TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistหากชีวิตนี้ไม่มีหนี้!!

หากชีวิตนี้ไม่มีหนี้!!

It is never too late to start.

It is always too early to quit!

ขอร่วมไว้อาลัยกับคุณชาร์ลี มังเกอร์ นักลงทุนด้าน VI มือขวาวอร์เรน บัพเฟตต์ในวัย 99 ปี ผู้ที่ประสบความสำเร็จแม้จะผจญอุปสรรคมากมาย ล้มแล้วลุกนับไม่ถ้วน

เราทุกคนคงคุ้นเคยกับคำพูดที่ว่า “การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” แต่ในวันนี้ .. “การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ” เป็นประโยคที่เชื่อว่าหลายคนที่ได้ลาภก้อนนี้คงหายใจโล่งอย่างมาก

ในสถานการณ์ที่ปัญหาหนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้ครัวเรือนหรือหนี้สาธารณะ เป็นเรื่องที่คนเป็นรัฐบาลหรือประชาชนทั่วไป มีอาการกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เหมือนมีก้างปลาติดคอ คงไม่ต้องบรรยายความทุกข์ของคนมีหนี้ เพราะพิษสงช่างร้ายกาจ

คำว่า “หนี้” เป็นอาการที่ทำให้คนเป็น เกิดอาการเครียด อมทุกข์ และเป็นผลทำให้ร่างกายไม่สงบสุข กินไม่ได้นอนไม่หลับ วัน ๆ ชีวิตคิดเรื่องการเป็นหนี้จนลดเวลาวิธีการใช้คืนหนี้ ทั้งที่การก่อหนี้ส่วนใหญ่เป็นคนริเริ่ม

สภาพัฒน์ฯ (สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ) เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ถึงหนี้สินของคนไทยที่มักเรียกว่าหนี้ครัวเรือนขยายตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ความสามารถในการชำระหนี้ปรับลดลง(เล็กน้อย)

โดยหนี้ครัวเรือนไทยในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ มีมูลค่า 16.07 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว และเมื่อเทียบสัดส่วนกับ GDP ของประเทศ ขณะนี้อยู่ที่ 90/7% เรียกว่าล้นคอหอยแล้ว

โดยคนไทยเป็นหนี้จากการกู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ (33.5%) กับหนี้เพื่อการบริโภคมากที่สุด (26.8%) ขณะที่เป็นหนี้จากการซื้อยานพาหนะมีสัดส่วน 11.3% ของจำนวนหนี้ 

ที่น่าสนใจคือหนี้เพื่อการบริโภค ซึ่งถือเป็นหนี้ที่ไม่ได้สร้างรายได้ หรือมีทรัพย์สินอะไรขึ้นมาเลย เป็นหนี้ที่เกิดจากการใช้บัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสด!! ขณะที่หนี้เกิดจากการซื้ออสังหาริมทรัพย์กับยานพาหนะส่วนใหญ่เป็นการรู้ยืมจากสถาบันการเงินซึ่งจะปล่อยกู้ยากง่ายแค่ไหน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ถ้ามีสัญญาณที่ไม่ดี สถาบันการเงินจะเข้มงวดทั้งการอนุมัติและอัตราดอกเบี้ย

ส่วนกลุ่มที่เป็นหนี้จากบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดจะผจญกับปัญหา 2 กรณีใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการค้างชำระหนี้เกิน 90 วัน และกรณีการจ่ายขั้นต่ำ 

ล่าสุดวันนี้ มีข่าวว่าลูกหนี้ในกลุ่มรหัส 21 ซึ่งหมายถึงกลุ่มลูกหนี้ที่ประสบภัยจากโควิดทำให้ไม่สามารถชำระหนี้เกิน 90 วัน ว่ากันว่ามีจำนวนถึง 4.9 ล้านบัญชี มีมูลค่า 3.7 ล้านล้านบาท ขณะที่การปรับโครงสร้างหนี้สำเร็จไปแล้ว 1 ล้านล้านบาท แต่ตัวเลขค่างวดรถค้างอยู่มูลค่า 2.1 ล้าน และค่างวดบ้านค้างอยู่ 1.3 แสนล้าน

ขณะที่มีการยืนยันแล้วว่า ในปีหน้าการผ่อนชำระค่าใช้บัตรเครดิตที่เคยได้สิทธิ์ชำระ 5% จะปรับเพิ่มเป็น 8% นั่นหมายถึงหากคุณไม่ได้สำรองเพิ่มขึ้น ชีวิตคุณก็จะยุ่งยาก แม้ว่าจะช่วยให้คุณหมดหนี้ได้เร็วขึ้น เพราะสิ่งที่เลวร้ายที่สุด ก็คือการเป็นหนี้เมื่อเข้าสู่วัยชรา และเชื่อไหม ยังมีผู้อาวุโสอีกหลายท่านที่ไม่รู้ว่าเมื่อเข้าสู่วัยเกษียณของตัวเอง จะต้องมีเงินสักเท่าไร ถึงจะมีเงินใช้อย่างพอเพียง 

การเป็นหนี้คงไม่ได้เป็นเรื่องทางลบอย่างเดียว หากเป็นหนี้เพื่อการสร้าง แต่ต้องไม่ลืมว่าการเป็นหนี้นั้นมีต้นทุนที่ต้องจ่าย อย่างน้อย ๆ ก็ดอกเบี้ย หากคุณไม่นำอัตราดอกเบี้ยมาคำนวณว่าเป็นรายจ่ายที่ต้องจ่ายแล้ว หายนะมาเยือนได้ง่าย ๆ รวมทั้งเรื่องดอกเบี้ยทบต้น ที่มันจะทวีจำนวนการเป็นหนี้ได้ง่ายดายหากคุณละเลย ไม่มีเพื่อนที่ชื่อวินัยในพฤติกรรมของคุณ

แน่ล่ะ หากชีวิตยังปลดหนี้ออกจากตัวไม่ได้ การคิดอ่านเรื่องอื่น ๆ ก็จะกระทำไม่ได้เลย เพราะการเป็นหนี้จะเป็นอุปสรรคสำคัญ เป็นกำแพงที่ทำให้เราไม่สามารถก้าวข้ามได้

การไม่เป็นหนี้จึงเป็นลาภอันประเสริฐเช่นนี้แล

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ