TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnology"เลือกตั้ง 2566 - พิธา - คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์ - สัปเหร่อ" คำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566

“เลือกตั้ง 2566 – พิธา – คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์ – สัปเหร่อ” คำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566

Google ประเทศไทย เผยผลคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566 หรือ “Year in Search 2023” ซึ่งเป็นการประมวลภาพรวมที่สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์และพฤติกรรมของคนไทย ว่าให้ความสนใจเรื่องอะไรตลอดทั้งปีที่ผ่านมา อาทิ ข่าวจากเหตุการณ์สำคัญ ๆ สถานที่ท่องเที่ยว บุคคล หรือกิจกรรมด้านความบันเทิงต่าง ๆ 

โดยในปีนี้ พบว่าคนไทยมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญในการใช้ Google Search เพื่อค้นหาข่าวและวิธีสำหรับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดมาเป็นอันดับต้นๆ รวมไปถึงการค้นหาหลักสูตรการเรียนต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนทักษะและพัฒนาตนเองในสาขาอาชีพต่าง ๆ อีกทั้งปีนี้  Google Search ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของคนไทยในการค้นหาข้อมูลด้านความบันเทิงที่ตนเองชื่นชอบที่ไม่ว่าจะเป็น ละคร ภาพยนตร์ หรือคอนเสิร์ต

จากคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566 สิ่งที่คนไทยให้ความสนใจมีดังนี้ 

การเลือกตั้งครั้งล่าสุดสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจในการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนไทยมากยิ่งขึ้น   

"เลือกตั้ง 2566 - พิธา - คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์ - สัปเหร่อ" คำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 27 ของประเทศไทยที่ผ่านมา มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์  นับเป็นการเลือกตั้งที่มีความหมายอย่างมากต่อประเทศไทย ซึ่งสิ่งนี้ยังสะท้อนผ่านการค้นหาบน Google ที่พบว่าคนไทยให้ความสนใจข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้งและข้อมูลเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่ลงรับสมัครเลือกตั้ง โดย 3 ใน 10 ของคำค้นหาในหมวดข่าวในปีนี้ ได้แก่ “เลือกตั้ง 2566 ซึ่งติดโผเป็นอันดับ 1 ส่วน “พรรคก้าวไกล” และ “กกต” ติดโผอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ  

ผู้คนใช้ Google Search เพื่อค้นหาวิธีต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตนเองในเหตุการณ์ต่าง ๆ 

คนไทยมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญต่อการเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากการค้นหาในหมวดข่าวข้างต้นแล้ว คนไทยยังเข้ามาค้นหา “วิธี” ต่าง ๆ บน Google โดยในหมวดวิธี มีคำค้นค้นหา “เลือกตั้งล่วงหน้าทำอย่างไร” และ “เลือกตั้งนอกเขตทำอย่างไร” ติดโผอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ ส่วน “บัตรประชาชนหายทำอย่างไร” “ใบขับขี่หายทำอย่างไร” “เป็นโควิดทำอย่างไร” และ “IF ทำอย่างไร” ติดอันดับ 3-6 ตามลำดับในปีนี้ 

Google Search เป็นช่องทางที่คนไทยใช้ค้นหาเพื่อพัฒนาทักษะตนเอง

ในปีนี้ คนไทยยังคงให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างทักษะตนเองผ่านคอร์สเรียนต่าง ๆ ทั้งเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถและเพื่อความก้าวหน้าในสายอาชีพ โดยคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้ในหมวดคอร์สเรียน ได้แก่ “คอร์สเรียนภาษาจีน” “คอร์สเรียน Python” “คอร์สเรียน Data Analytics ฟรี” “คอร์สอนามัยออนไลน์” “คอร์สเรียนบัญชีระยะสั้น” 

นอกจากนี้ หลักสูตรเพื่อเสริมสร้างทักษะอื่น ๆ เช่น “คอร์ส IELTS ออนไลน์” และ “คอร์สเรียน TOEIC ฟรี” ในการช่วยวัดระดับความรู้ด้านภาษาอังกฤษที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการไปเรียนต่อหรือทำงานในต่างประเทศก็ติดอันดับคำค้นหายอดนิยมในหมวดคอร์สเรียนในปีนี้ด้วยเช่นกัน

การค้นหาเพื่อความบันเทิงและผ่อนคลายยังคงได้รับความนิยมบน Google Search 

"เลือกตั้ง 2566 - พิธา - คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์ - สัปเหร่อ" คำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566

ด้านความบันเทิง คอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรีต่าง ๆ กลับมาคึกคักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คำค้นหาอย่าง “คอนเสิร์ต” ในปีนี้โตขึ้นถึง 39% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยในปีนี้ คำค้นหายอดนิยมอันดับ 1 ในหมวดคอนเสิร์ต คือ “คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์ ซึ่งตอกย้ำถึงความนิยมของ BLACKPINK กับการเป็นศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่ถูกค้นหาบน Google มากที่สุดตลอดกาล ด้าน “คอนเสิร์ตทรีแมนดาว” “คอนเสิร์ตยังโอม” “คอนเสิร์ตแบมแบม และ “คอนเสิร์ตเทรเชอร์” ติดโผในอันดับ 2-5 ตามลำดับ 

ด้านความบันเทิงอีกหนึ่งรูปแบบ นั่นคือ การชมภาพยนตร์ และในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงการพลิกโฉมของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยที่สามารถดึงดูดผู้ชมชาวไทยได้อย่างท่วมท้น โดยมีคำค้นหาในหมวดภาพยนตร์ เป็นภาพยนตร์ไทยมากถึง 7 เรื่อง ทั้งที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์และบนแอปพลิเคชัน โดยอันดับ 1 คือเรื่อง “สัปเหร่อ” นอกจากนี้ยังมี “ธี่หยด” “ขุนพันธ์ 3” “บ้านเช่าบูชายัญ” “ไทบ้าน เดอะ ซีรีส์” “เธอกับฉันกับฉัน” และ “เรื่องตลก 69”

คนไทยวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

เมื่อการฟื้นตัวของภาคธุรกิจการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ในปีนี้จึงได้เห็นบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยการค้นหายอดนิยมหมวดสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ ในปีนี้มีทั้งจังหวัดและเมืองยอดฮิตต่าง ๆ โดย “กรุงเทพมหานคร” ครองอันดับ 1 สองปีซ้อนจากปีที่แล้ว ตามมาด้วย “เกาะกระดาน” “ชลบุรี” “หัวหิน ชะอำ” และ “กาญจนบุรี” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ ส่วนหมวดสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศยอดนิยมยังคงเป็นสถานที่ในแถบเอเชียเช่นเคย และปีนี้ “ไต้หวัน” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย “ฮ่องกง” “ญี่ปุ่น” “เวียดนาม” และ “มาเลเซีย” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ 

Google ประกาศหนุนประเทศไทยให้เติบโตในเศรษฐกิจยุค AI

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย, Country Marketing Manager,  Google ประเทศไทย กล่าวว่า “Google Search เป็นช่องทางหนึ่งที่คนไทยจำนวนหลายล้านคนเลือกใช้ในการค้นหาข้อมูล โดยผลเทรนด์การค้นหาในแต่ละปีได้สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนไทยที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่สำคัญและสิ่งที่น่าสนใจต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก เรารู้สึกยินดีที่ได้เห็นว่าคนไทยเลือกใช้ Google ค้นหาเรื่องสำคัญในทุกช่วงเวลา ตั้งแต่การเลือกตั้ง สถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องสะท้อนถึงความตั้งใจและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนไทย ไปจนถึงการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว หาคอร์สเรียนเพื่อเสริมทักษะให้กับตนเอง”

ผู้ที่สนใจสามารถดูเทรนด์การค้นหาประจำปี หรือ Year in Search ของประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ได้ที่ yearinsearch.google/trends และในโอกาสฉลองครบรอบ 25 ปีของ Google ในปีนี้ ได้มีการรวบรวมรายชื่อบุคคลและเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่ถูกค้นหามากที่สุดตลอดระยะเวลา 25 ปีของ Google Search โดยสามารถรับชมวิดีโอสรุปเหตุการณ์สำคัญๆ ตั้งแต่การแสดงระดับโลกไปจนถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกของเราและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นต่อ ๆ ไป ได้ที่นี่ 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สถานีชาร์จไฟฟ้ายังไม่พอต่อความต้องการรถ BEV กรุงไทยแนะธุรกิจเร่งเพิ่มจำนวน โดยเฉพาะ Fast Charger

จับทิศการตลาดปี 67 ลงลึกด้วยข้อมูลและเอไอ ดันยอดขายด้วย Affiliate

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ