TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe MovementNew Product/Serviceกสิกรไทย เปิดระบบรับชำระเงินไทย-ลาว รองรับนักท่องเที่ยวลาวชำระเงินผ่าน QR ได้ทั่วประเทศ

กสิกรไทย เปิดระบบรับชำระเงินไทย-ลาว รองรับนักท่องเที่ยวลาวชำระเงินผ่าน QR ได้ทั่วประเทศ

กสิกรไทยนำร่องเปิดระบบรับชำระเงินผ่าน QR ระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาว ทำให้ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ใช้โมบายแบงกิ้งสแกน Thai QR จ่ายได้แล้วรวม 7 แห่ง ได้แก่ มาเลเซีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ กัมพูชา เวียดนาม และล่าสุด สปป.ลาว และมีแผนขยายการเชื่อมต่อระบบชำระเงินกับประเทศอินเดียภายในปลายปีนี้  ตั้งเป้ายอดใช้บริการรับชำระเงินผ่าน QR ระหว่างประเทศปี 67 เติบโต 30% รับอานิสงค์เที่ยวไทยสดใส คาดต่างชาติแห่เที่ยวไทยคึกคักกว่า 36 ล้านคน

ดร. พิพัฒน์พงศ์ โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้พัฒนาการเชื่อมต่อระบบชำระเงินระหว่างประเทศ ทำหน้าที่เป็นธนาคารที่รับผิดชอบการชำระดุลสำหรับธุรกรรมระหว่างประเทศ (Settlement Bank) ในการให้บริการรับชำระเงินผ่าน QR ระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาว (Cross-Border QR Payment) โดยเป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือของธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคารแห่ง สปป.ลาว (Bank of the Lao PDR: BOL) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเติมเต็มโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินระหว่างประเทศให้สามารถเชื่อมโยงกันได้ทั้ง Ecosystem ภายใต้มาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งภูมิภาค และบริการนี้ยังช่วยอำนวยความสะดวก สร้างประสบการณ์ที่ดี และช่วยลดต้นทุนทางการเงินระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าหมายปริมาณธุรกรรมรับชำระเงินผ่าน QR ระหว่างประเทศ หลังจากเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวสปป.ลาว คาดว่าจะเติบโตขึ้น 30% จากปีที่แล้วนอกจากนี้ยังมีแผนขยายการเชื่อมต่อระบบชำระเงินผ่าน QR กับประเทศอินเดียภายในปีนี้

ในปี 2567 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยกว่า 36 ล้านคน ซึ่งเป็นโอกาสที่ธุรกิจจะสร้างรายได้เพิ่มรับการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทย ด้วยบริการรับชำระเงินผ่าน QR ระหว่างประเทศในการรับชำระค่าสินค้าและบริการจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งร้านค้าของธนาคารกสิกรไทยสามารถใช้ QR ในแอปพลิเคชัน K SHOP และ QR บนเครื่องรูดบัตรกสิกรไทย (EDC) ในการรับชำระเงินได้ โดยสามารถรับชำระเงินได้จากนักท่องเที่ยวรวม 7 แห่ง ได้แก่ มาเลเซีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ กัมพูชา เวียดนาม และล่าสุด สปป.ลาว ซึ่งจะสร้างความสะดวกสบายให้แก่นักท่องเที่ยว ไม่ต้องแลกเงินหรือพกเงินสดจำนวนมาก แค่มีโมบายแบงกิ้งของประเทศตนเอง

ส่วนร้านค้าไทยก็รับชำระไม่ยุ่งยาก สามารถให้ลูกค้าต่างชาติใช้โมบายแบงกิ้งสแกน QR จ่ายเงินได้เหมือนกับที่รับชำระเงินจากคนไทย โดยร้านค้าจะได้รับเงินค่าสินค้าและบริการเป็นเงินบาท ตามราคาของสินค้าและบริการนั้น จึงไม่ต้องกังวลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน และไม่เสียค่าธรรมเนียม รวมถึงร้านค้า K SHOP ได้ใช้ฟีเจอร์เสียงแจ้งยอดเงินเข้า ทำให้รู้ยอดเงินเข้าได้สะดวก รวดเร็ว

ดร.พิพัฒน์พงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาปริมาณการรับชำระเงินผ่าน QR ระหว่างประเทศของธนาคารกสิกรไทยมีสัดส่วนกว่า 40% ของตลาด มีร้านค้าที่เป็นจุดรับชำระกว่า 2 ล้านจุดทั่วประเทศไทย โดยร้านค้าที่มีปริมาณการรับชำระเงินสูงสุด คือ ร้านอาหาร ตามด้วยสินค้าแฟชั่น ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว

ร้านค้าที่สนใจใช้บริการสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  https://www.kasikornbank.com/th/business/sme/financial-services/pages/crossborderqr.aspx

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Google จับมือดีอี เปิดตัวฟีเจอร์ ‘Google Play Protect’ ปกป้องคนไทยจากกลโกงออนไลน์

ม.ขอนแก่น ชูเทคโนโลยี ‘เตียงอัจฉริยะ’ ช่วยพลิกตัว-ลดแผลกดทับ ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ป่วยสูงวัย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ