TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyZuckerberg ชิงเปิดตัว Meta Quest 3 ก่อน Apple 

Zuckerberg ชิงเปิดตัว Meta Quest 3 ก่อน Apple 

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Meta สร้างเซอร์ไพรซ์เล็ก ๆ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยการประกาศเปิดตัว Quest 3 ชุดอุปกรณ์สวมใส่ (headset) ที่ประกอบด้วยแว่นตาและหูฟัง เพื่อรองรับการทำงานของเทคโนโลยีโลกเสมือนอย่าง วิดีโอเกม การจำลองสถานการณ์ หรือภาพเสมือนในบริบทต่าง ๆ

โดย ซักเคอร์เบิร์ก ระบุผ่านคลิปวีดีโอที่โพสต์ลงอินสตาแกรมว่า ชุดอุปกรณ์สวมใส่ VR (Virtual Reality) Quest 3 นี้จะมีสนนราคาเริ่มต้นที่ 499 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 17,290 บาท) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นชุดสวมใส่ VR ชุดแรกที่ผสานโลกของความเป็นจริง ด้วยภาพสีความละเอียดสูง แถมยังมีขนาดที่บาง Quest 2 รุ่นก่อนหน้าถึง 40%

ทั้งนี้ จากคลิปวีดีโอ Quest 3 ประกอบด้วยกล้องอย่างน้อย 3 ตัวบริเวณด้านหน้าซึ่งช่วยปรับปรุงประสบการณ์การส่งผ่านข้อมูลบางส่วน ทำให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นโลกแห่งความเป็นจริงรอบตัวขณะสวม Quest 3 โต้ตอบกับแอพต่าง ๆ 

นอกจากนี้ เนื้อหาในวิดีโอระบุว่า ทาง Meta ได้ดำเนินการปรับปรุงการรับรู้เชิงลึกที่ “เป็นธรรมชาติ” สำหรับผู้สวมใส่ และปรับปรุงกราฟิกความละเอียดคมชัดสำหรับการเล่นเกม

แถลงข่าวของ Meta เปิดเผยว่า การส่งผ่านสีที่มีความเที่ยงตรงสูง การเรียนรู้ของเครื่องที่เป็นนวัตกรรมใหม่ และความเข้าใจเชิงพื้นที่ช่วยให้ผู้ใช้โต้ตอบกับเนื้อหาเสมือนจริงและโลกทางกายภาพได้พร้อมกัน ได้สร้างความเป็นไปได้ที่ไร้ขีดจำกัดในการค้นหาสำรวจสิ่งใหม่ ๆ รอบตัว 

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวครั้งนี้เป็นเพียงน้ำจิ้มเรียกน้ำย่อยเท่านั้น ซึ่งทาง Meta ให้คำมั่นว่าจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมในงานประชุม Connect ในวันที่ 27 กันยายนนี้ โดยเบื้องต้นทราบแต่เพียงว่า Quest 3 จะมาพร้อมกับชิปเซ็ต Qualcomm รุ่นล่าสุดที่จะมีการใช้อย่างแพร่หลายหลังจากนี้ 

ทั้งนี้ Meta เปิดตัวอุปกรณ์สวมใส่ VR รุ่น Quest 2 ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2020 โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 299 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,360 บาท) 

สถานีโทรทัศน์ CNBC ตั้งข้อสังเกตว่า การเปิดตัว Quest 3 ของ Meta มีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ทาง Apple จะเปิดตัวชุดอุปกรณ์สวมใส่ VR ของค่ายตนเองเช่นกันในสัปดาห์หน้าที่งานอีเวนต์ WWDC ซึ่งจัดขึ้นเป็นประประจำในช่วงเดือนมิถุนายน โดยเบื้องต้น วงในเปิดเผยว่า อุปกรณ์ดังกล่าวของ Apple ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี augmented reality (AR) ซึ่งสามารถรวมเอาสภาพแวดล้อมจริง กับ วัตถุเสมือน เข้าด้วยกันในเวลาเดียวกัน ทำให้ผู้ใช้สามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้

รายงานระบุว่า อุปกรณ์ VR ของ Apple จะทำงานร่วมกับแอพ iPad นับแสนรายการและมีราคาอย่างน้อย 3,000 ดอลลาร์ (ราว 103,900 บาท)

ความเคลื่อนไหวของ Meta ที่ประกาศเป็นครั้งแรกว่าจะเปิดตัว Quest 3 ในปีนี้ เป็นส่วนหนึ่งของผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2022 ของบริษัท เมื่อกล่าวว่าต้นทุนรายได้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเนื่องจาก “ต้นทุนฮาร์ดแวร์ Reality Labs ที่ได้แรงหนุนจากการเปิดตัว VR Quest รุ่นต่อไปสำหรับผู้บริโภคของบริษัทในปีหน้า

แมัจะยังไม่เห็นสัญญาณของผลตอบแทนในการลงทุน แต่ทาง Meta ก็ยังเดินหน้าทุ่มเงินลงทุนในด้านการิจัยและพัฒนาโลกเมตาเวิร์ส ซึ่งเป็นจักรวาลดิจิทัลที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา และต้องพึ่งพาการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงและความเป็นจริงเสริมในการเข้าถึงอย่างมาก

ปัจจุบัน ทาง Reality Labs หน่วยธุรกิจของ Meta ซึ่งกำลังพัฒนาเทคโนโลยี VR และ AR แสดงผลประกอบการขาทุนจากการดำเนินงานถึง 3,990 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสแรกของบริษัท ขณะที่สร้างรายได้เพียง 339 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

รายงานระบุว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2022 ทางบริษัท Meta ได้ตัดสินใจขึ้นราคาขายของ Quest 2 ระดับเริ่มต้นจาก 299 ดอลลาร์สหรัฐเป็น 399 ดอลลาร์สหรัฐ โดยอ้างว่าต้นทุนในการผลิตและจัดส่งอุปกรณ์สูงขึ้น ซึ่ง ซักเคอร์เบิร์ก ส่งสัญญาณว่าจะมีการลดราคาของชุดอุปกรณ์สวมใส่ VR รุ่น Quest 2  ลงเหลือ 299 ดอลลาร์ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายนเป็นต้นไป 

ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Meta ได้เปิดตัวชุดอุปกรณ์สวมใส่ VR อย่าง Quest Pro VR โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นภาคธุรกิจ เป็นหลัก ซึ่งมีสนนราคาสูงลิ่วที่ 1,499.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 51,915 บาท) แต่ในที่สุด Meta ก็ตัดสินใจลดราคาอุปกรณ์สวมใส่ดังกล่าวเหลือ 999.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 34,633 บาท) พร้อมกับลดราคา Quest 2 จากเดิม 499.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 17,316 บาท) มาอยู่ที่ 429.99 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 14,892 บาท)

แม้จะเป็นธุรกิจที่เป็นความหวังในการเติบโตใหม่ของ Meta แต่ทาง กลุ่มวิจัย NPD Group เปิดเผยผลการศึกษาเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า ยอดขายชุดอุปกรณ์สวมใส่ VR ในสหรัฐฯ ลดลง 2% ในปี 2022 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ทำรายได้เพียง 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นปัจจัยบ่งชี้ว่าเทคโนโลยีที่สมจริงดังกล่าวยังห่างไกลจากการเป็นที่นิยมในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทั่วไปในตลาด 

ที่มา CNBC

PICO เปิดตัว PICO 4 ชุดอุปกรณ์ VR แบบ All-in-One รุ่นแรกที่เข้ามาทำตลาดอย่างเป็นทางการในประเทศไทย

ดีป้า-สจล. ติดอาวุธนักเรียน-นักศึกษา 5,000 คนทั่วประเทศ พัฒนาทักษะ AR VR MR 3D เตรียมความพร้อมสู่อุตสาหกรรมดิจิทัล

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ