TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessMarketing/BrandingFollow Me to TikTok หนุนผู้ประกอบการ เพิ่มความรู้ทำเงินบนช่องทางออนไลน์

Follow Me to TikTok หนุนผู้ประกอบการ เพิ่มความรู้ทำเงินบนช่องทางออนไลน์

เมื่อออนไลน์กลายเป็นวิถีชีวิตประจำวัน จึงเปิดโอกาสให้กับทุกคนที่จะใช้ออนไลน์เพื่อสร้างอาชีพและสร้างรายได้ได้มากขึ้น ปัจจุบันการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์กลายเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจใหญ่หรือเล็กก็ต้องทำ และคำว่าออนไลน์ในที่นี้ไม่ใช่แค่การเปิดเว็บไซต์ด้วยเช่นอดีต แต่คือการเปิดร้านบนแพลตฟอร์มโซเชียลที่สร้างตลาดผู้ซื้อจำนวนมากไว้รอแล้ว และปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในตลาดโซเชียลที่กำลังมาแรงมากในขณะนี้ คือ TikTok

TikTok ก้าวเข้าสู่ตลาดเมืองไทยเมืองราว 3-4 ปีก่อน รุกตลาดด้วยวิดีโอสั้น (มาก) ความยาวไม่เกิน 1 นาทีเท่านั้น และเริ่มเข้าสู่ผู้บริโภคด้วยเนื้อหาความบันเทิง (entertainment content) จากนั้นเมื่อมีจำนวนผู้ใช้งาน และจำนวนการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จนปัจจุบันกลายเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่กลายมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดบนโลกออนไลน์ ที่เปิดโอกาสให้คนตัวเล็ก ธุรกิจคนเดียว ธุรกิจรายย่อย ได้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคจำนวนหลายสิบล้านคนต่อวัน ….

The Story Thailand มีโอกาสได้พุดคุยกับตัวแทนของคนตัวเล็กที่ได้ใช้แพลตฟอร์ม TikTok ในการสร้างธุรกิจ คือ ร้านขายดอกไม้ “ฝนดอกไม้” และทายาทของธุรกิจ เพียวฟู้ดส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำสลัด ซอสชาบู ซอสไก่เกาหลี ชีสดิป ซอสและเครื่องปรุงต่าง ๆ

“ฝนดอกไม้” ร้านค้าออนไลน์หลักล้าน

ในช่วงเริ่มแรกที่ต้องผันตัวมาเป็นแม่ค้าออนไลน์ สุภัณฑิตา เยี่ยมราษฎร์ จากแบรนด์ “ฝนดอกไม้” (Fondokmai) ยอมรับว่า ตนเองไม่มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีอะไรเลย ไม่รู้ว่าจะต้องโพสต์อย่างไร จัดการอย่างไรหลังบ้านอย่างไร รับ-ส่งออเดอร์อย่างไร สิ่งที่รู้มีเพียงอย่างเดียวเท่านั้นคือตนเองมีสินค้าคุณภาพเกี่ยวกับความงามและสุขภาพ พร้อมขายและจัดส่ง 

แต่แน่นอนว่า การขายของออนไลน์ ไม่ได้มีแค่เรื่องของการไลฟ์สดขายสินค้าแล้วรอรับคำสั่งซื้อเท่านั้น เพราะสิ่งที่ “ฝนดอกไม้” เผชิญก็คือ การสร้างการรับรู้ให้แบรนด์และช่องทางของตนเองเป็นที่รู้จัก บนโลกออนไลน์และแอปพลิเคชัน TikTok ก็คือโซลูชัน

“ปัญหาทุกอย่างง่ายขึ้นมากเมื่อเราใช้ TikTok” สุภัณฑิตา บอกเล่าถึงประสบการณ์ก่อนที่จะประสบความสำเร็จกลายเป็นแม่ค้าออนไลน์ที่สร้างยอดขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามและสุขภาพได้หลักล้านเพียงไม่นานหลังจากที่เข้ามาใช้แอปพลิเคชัน TikTok 

“สำหรับฝนต้องบอกว่าความรู้เรื่องเทคโนโลยีเป็นศูนย์มาก แล้วที่ใช้ TikTok ตอนแรก คือแค่สนุกกับน้องชาย แต่ด้วยความง่าย ทั้งเข้าใจง่าย ใช้งานง่าย ทำให้ฝนลองเล่นไปเรื่อย ๆ แล้วก็เริ่มมีออเดอร์เข้ามาจากจำนวนคนที่เข้ามาติดตาม แล้วก็ทำให้เรารู้ว่า เราสามารถขายของบน TikTok ได้”

การสร้างการรับรู้บน TikTok ด้วยความสนุกสนานที่ได้ครีเอทวิดีโอสั้นเพื่อสื่อสารกับผู้ใช้ แบ่งปันเรื่องราวของแบรนด์ที่เริ่มต้นจากศูนย์ และสามารถประสบความสำเร็จได้ สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนมากมาย กลายเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของแบรนด์ฝนดอกไม้ ซึ่งขายผลิตภัณฑ์ด้านความงามและสุขภาพคุณภาพสูงในราคาที่จับต้องได้ ตั้งแต่ สกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปาก ครีมบำรุงผิว ดูแลเส้นผม อาหารเสริมตลอดจนผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนัก

นอกจากช่วยการสร้างรับรู้แล้ว TikTok ยังมีบริการสารพัดการบริหารจัดการหลังบ้าน ระบบบัญชี สรุปยอดคนชม ไปจนถึงกระแสตอบรับว่าดี-ไม่ดี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการขายของออนไลน์ของตนเอง จนกล่าวได้ว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ให้การสนับสนุนทุก SMEs ให้สามารถเติบโตได้อย่างเต็มที่ 

“TikTok เป็น Marketplace ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจรายย่อย ช่วยให้เราได้มองเห็นการเติบโตและมียอดขายเข้ามาอย่างต่อเนื่องในทุกวัน รับรู้ว่าวิดีโอที่ครีเอทขึ้นทุกชิ้น แนวไหนสร้างการรับรู้และเป็นไวรัลได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญยังสามารถติดตามผลตอบรับได้อย่าง Real-Time เพื่อนำมาปรับปรุงสินค้าและบริการได้อย่างตรงจุด นำไปสู่ความพึงพอใจและกลับมาซื้อซ้ำอยู่เรื่อย ๆ” สุภัณฑิตา กล่าว

เพียวฟู้ดส์ สู่ TikTok

จากวิทยานิพนธ์ของมหาลัยวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้ก่อตั้งในรุ่นแม่ได้นำน้ำสลัดพลังงานต่ำ” มาทำเป็นธุรกิจเมื่อปี 2539 จนปัจจุบันกลายมาเป็นแบรนด์ “เพียวฟู้ดส์” ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำสลัด ซอสชาบู ซอสไก่เกาหลี ชีสดิป ซอสและเครื่องปรุงต่าง ๆ เมื่อทายาทรุ่นลูกเข้ามาสืบทอดกิจการ จึงปรับเปลี่ยนการสื่อการกับผู้บริโภค สร้างโอกาสทางธุรกิจในโลกออนไลน์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด จากช่องทางการตลาดเดิมที่มีอยู่ 

ณิชกานต์ นิยติวัฒน์ชาญชัย รองประธานกลุ่มบริษัท เพียวฟู้ดส์ จำกัด หนึ่งใน SMB (Small and Medium Business) Ambassador ของ TikTok ที่มีโอกาสได้แชร์เรื่องราวความสำเร็จของการปรับกลยุทธ์การตลาดผ่าน TikTok ว่า ปัจจุบันด้วยสภาพสังคมที่ทรานส์ฟอร์มสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น ทำให้เธอในฐานะทายาทรุ่นลูกที่เข้ามาสืบทอดกิจการ จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการสื่อการกับผู้บริโภค สร้างโอกาสทางธุรกิจในโลกออนไลน์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด

ช่วงแรกที่มองหาช่องทางการสื่อสารใหม่ ๆ เธอ บอกว่า สิ่งที่มองเห็นคือ โทรศัพท์มือถือที่เป็นสิ่งที่คนพกพาติดตัวไม่ยอมให้ห่าง ทำให้เริ่มตระหนักว่า แพลตฟอร์มออนไลน์ที่สามารถเปิดรับทางสมาร์ทโฟนได้คือกุญแจที่จะทำให้เพียวฟู้ดส์สร้างการรับรู้ และเพิ่มยอดขายจากคนรุ่นใหม่นี้ได้  

“ตอนแรกเรามองไว้หลายแพลตฟอร์ม แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจเลือก TikTok เพราะอย่างแรกมียอดผู้ใช้งานเยอะ มีการเติบโตที่ดี และมีวิธีในการสื่อสารที่น่าสนใจ อีกทั้งการใช้งานยังง่าย และเป็นแพลตฟอร์มที่ครบจบในที่เดียวอย่างแท้จริง” ณิชกานต์ กล่าว

ทายาทเจ้าของเพียวฟู้ดส์ กล่าวว่า TikTok เป็นพาร์ทเนอร์ด้านกลยุทธ์ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมโยงและบอกเล่าเรื่องราวธุรกิจไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขึ้นและส่วนร่วมได้มากยิ่งขึ้น ไปจนถึงกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าในที่สุด เพียงใช้แค่สมาร์ทโฟนถ่ายวิดีโอสั้น ๆ ก็สามารถสร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้าได้หลายพันราย 

“การเริ่มต้นขยายธุรกิจบน TikTok สามารถทำให้เรามีฐานผู้ติดตามกว่า 40,000 ราย ในระยะเวลา 3 เดือน ด้วยวิธีบอกเล่าแบบตรงไปตรงมา ใช้โปรดักชันง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนแต่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ การที่เราจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เราจะต้องเร็วและอยู่ใกล้ผู้บริโภคมากที่สุด” ณิชกานต์ ระบุ

Follow Me to TikTok

ทั้งนี้ จตุธน พิทักษ์พงศ์ Head of SMB กล่าวว่า TikTok มีเป้าหมายให้การสนับสนุน SMEs ด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วยผลักดันผู้ประกอบการ ยกระดับ SMEs ไปสู่การใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อสร้างการเติบโต ผลักดันยอดขายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ สามารถก้าวเข้าสู่ Digital Economy ในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพมาโดยตลอด 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา การรับรู้ของคนทั่วไปจะมองว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนท์ที่สร้างความบันเทิงแต่เพียงอย่างเดียวมากกว่า ดังนั้น เพื่อให้ธุรกิจรายย่อยทั้งหลายรู้ว่า TikTok มีดีมากกว่าการเป็นแอพลิเคชั่นแชร์คลิปวีดีโอสั้น TikTok จึงได้จัดโครงการ Follow Me to TikTok ในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 นี้ 

สำหรับ Follow Me to TikTok คือ โปรแกรมระดับโลกที่สนับสนุน SMEs ซึ่งเปิดตัวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นแห่งแรกในโลก ที่ทาง TikTok จัดเนื้อหาอัดแน่นไปด้วยความรู้ ประสบการณ์จริงจากผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้ TikTok พร้อมคําแนะนําและแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้ผู้ประกอบการเริ่มต้นใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ ของ TikTok ได้ง่าย ๆ รวมไปถึงเรียนรู้เคล็ดลับจากเจ้าของธุรกิจ SMEs ตัวจริงที่ประสบความสําเร็จในการทําาธุรกิจบน TikTok และนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้จริง 

จตุธน ย้ำว่า โครงการดังกล่าวไม่มีเป้าหมายหลักในการสร้างรายได้ให้กับ TikTok แต่มีขึ้นเพื่อเป็นตัวช่วยให้ SMEs ทั่วไทยเข้ามามีส่วนร่วมกับ TikTok มากขึ้น โดยระยะเวลาที่ผ่านมา TikTok มุ่งสนับสนุน SMEs ผ่านแคมเปญมากมาย เช่น “Mega Sales” ที่มี SMEs ที่เข้าร่วมแคมเปญมากกว่า 300 ราย หรือช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 600 ราย

“โปรแกรม Follow Me to TikTok จะเป็นอีกหนึ่งการสนับสนุน SMEs สร้างความเข้าใจ และให้การช่วยเหลือธุรกิจ SMEs แม้ไม่เคยใช้ TikTok มาก่อน เราพร้อมให้ความช่วยเหลือด้วยข้อมูลและเครื่องมือที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจของคุณเป็นอีกหนึ่งในเรื่องราวความสําเร็จเรื่องต่อไปของเรา TikTok หวังที่จะเห็นความสำเร็จของเจ้าของธุรกิจ SMEs จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้กับธุรกิจ SMEs อื่นๆ ทั่วโลก ให้มาร่วมเดินทางและเติบโตไปด้วยกันกับเรา ผ่านพลังแห่งการบอกเล่าเรื่องราว” จตุธน กล่าว

สำหรับ จุดแข็งแกร่งของ TikTok ก็คือการมีคอมมูนิตี้ที่มีผู้ใช้งานมาก มีการสื่อสารผ่านการคิดคอนเทนต์ที่ทำให้รู้สึกว่าไม่เหมือนเป็นการโฆษณา ซึ่งฐานข้อมูลของ TikTok พบว่า มากกว่า 70% ของผู้ใช้งาน TikTok ดูคลิปวีดีโอจนจบโดยไม่รู้ตัวเลยว่าเป็นการโฆษณา 

“ความท้าทายนับจากนี้ก็คือการที่ผู้ประกอบการทั้งหลายต้องคิดคอนเทนต์ที่มีความสร้างสรรค์มากขึ้น ขณะที่การจัดการในเรื่องอื่นๆ ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลเพราะ TikTok พร้อมให้ความรู้และคำแนะนำในการสร้างการรับรู้ เชื่อมต่อกับผู้คน และชุมชนบน TikTok อย่างเต็มที่ 

ปัจจุบัน TikTok มีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่า 1,000 ล้านคน ประมาณ 240 ล้านคนอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกออกเฉียงใต้ โดย 52% ของผู้ใช้ ค้นพบสินค้าใหม่ๆ ผ่านวิดีโอโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ บน TikTok ขณะที่ 67% ของผู้ใช้ เห็นด้วยว่า TikTok ช่วยให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับแบรนด์/สินค้า ที่ตนไม่เคยนึกถึงมาก่อน และอีก 58% ของคน Gen Z ชอบค้นหาข้อมูลบนแพลตฟอร์มและคอมมูนิตี้ออนไลน์ก่อนตัดสินใจ ซื้อสินค้าจากแบรนด์

“TikTok มุ่งมั่นที่จะสนับสนุน SMEs มาโดยตลอด เราเชื่อมั่นในศักยภาพของผู้ประกอบการ และเล็งเห็นว่าธุรกิจ SMEs นอกจากมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างแน่นอนแล้ว ยังเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อน Digital Economy อีกด้วย” จตุธน กล่าว

ทั้งนี้ นอกจากแคมเปญ Follow Me to TikTok ที่กำลังจะเกิดขึ้นทั่วโลกแล้ว โดย จตุธน กล่าวว่า TikTokยังคงมุ่งมั่นสนับสนุน SMEs อย่างต่อเนื่องผ่านอีกหลากหลายโปรแกรม สำหรับเจ้าของธุรกิจ SME สามารถเข้าร่วมแคมเปญนี้ โดยสมัครผ่าน Splash Page ที่จะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ