TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyGoogle จับมือดีอี เปิดตัวฟีเจอร์ 'Google Play Protect' ปกป้องคนไทยจากกลโกงออนไลน์

Google จับมือดีอี เปิดตัวฟีเจอร์ ‘Google Play Protect’ ปกป้องคนไทยจากกลโกงออนไลน์

Google ประเทศไทย จัดกิจกรรม Safer Songkran ประกาศความร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เสริมสร้างความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ให้กับคนไทยผ่านฟีเจอร์ Google Play Protect เพื่อช่วยปกป้องผู้ใช้ Android จากการหลอกลวงและกลโกงทางการเงิน และ แคมเปญ Pause Check Protect ที่จะชวนคนไทยตั้งสติ ตรวจสอบ ป้องกัน ด้วยการนำเสนอเคล็ดลับต่าง ๆ ผ่านคอนเทนต์ที่เข้าใจง่าย และสามารถส่งต่อกันได้ เพื่อให้คนไทยไม่ตกเป็นเหยื่อของกลโกงออนไลน์ 

Google มุ่งช่วยเหลือคนไทยให้ปลอดภัยบนโลกออนไลน์ ด้วยฟีเจอร์ความปลอดภัยใหม่ใน Google Play Protect จะช่วยปกป้องผู้ใช้อุปกรณ์ Android จากกลลวงต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการบล็อกการติดตั้งแอปที่อาจมีความเสี่ยงซึ่งโหลดมาจากแหล่งที่มาที่ไม่รู้จัก นำร่องการใช้งานตั้งแต่วันนี้ และจะทยอยเปิดให้บริการแก่ผู้ใช้ในประเทศไทยในลำดับต่อไป

Google นำร่องฟีเจอร์ Google Play Protect ที่ไทยเป็นประเทศที่ 2 ของโลก (ต่อจากสิงคโปร์) ถือเป็นการยกระดับความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ขึ้นไปอีกขั้น นอกเหนือจากการรักษาความปลอดภัยในตัวแบบหลายชั้นที่มีอยู่แล้วทั้งบน Android และ Google Play ซึ่งรวมถึงการป้องกันสแปมใน Google Messages, Google Safe Browsing ใน Chrome และ Google Play Protect ที่ตอนนี้มีการสแกนแอปแบบเรียลไทม์เพิ่มเข้ามาด้วย

เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ประเทศไทยมีคดีหลอกลวงและกลโกงทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าในปีที่ผ่านมาผู้คนจะตระหนักถึงกลโกงทางออนไลน์กันมากขึ้น แต่กลับพบว่า 7 ใน 10 ของผู้ใช้ออนไลน์ในประเทศไทยตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงทางออนไลน์ ทั้ง ๆ ที่มีความมั่นใจว่าตนเองนั้นสามารถมองกลโกงออกและหลีกเลี่ยงได้

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า “ปัจจุบันภัยคุกคามทางไซเบอร์ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มิจฉาชีพมักมีวิธีใหม่ ๆ เพื่อหลอกลวงให้คนไทยจำนวนมากตกเป็นเหยื่อของกลลวงออนไลน์ ซึ่งส่งผลให้คนไทยสูญเสียเงินทองและข้อมูลที่สำคัญ ดีอี เล็งเห็นถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหานี้ จึงได้ร่วมมือกับ Google เสริมสร้างแนวทางการป้องกันกลลวงออนไลน์และรักษาความปลอดภัยในทรัพย์สินของคนไทยบนสมาร์ทโฟนระบบ Android ด้วยฟีเจอร์ Google Play Protect ใหม่ ที่จะช่วยบล็อกการติดตั้งแอปที่อาจมีความเสี่ยงซึ่งโหลดมาจากแหล่งที่มาที่ไม่รู้จักโดยอัตโนมัติ”

Mohet Saxena ผู้อำนวยการฝ่ายความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยสำหรับ Play Store, Android และ Chrome Web Store ของ Google กล่าวว่า “เนื่องจากการหลอกหลวงผ่านทางมือถือในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เราจึงเดินหน้าคิดหาวิธีที่จะช่วยให้คนไทยมีความปลอดภัยบนโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น การเพิ่มประสิทธิภาพของ Google Play Protect จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยอีกขั้นให้แก่ผู้ใช้อุปกรณ์ Android เพื่อต่อต้านมิจฉาชีพและกลโกงที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในการรับมือกับปัญหานี้ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่คนไทยทั้งประเทศกำลังประสบอยู่ เราจะคอยติดตามผลการทำงานของฟีเจอร์นี้อย่างใกล้ชิดร่วมกับกระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อประเมินผลกระทบและทำการปรับปรุงที่จำเป็นต่อไป” 

Google Play Protect

Safer Songkran ส่งเสริมความปลอดภัยบนโลกออนไลน์

Google ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่นี้ที่ป็อปอัพอีเวนต์ Safer Songkran โดยภายในงานอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมที่มุ่งให้ความรู้และนำเสนอเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อช่วยส่งเสริมความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ให้แก่คนไทย โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมและร่วมกิจกรรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 3-6 เมษายน ศกนี้ ณ สามย่านมิตรทาวน์ 

แจ็คกี้ หวาง Country Director, Google ประเทศไทย กล่าวว่า “ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาที่ Google ได้เข้ามาดำเนินงานในประเทศไทย เรามุ่งลดช่องว่างดิจิทัลและการทำให้อินเทอร์เน็ตเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับคนไทยมาโดยตลอด ปัจจุบันที่ผู้คนพึ่งพาอินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเพื่อทำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน หรือเพื่อความบันเทิง การตระหนักถึงภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้น อย่างเช่น การหลอกลวงทางออนไลน์ รวมถึงการรับมือกับผู้ไม่ประสงค์ดี การเตรียมพร้อม รู้เท่าทัน และมีข้อมูลที่จำเป็นในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างฉลาดและรอบคอบจึงเป็นเรื่องสำคัญมากกว่าที่เคย เราหวังว่า Safer Songkran จะช่วยสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยบนโลกออนไลน์และสนับสนุนให้คนไทยหลากหลายช่วงวัยใช้ช่วงเวลาสงกรานต์ในการส่งมอบความห่วงใยและส่งเสริมความปลอดภัยทางดิจิทัลให้กับตัวเองและครอบครัว”  

จับมือพาร์ตเนอร์ ป้องกันการหลอกลวงทางออนไลน์

นอกเหนือจากการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อป้องกันการหลอกลวงทางออนไลน์แล้ว Google ยังได้ร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ในอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ และหน่วยงานภาครัฐเพื่อเสริมสร้างความรู้และส่งเสริมความตระหนักด้านความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ เพื่อช่วยให้คนไทยทุกคนมีข้อมูลที่จำเป็นเพื่อการตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนและรอบคอบ ในปีนี้ Google ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในการจัดทำคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ แบ่งปันเคล็ดลับดี ๆ และแนะนำเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ต่อคนไทยในการรับมือกับการหลอกลวงทางออนไลน์ประเภทต่าง ๆ ที่พบบ่อย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Pause Check Protect ที่จะชวนคนไทยตั้งสติ ตรวจสอบ ป้องกัน เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยบนโลกออนไลน์

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

กสิกรไทย – ออร์บิกซ์ เทค จับมือ ปตท. นำร่องพัฒนานวัตกรรมบนบล็อกเชน สำหรับธุรกรรมทางการเงินในการออกตราสารหนี้

Use Case การใช้ AI ในภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคอุตสาหกรรม

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ