล้ว อรินแคร์ยังได้ร่วมทำงานกับบริษัท ไลน์ ประเทศไทยสร้างแอปพลิเคชัน “MedCare” บน LINE MINI App ให้บริการ Telepharmacy เชื่อมโยงผู้ป่วยกับเภสัชกรหรือร้านขายยาชุมชนที่อยู่ใกล้ที่สุด ลดการเดินทางและความเสี่ยง ได้รับคำปรึกษาดูแลโดยเภสัชกรเร็วยิ่งขึ้น 

ซึ่งตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ภายใน 3 เดือน โครงการนี้สามารถเชื่อมโยงผู้ป่วยให้ได้รับบริการจากเภสัชกรชุมชนมากกว่า 10,000 ครั้ง ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดมากกว่า 60 พื้นที่ทั่วไทย ช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้กับร้านยาชุมชนหลายแสนบาทต่อเดือน

“ทาง LINE ประเทศไทยรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือชุมชนและสังคมไทยท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเราเล็งเห็นถึงศักยภาพและความมุ่งมั่นของ ARINCARE ในการพัฒนาบริการบนโลกดิจิทัลเพื่อช่วยเหลือประชาชนและองค์กรทางด้านการแพทย์ในไทยจึงได้ร่วมมือพัฒนา MedCare MINI APP ขึ้นมาบนแพลตฟอร์ม LINE

โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบริการ MedCare บน LINE MINI APP จะเป็นตัวช่วยสำคัญให้ผู้ใช้งานคนไทยกว่า 50 ล้านคนบน LINE สามารถเข้าถึงสินค้าและบริการที่มีประโยชน์นี้ได้อย่างรวดเร็วเพราะผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติมใดๆลดความซับซ้อนและอุปสรรคในการเข้าถึงเทคโนโลยีของคนไทยให้สามารถฝ่าฟันสถานการณ์โควิด-19 นี้ไปได้ด้วยกัน วีระ เกษตรสิน Director of Engineering บริษัท LINE Thailand กล่าว

ทั้งนี้จากการที่หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่า COVID-19 กำลังจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น และคาดว่าอาจะได้เห็นการระบาดอีกในอนาคต ทางอรินแคร์จึงพร้อมจะเปิดรับบริษัทและผู้ประกอบการร่วมเครือข่ายพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการทางด้าน logistics ขนส่ง ผู้ให้บริการ Telemedicine การแพทย์ทางไกล ผู้ให้บริการด้านการชำระเงิน payment สถาบันการเงิน รวมถึงบริษัทยาและผู้ค้าส่งเวชภัณฑ์ทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุข ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงยาและสินค้าที่จำเป็นได้สะดวกขึ้นในทุก ๆ ช่วงเวลา

“บริการของเราส่วนนี้เชื่อมต่อเครือข่ายพันธมิตรของเรากับร้านยาชุมชนร่วม 3,000 ร้านทั่วประเทศในปีที่แล้ว อัตราการให้บริการเติบโตขึ้นมากกว่า 300% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้ารวมทั้งมีบริการใหม่ ๆ ขึ้นมาช่วยเสริมประสิทธิภาพด้านการกระจายสินค้าให้ไปถึงมือเภสัชกรและผู้ป่วยในระดับชุมชนได้รวดเร็ว เชื่อมโยงให้เภสัชกรและผู้ป่วยใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น”​ ธีระ กล่าวและเสริมทิ้งท้ายว่า

“หากหน่วยงานหรือองค์กรใดที่มองว่ามีโอกาสที่สามารถร่วมงานกันหรือช่วยเสริมกันในส่วนนี้ได้ไม่ว่าจะเป็นจุดใดใน supply chain ตั้งแต่การผลิตการขนส่งหรือบริการอื่น ๆ ทางอรินแคร์ก็พร้อมเปิดโอกาสเพื่อให้ได้ร่วมมือกันซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการสร้างคุณค่าให้กับคนไทยทุกคน”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ