TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessผู้ถือหุ้นมีมติเอกฉันท์ไฟเขียว DITTO ถือหุ้น SIT 18% รับท่องเที่ยวบูม

ผู้ถือหุ้นมีมติเอกฉันท์ไฟเขียว DITTO ถือหุ้น SIT 18% รับท่องเที่ยวบูม

ผู้ถือหุ้นมีมติเอกฉันไฟเขียว DITTO ถือหุ้น SIT 18% ระบุเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านให้บริการในสนามบิน 1 ใน 3 ของโลก ตั้งเป้ารับท่องเที่ยวโต ได้สัญญาจาก ทอท.ดูแลสนามบิน 6 แห่งยาวถึงปี 71 และลาวอีก 18 ปี พร้อมจับมือบุกต่างประเทศ

ฐากร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ดิทโต้ ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้เข้าลงทุนในหุ้นสามัญบริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (Somapa Information Technology PCL) หรือ SIT จำนวน 45,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 18 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1,080,000,000 บาท จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม

เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพของ SIT เป็นผู้เชี่ยวชาญซอฟต์แวร์และเป็นผู้ให้บริการ ระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และประมวลผลรายการข้อมูลสำหรับฐานข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (PNR) รายเดียวในประเทศไทยและเป็น 1 ใน 3 บริษัทของโลก

ปัจจุบัน SIT ได้รับสัญญาจากการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ในการบริหารจัดการระบบคัดกรองผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออกในสนามบินของบริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยทั้ง 6 แห่งระยะเวลาสัญญายาวไปจนถึงปี 2571 ส่วนรายได้คิดจาก Transaction ของจำนวนผู้โดยสาร หากมีจำนวนผู้โดยสารมากเท่าไหร่รายได้ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

DITTO แจงถือหุ้นบริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) 18% รับเที่ยวไทยบูม

นอกจากนี้ทาง SIT ยังได้รับสัญญาจากรัฐบาลลาว เป็นผู้ให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และประมวลผลรายการข้อมูลสำหรับฐานข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (PNR) โดยมีระยะเวลาของสัญญายาวถึง 18 ปีและได้ดำเนินการมาแล้ว 3 ปียังเหลือเวลาอีก 15 ปีตรงนี้ถือว่า DITTO มีส่วนในการรับรู้รายได้ด้วย ในอนาคตอันใกล้ทาง SIT ยังเตรียมขยายธุรกิจไปยังกลุ่มอาเซียน โอเชียเนียและแอฟริกากว่า 20 ประเทศ

ฐกร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เมื่อดูศักยภาพทางธุรกิจของ SIT แล้ว เห็นว่าเป็นประโยชน์กับธุรกิจของ DITTO จากการเข้าร่วมถือหุ้น 18% ในครั้งนี้อย่างมากทั้งการรับรู้รายได้ที่มีแนวโน้มที่ดีจากการที่ไทยได้เปิดประเทศ มีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

DITTO เร่งขยายงาน เปิดรับ ไอที วิศวกร ทีมงานนำเข้าข้อมูล และอื่น ๆ กว่า 400 อัตรา

คาดการณ์ว่าในปี 2566 นี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไม่น้อยกว่า 25 ล้านคนและในปี 2567 การท่องเที่ยวจะกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด ในการรับรู้รายได้นั้นทาง DITTO จะเริ่มรับรู้รายได้สิ้นปี 2566 เป็นต้นไป

ส่วนในต่างประเทศนั้น นอกจาก DITTO จะได้รายได้จากสัญญาที่ได้จากรัฐบาลลาวในอีก 15 ปีที่เหลือแล้ว ในประเทศอื่น ๆ ที่เป็นเป้าหมายอีกกว่า 20 ประเทศ ทาง DITTO มีทั้งเข้าไปร่วมลงทุนกับ SIT และเป็นช่องทางให้นำ Product ของบริษัท ไปบุกตลาดในประเทศเหล่านี้ควบคู่กันไปด้วย

“การเข้าไปถือหุ้น SIT นอกจากจะแตกไลน์ธุรกิจเดิมไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ แล้ว ยังเป็นช่องทางให้ DITTO รุกขยายธุรกิจต่างประเทศอย่างจริงจัง” ฐกรกล่าว

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

กรุงไทยเผย ตลาดเครื่องสำอางค์ทั่วโลกฟื้นตัว แนะจับตามองสินค้ากลุ่ม Clean Beauty

ทริพเพิล ไอ ดันโปรเจกต์ใหญ่ ส่ง ANI ยื่นไฟลิ่งขาย IPO ธุรกิจตัวแทนสายการบินระดับภูมิภาค

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ