TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyGoogle ประกาศนำ 'Gemini' นวัตกรรม AI สู่องค์กร

Google ประกาศนำ ‘Gemini’ นวัตกรรม AI สู่องค์กร

Google ได้นำเสนอนวัตกรรม AI ใหม่ที่น่าทึ่งให้กับลูกค้าของ Google ตลอดจนนักพัฒนาและชุมชนผู้ใช้ในวงกว้าง ซึ่งรวมถึง: AI Hypercomputer เพื่อฝึกอบรมและให้บริการโมเดล Generative AI; Generative AI support in Vertex ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Enterprise AI ของ Google ; Duet AI in Google Workspace; และ Duet AI for Google Cloud โดย Google ส่งมอบความสามารถใหม่ ๆ มากมายในโครงสร้างพื้นฐานที่ปรับให้เหมาะสมกับ AI พร้อมด้วยความก้าวหน้าที่โดดเด่นใน GPU, TPU, ซอฟต์แวร์ ML และคอมไพเลอร์ การจัดการปริมาณงาน และอื่น ๆ รวมถึงนวัตกรรมต่างๆใน Vertex AI และชุดความสามารถใหม่ทั้งหมดจาก Duet AI เอเจนท์ ในแพลตฟอร์ม Google Workspace และ Google Cloud

ล่าสุด Google ออกมาเปิดเผยว่า ได้นำเสนอความสามารถใหม่ ๆ ที่สำคัญจำนวนหนึ่งในกลุ่ม AI เพื่อรองรับ Gemini ซึ่งเป็นโมเดลทั่วไปที่มีความสามารถมากที่สุดที่ถูกสร้างขึ้นจากศูนย์ จนกลายเป็น multimodal ซึ่งหมายความว่าสามารถสรุปและทำความเข้าใจได้อย่างราบรื่น ดำเนินการและรวมข้อมูลประเภทต่าง ๆ รวมถึงข้อความ รหัส เสียง รูปภาพ และวิดีโอ ในลักษณะเดียวกับที่มนุษย์เห็น ได้ยิน อ่าน ฟัง และพูดคุยเกี่ยวกับข้อมูลหลากหลายประเภทพร้อมกัน

Google ประกาศหนุนประเทศไทยให้เติบโตในเศรษฐกิจยุค AI

Google ได้เห็นการเติบโตของนักพัฒนาและผู้ใช้อย่างมากแล้ว ตัวอย่างเช่น ระหว่างไตรมาสที่ 2 ถึงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ มีจำนวนโปรเจ็กต์ Generative AI ที่ใช้งานบน Vertex AI เพิ่มขึ้นมากกว่า 7 เท่า โดยแบรนด์ชั้นนำ เช่น Forbes, Formula E และ Spotify กำลังใช้ Vertex AI เพื่อสร้างเอเจนท์ของตนเอง

ขณะที่ Anthropic, AI21 Labs และ Cohere กำลังอยู่ในช่วงฝึกอบรมโมเดลของตน ขอบเขตอันกว้างขวางและความคิดสร้างสรรค์ของแอปพลิเคชันที่ลูกค้ากำลังพัฒนาขึ้นนั้นน่าทึ่งมาก อาทิ Fox Sports ซึ่งกำลังสร้างเนื้อหาที่น่าดึงดูดยิ่งขึ้น ขณะที่ Priceline กำลังสร้างเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก หรือ Concierge ด้านการเดินทางดิจิทัล  Six Flags กำลังสร้างเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกดิจิทัล และ Estée Lauder กำลังสร้างผู้จัดการแบรนด์ดิจิทัล

Unified AI stack ของ Google Cloud

เริ่มตั้งแต่วันนี้ Gemini เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเทคโนโลยี AI ที่บูรณาการในแนวตั้งและปรับให้เหมาะสมในแนวตั้ง ซึ่งประกอบด้วยชิ้นส่วนที่สำคัญหลายชิ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมให้ทำงานร่วมกัน:

  • โครงสร้างพื้นฐาน AI ที่ขยายขนาดได้เป็นพิเศษ: Google Cloud นำเสนอโครงสร้างพื้นฐานที่ปรับให้เหมาะสมกับ AI ชั้นนำสำหรับบริษัทต่าง ๆ เช่นเดียวกับที่ Google ใช้ในการฝึกอบรมและให้บริการโมเดลต่าง ๆ Google นำเสนอโครงสร้างพื้นฐานนี้ผ่าน Cloud Region ในรูปแบบบริการ เพื่อให้ศูนย์ข้อมูลของคุณสามารถถดำเนินงานได้ด้วย Google Distributed Cloud และบน Edge ทั้งนี้ AI Infrastructure Stack ทั้งหมดของ Google Cloud สร้างขึ้นด้วยการออกแบบโค้ดระดับระบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการฝึกอบรม การปรับแต่ง และการให้บริการ AI
  • โมเดลระดับโลก: Google ยังคงนำเสนอโมเดล AI ที่หลากหลายพร้อมทักษะที่แตกต่างกัน ในช่วงปลายปี 2022 Google เปิดตัว Pathways Language Model (PaLM) ตามมาอย่างรวดเร็วด้วย PaLM 2 และตอนนี้ Google ก็กำลังเปิดตัว Gemini Pro นอกจากนี้ Google ยังแนะนำโมเดลเฉพาะโดเมน เช่น Med-PaLM และ Sec-PaLM
  • Vertex AI – แพลตฟอร์ม AI ระดับองค์กรชั้นนำสำหรับนักพัฒนา: เพื่อช่วยให้นักพัฒนาสร้างเอเจนท์และรวม Gen AI เข้ากับแอปพลิเคชันของพวกเขา Google ได้ปรับปรุง Vertex AI ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการพัฒนา AI ของ Google อย่างรวดเร็ว โดยVertex AI ช่วยให้ลูกค้าค้นพบ ปรับแต่ง ใช้งาน และจัดการเอเจนท์ที่สร้างขึ้นโดยใช้ Gemini API รวมถึงรายชื่อโมเดล AI แบบโอเพ่นซอร์สและบุคคลที่สามมากกว่า 130 แบบที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี ซึ่งตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพระดับองค์กรที่เข้มงวดของ Google โดย Vertex AI ใช้ประโยชน์จากการกำกับดูแลข้อมูลและการควบคุมความเป็นส่วนตัวในตัวของ Google Cloud และยังมอบเครื่องมือที่ช่วยให้นักพัฒนาใช้โมเดลอย่างมีความรับผิดชอบและปลอดภัย Vertex AI ยังให้บริการการค้นหาและการสนทนา ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้แนวทางการใช้โค้ดเพียงเล็กน้อยในการพัฒนาเอเจนท์การค้นหาและการสนทนาที่ซับซ้อน ซึ่งสามารถทำงานในหลากหลายช่องทาง
  • Duet AI – เอเจนท์ AI อำนวยความสะดวกสำหรับ Workspace และ Google Cloud: Duet AI คือผู้ทำงานร่วมกันที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Google ซึ่งให้ความช่วยเหลือผู้ใช้ขณะใช้งาน Google Workspace และ Google Cloud ตัวอย่างเช่น Duet AI ใน Google Workspace ช่วยให้ผู้ใช้เขียน สร้างรูปภาพ วิเคราะห์สเปรดชีต ร่างและสรุปอีเมล รวมถึงข้อความแชท และสรุปการประชุม ตัวอย่างเช่น Duet AI ใน Google Cloud ที่ช่วยให้ผู้ใช้เขียนโค้ด ปรับใช้ ปรับขนาด และตรวจสอบแอปพลิเคชัน ตลอดจนระบุและเร่งการแก้ไขภัยคุกคามความปลอดภัยทางไซเบอร์

ล่าสุด Google Cloud ได้ประกาศข่าวเกี่ยวกับอัปเดตในแต่ละด้านเหล่านี้:

เสริมโครงสร้างพื้นฐานระดับโลก

เนื่องจากโมเดล Gen AI มีขนาดและความซับซ้อนเพิ่มขึ้น ความต้องการด้านการฝึกอบรม การปรับแต่ง และการอนุมานจึงต้องมีเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ ความต้องการโครงสร้างพื้นฐาน AI ที่มีประสิทธิภาพสูง ปรับขนาดได้มาก และคุ้มค่าสำหรับโมเดลการฝึกอบรมและการให้บริการจึงเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ

สิ่งนี้ไม่เฉพาะกับลูกค้าของ Google เท่านั้น แต่รวมถึง Google ด้วยเช่นกัน TPU เป็นพื้นฐานมายาวนานสำหรับการฝึกอบรมและให้บริการผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เช่น YouTube, Gmail, Google Maps, Google Play และ Android ซึ่งในความเป็นจริง Gemini ก็ได้รับการฝึกฝนและให้บริการโดยใช้ TPU

Google ประกาศขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในไทย และส่งเสริมการใช้ AI ในภาครัฐ

สัปดาห์ที่แล้ว Google ประกาศเปิดตัว Cloud TPU v5p ซึ่งเป็นตัวเร่ง AI ที่ทรงพลัง ปรับขนาดได้ และยืดหยุ่นที่สุด จนถึงปัจจุบัน TPU v5p สามารถปรับขนาดได้มากกว่า TPU v4 ถึง 4 เท่าในแง่ของ FLOP ต่อพ็อด

เมื่อต้นปีนี้ Google ประกาศความพร้อมใช้งานทั่วไปของ Cloud TPU v5e ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพการอนุมานขึ้น 2.7 เท่าต่อดอลลาร์ในเกณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรมเหนือ TPU v4 รุ่นก่อนหน้า จึงเป็น TPU ที่คุ้มค่าที่สุดของ Google จนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ Google ยังได้ประกาศไฮเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ก้าวล้ำที่ใช้ระบบบูรณาการของฮาร์ดแวร์ที่ปรับให้เหมาะสมที่สุด ซอฟต์แวร์แบบเปิด เฟรมเวิร์ก ML ชั้นนำ และโมเดลการใช้งานที่ยืดหยุ่น AI ไฮเปอร์คอมพิวเตอร์มีตัวเลือกตัวเร่งความเร็วที่หลากหลาย รวมถึง TPU รุ่นที่ 5 และ NVIDIA GPU หลายคลาส

นำเสนอโมเดลที่ก้าวหน้าล่าสุด

Gemini ยังเป็นรุ่นที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุดของ Google โดยสามารถทำงานบนทุกสิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ศูนย์ข้อมูลไปจนถึงอุปกรณ์มือถือ Gemini Ultra เป็นรุ่นที่ใหญ่ที่สุดและมีความสามารถมากที่สุดสำหรับงานที่ซับซ้อนสูง ในขณะที่ Gemini Pro เป็นรุ่นที่ดีที่สุดสำหรับการปรับขนาดในงานที่หลากหลาย และ Gemini Nano เป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับงานบนอุปกรณ์ ความสามารถที่ล้ำสมัยจะช่วยยกระดับวิธีที่นักพัฒนาและลูกค้าองค์กรสร้างและขยายขนาดด้วย AI ได้อย่างมาก

Imagen2-With-Prompt

ล่าสุด Google ยังแนะนำเวอร์ชันอัปเกรดของโมเดลรูปภาพของ Google Imagen 2 เทคโนโลยีการแปลงข้อความเป็นรูปภาพที่ทันสมัยที่สุดของ Google โดยเวอร์ชันล่าสุดนี้ Google ส่งมอบความสามารถด้านภาพเสมือนจริง การแสดงข้อความ และการสร้างโลโก้ที่ได้รับการปรับปรุง เพื่อให้คุณสามารถสร้างภาพด้วยการซ้อนทับข้อความและสร้างโลโก้ได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ จากความพยายามของ Google ในการสร้างโมเดลเฉพาะโดเมนด้วย Med-PaLM Google ประกาศเปิดตัว MedLM ซึ่งเป็นชุดโมเดลที่ได้รับการปรับแต่งทางการแพทย์ MedLM พร้อมให้บริการเพื่อให้ผู้ใช้ที่อยู่ในรายชื่อใน Vertex AI สามารถนำเสนอลูกค้าด้วยพลังของโมเดลพื้นฐานของ Google ที่ปรับให้เข้ากับความเชี่ยวชาญทางการแพทย์

เติมพลังให้กับแพลตฟอร์ม Vertex AI ด้วย Gemini

ล่าสุด Google ประกาศว่า Gemini Pro พร้อมใช้งานแล้วในรูปแบบพรีวิวบน Vertex AI ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างเอเจนท์แบบใหม่และมีความแตกต่างกัน ซึ่งสามารถประมวลผลข้อมูลผ่านข้อความ โค้ด รูปภาพ และวิดีโอได้แล้ว โดยเครื่องมือ Vertex AI ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปรับใช้และจัดการเอเจนท์ในการผลิต ประเมินคุณภาพและความน่าเชื่อถือของการตอบกลับของเอเจนท์โดยอัตโนมัติ ตลอดจนตรวจสอบและจัดการเอเจนท์ได้อย่างราบรื่น

Vertex AI ให้การสนับสนุนที่ครอบคลุมสำหรับ Gemini ด้วยความสามารถในการค้นหา ปรับแต่ง เพิ่มเติม จัดการ และปรับใช้เอเจนท์ที่สร้างขึ้นโดยเทียบกับ Gemini API ซึ่งประกอบด้วยการรองรับในมิติต่าง ๆ ดังนี้:

  • เสริมการปรับแต่งเอเจนท์ที่สร้างด้วย Gemini ในหลายด้านโดยใช้ข้อมูลของคุณเอง รวมถึงมีการทำงานด้านวิศวกรรมที่รวดเร็ว การปรับแต่งอย่างละเอียดตามอะแดปเตอร์ เช่น การปรับแต่งระดับต่ำ (Low-Rank Adaptation: LoRA) การเรียนรู้การเสริมแรงจากผลตอบรับของมนุษย์ (reinforcement learning from human feedback: RLHF) และ distillation
  • เครื่องมือเสริมที่ช่วยให้เอเจนท์ใช้การฝังเพื่อดึงข้อมูล ทำความเข้าใจ และดำเนินการกับข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริงด้วยการสร้างบล็อคสำหรับการสร้างเสริมการดึงข้อมูล (retrieval augmented generation: RAG) ที่สามารถกำหนดค่าได้ นอกจากนี้ Vertex AI ยังมีส่วนขยายเพื่อดำเนินการในนามของผู้ใช้ในแอปพลิเคชันบุคคลที่สามอีกด้วย
  • การ Grounding เพื่อปรับปรุงคุณภาพการตอบสนองจาก Gemini และโมเดล AI อื่น ๆ โดยการเปรียบเทียบผลลัพธ์กับแหล่งข้อมูลเว็บและองค์กรคุณภาพสูง
  • ชุดการควบคุมที่หลากหลายที่ช่วยมอบความปลอดภัย และความรับผิดชอบเมื่อใช้โมเดล Gen AI ต่าง ๆ ที่รวมไปถึง Gemini เช่นกัน

นอกเหนือจากการสนับสนุน Gemini ใน Vertex AI แล้ว วันนี้ Google ยังมีการประกาศอื่น ๆ ดังนี้:

  • Automatic Side by Side (Auto SxS) เครื่องมืออัตโนมัติสำหรับเปรียบเทียบรุ่นโมเดลต่าง ๆ โดยตัว Auto SxS จะสามารถทำงานได้เร็วกว่าและคุ้มค่ากว่าการประเมินแบบจำลองด้วยตนเอง อีกทั้งยังปรับแต่งตามข้อกำหนดเฉพาะของงานต่าง ๆ เพื่อรองรับกรณีการใช้งาน generative AI แบบใหม่ได้
  • การเพิ่ม Mistral, ImageBind และ DITO เข้าไปใน Model Garden ของ Vertex AI เป็นการสานต่อความมุ่งมั่นของ Google ในการสร้างระบบนิเวศจำลองแบบเปิด
  • ในอนาคตอันใกล้นี้ Google วางแผนจะนำ Gemini Pro เข้าสู่ Vertex AI Search and Conversation เพื่อช่วยให้คุณสร้างแอปพลิเคชันระดับการผลิตที่น่าสนใจได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

ขยายขีดความสามารถของ Duet AI

Google มุ่งช่วยเหลือลูกค้าในการเพิ่มผลผลิต เสริมสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน และพัฒนาศักยภาพให้ดียิ่งขึ้นผ่าน Duet AI โดยปัจจุบัน Duet AI for Developers และ Duet AI in Security Operations นั้นมีให้บริการโดยทั่วไปแล้ว และจะรวม Gemini ไว้ในพอร์ตโฟลิโอ Duet AI ของ Google ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

Duet AI for Developers ช่วยให้ผู้ใช้เขียนโค้ดได้เร็วขึ้นด้วยการเติมโค้ด AI การสร้างโค้ด และการแชทในสภาพแวดล้อมการพัฒนาแบบบูรณาการ (integrated development environments: IDEs) ที่หลากหลาย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับงานและกระบวนการของนักพัฒนาที่ทำซ้ำ ๆ ด้วยทางลัดสำหรับงานทั่วไป อาทิ การสร้างการทดสอบหน่วยและการอธิบายโค้ด ความเร็วในการตรวจสอบและแก้ไขปัญหา อีกทั้งยังช่วยลดการสลับบริบทที่อาจเกิดขึ้นได้ มากไปกว่านั้น Duet AI ยังเร่งการเรียนรู้ตามทักษะโดยให้ผู้ใช้สามารถถามคำถามโดยใช้การแชทด้วยภาษาธรรมชาติได้อีกด้วย

ล่าสุด Google ยังประกาศการร่วมมือของพันธมิตรด้านโค้ดและฐานความรู้มากกว่า 25 ราย ที่จะร่วมกันสนับสนุนชุดข้อมูลเฉพาะสำหรับแพลตฟอร์มของแต่ละองค์กร ดังนั้น ผู้ใช้ Duet AI for Developers จะได้รับความช่วยเหลือด้าน AI ตามแบบจำลองการเข้ารหัสและข้อมูลของพันธมิตร เอกสารประกอบผลิตภัณฑ์ แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด และทรัพยากรขององค์กรที่เป็นประโยชน์อื่น ๆ เป็นต้น

Duet AI in Security Operations ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยแบบครบวงจรของ Google Cloud ช่วยให้องค์กรสามารถปกป้องตนเองจากการโจมตีทางไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทีมรักษาความปลอดภัยสามารถยกระดับทักษะและช่วยเร่งการตรวจจับภัยคุกคาม การสืบสวน และการตอบสนองโดยใช้พลังของ Gen AI ทั้งนี้ ด้วย Duet AI in Security Operations Google จึงนำเสนอความช่วยเหลือ AI เป็นครั้งแรกผ่าน Chronicle ซึ่งผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ในเวลาไม่กี่วินาทีด้วยการสืบค้นที่กำหนดเองได้จากภาษาธรรมชาติ ลดการตรวจสอบด้วยตนเองที่ใช้เวลานาน แสดงบริบทที่สำคัญอย่างรวดเร็วโดยใช้ประโยชน์จากการสรุปเนื้อหาอัตโนมัติของเคสข้อมูลและการแจ้งเตือนต่างๆ ตลอดจนการปรับปรุงเวลาในการตอบสนองโดยใช้คำแนะนำสำหรับขั้นตอนถัดไปเพื่อสนับสนุนการแก้ไขเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

Google เป็นเจ้าของกลุ่มเทคโนโลยี Duet AI ทั้งหมด ตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐานและโมเดลพื้นฐานไปจนถึงการบูรณาการระดับสูงสุดและประสบการณ์ผู้ใช้ Google ภูมิใจที่วิศวกรและนักวิจัยของ Google ร่วมมือกันเพื่อส่งมอบความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี AI ล่าสุดสู่มือลูกค้าด้วยประสบการณ์ที่ Google มีมาอย่างสม่ำเสมอในผลิตภัณฑ์ที่เป็นหนึ่งเดียวกันของ Googleทั้งนี้ ในต้นปีหน้า Google วางแผนที่จะขยาย Duet AI ทั่วทั้งพอร์ตโฟลิโอของ Google รวมถึง Duet AI ใน BigQuery, Looker, ผลิตภัณฑ์ฐานข้อมูลของ Google , Apigee และอื่น ๆ อีกมากมาย

ขับเคลื่อนโซลูชัน AI รุ่นต่อไป

นอกเหนือจากความสามารถใหม่ในเทคโนโลยี AI ที่บูรณาการครอบคลุมในทุกระดับของ Google แล้ว Googleยังให้ความคุ้มค่าด้านราคาที่ทำให้องค์กรสามารถเข้าถึง Gemini ได้มากขึ้น ซึ่ง Google กำลังขยายการชดใช้ค่าเสียหายเพื่อช่วยลดความกังวลเรื่องลิขสิทธิ์ของลูกค้าในอนาคต

เมื่อรวม Gemini เข้ากับพอร์ตโฟลิโอโครงสร้างพื้นฐาน AI ที่ปรับขนาดได้ขั้นสูงจะทำให้ Vertex AI และ Duet AI สามารถส่งมอบระบบคลาวด์ที่ครอบคลุมและทรงพลังสำหรับนักพัฒนาและลูกค้า และจากนวัตกรรมเหล่านี้ Google Cloud กำลังยกระดับเอเจนท์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI รุ่นต่อไปสู่ทุกอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับองค์กรต่าง ๆ ในการสร้าง ใช้งาน และนำ Gen AI มาใช้อย่างประสบความสำเร็จ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Generative AI สู่การปรับโฉมอุตสาหกรรมครั้งใหม่

“เลือกตั้ง 2566 – พิธา – คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์ – สัปเหร่อ” คำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ