TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilitySCGC ผนึก Avantium นำก๊าซ CO2 มาผลิตพอลิเมอร์คาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นลบ

SCGC ผนึก Avantium นำก๊าซ CO2 มาผลิตพอลิเมอร์คาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นลบ

เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) ร่วมกับ Avantium N.V. ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีด้านเคมีทดแทนจากประเทศเนเธอร์แลนด์ พัฒนานวัตกรรมเพื่อมุ่งหน้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยทดสอบนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) มาเป็นสารตั้งต้นสำหรับผลิตพอลิเมอร์ PLGA หรือ พอลิเมอร์ที่คาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นลบ (carbon-negative plastic) โดยไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ในกระบวนการผลิต พร้อมเร่งเตรียมพัฒนาโรงงานนำร่องด้วยกำลังการผลิตกว่า 10 ตันต่อปี

ดร. สุรชา อุดมศักดิ์ รองผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่สายงานนวัตกรรม บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “SCGC มีแนวทางการพัฒนานวัตกรรม ที่มุ่งเน้นไปยังกลุ่มสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่ม รวมไปถึงการพัฒนานวัตกรรมรักษ์โลก เช่น พอลิเมอร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ภายใต้แบรนด์ SCGC Green Polymer และนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ด้านคาร์บอนต่ำ และเทคโนโลยีในการลดคาร์บอน โดยมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 20% ของปีฐาน 2564 ภายในปี 2573 และมุ่งหน้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ทั้งนี้ SCGC ได้เร่งพัฒนานวัตกรรมร่วมกับองค์กรและสถาบันชั้นนำต่าง ๆ ของโลก

ล่าสุด SCGC ได้ร่วมกับ Avantium พัฒนาพอลิเมอร์ PLGA (polylactic-co-glycolic acid: PLGA) หรือ พอลิเมอร์คาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นลบ (carbon-negative plastic) โดยนำเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาใช้เป็นสารตั้งต้น รวมทั้งไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ในกระบวนการผลิต นอกจากนี้ ยังพบว่า พอลิเมอร์ PLGA ซึ่งมีส่วนผสมของกรดแลคติกและไกลโคลิค ที่นอกจากจะมีประสิทธิภาพดี มีคุณสมบัติป้องกันออกซิเจน ความชื้น และรีไซเคิลได้ ยังสามารถย่อยสลายได้ทั้งในสภาวะธรรมชาติ และในทะเล ตอบโจทย์ทั้งภาคอุตสาหกรรมและการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”

Tom van Aken, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Avantium กล่าวว่า “การร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยให้การพัฒนาพอลิเมอร์ PLGA เป็นไปได้ในอนาคต โดยมีเทคโนโลยี Volta ที่สามารถเปลี่ยน COให้เป็นพอลิเมอร์ด้วยการใช้กระแสไฟฟ้า มีคุณสมบัติพิเศษในการป้องกันออกซิเจนและความชื้น สามารถรีไซเคิลได้ พร้อมนำไปเป็นวัตถุดิบในการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนต่อไป คาดว่าจะมีลูกค้าที่สนใจในเรื่องนี้มาร่วมเป็นพันธมิตรมากขึ้น”  

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

SEAC ชี้ หนทางอยู่รอดในโลกยุคใหม่ วัดความสำเร็จจากการ ‘นำไปใช้ได้จริง’

ทีทีบี ชูธง B+ESG สู่ “การธนาคารเพื่อความยั่งยืน” หนุนลูกค้าธุรกิจ ปรับตัว รับมือกติกาใหม่ของโลก

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ