TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnology2023 ปีของ ChatGPT และผู้ชายใช้ AI มากกว่าผู้หญิง

2023 ปีของ ChatGPT และผู้ชายใช้ AI มากกว่าผู้หญิง

ในโอกาสครบรอบปีแรกของ ChatGPT มีการศึกษาเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ 50 อันดับที่มีอยู่ในโลก เผยว่า chatbot ของ OpenAI เป็นเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับความนิยมที่สุดทั่วโลก โดย ChatGPT มีส่วนร่วมอยู่ที่ 60% ของการเข้าชมโดยรวมของเครื่องมือที่ได้รับความนิยมที่สุดในช่วงเวลาระหว่างเดือนกันยายน 2022 และสิงหาคม 2023

การเปิดตัวของ ChatGPT กระตุ้นให้เกิดการเติบโตของ generative AI ซึ่งสร้างความสนใจในเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์อื่น ๆ ที่มีอยู่ ทำให้ ChatGPT มีการเข้าชมที่สูงที่สุดทั้งหมดที่ 14.6 พันล้านครั้งตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อพฤศจิกายน 2022 ถึงสิ้นสุดสิงหาคม 2023 นอกจากนี้ Character AI และ Google Bard ก็เป็นเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ที่มีการเข้าชมมากเช่นกัน โดยที่การเข้าชมรายเดือนสูงสุดถึงประมาณ 4.1 พันล้าน

เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับความนิยมที่สุด 50 รายการ รวมกันได้มีการเข้าชมมากกว่า 24 พันล้านครั้ง และประสบการณ์การเติบโตทั้งหมด 10.7 เท่า พร้อมพบการเติบโตเฉลี่ยรายเดือนที่ 236.3 ล้านครั้ง โดยรวม เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์มีจำนวนการเข้าชมเฉลี่ยรายเดือนอยู่ที่ 2 พันล้านครั้ง พร้อมกระแสการเพิ่มขึ้นไปถึง 3.3 พันล้านในรอบหกเดือนที่ผ่านมา

แม้ว่า Quillbot และ Midjourney จะอยู่ใน 5 อันดับแรกของเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับการเข้าชมมากที่สุด แต่ทั้งสองมีจำนวนการเข้าชมที่ลดลงในปีที่ผ่านมา Midjourney สูญเสียจำนวนการเข้าชม 8.66 ล้านครั้ง ในขณะที่ Quillbot สูญเสีย 5 ล้านครั้ง

AI chatbots และ AI writing เป็นหมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ในปีที่ผ่านมา โดย ChatGPT, Character AI, และ Google Bard อยู่ในอันดับสามอันดับแรก ส่วน image generators ทั้ง text generators, รวมถึง Midjourney, DeepAI, และ Craiyon อยู่ในอันดับสอง

โดยหมวดหมู่ที่ไม่ได้รับความนิยมมีการออกแบบ สร้างวิดีโอ สร้างเสียงและดนตรี

สหรัฐอเมริกา อินเดีย และยุโรป เป็นตลาดเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง สหรัฐอเมริกามีการใช้ AI มากที่สุด 5.5 พันล้านผู้ใช้ทั้งหมดที่กระจายไปที่เครื่องมือต่าง ๆ ซึ่งเป็นประมาณ 22.6% ของการเข้าชมทั่วโลกในอุตสาหกรรม AI ประเทศยุโรปตามมาด้วย 3.9 พันล้านผู้ใช้ ในขณะที่อินเดียก็ไม่น้อยหน้ามีการเข้าใช้ AI 2.1 พันล้านการเข้าชม คิดเป็นประมาณ 8.5% ของการใช้ AI ทั่วโลกในปีที่ผ่าน

ที่น่าสนใจคือ จากการวิจัยพบว่าผู้ชายมีแนวโน้มที่จะใช้เครื่องมือ AI มากกว่า ราว 69.5% ของผู้ใช้เป็นเพศชาย ขณะที่ 30.5% เป็นเพศหญิง ทั้งนี้การศึกษานี้ไม่ได้ลงลึกศึกษาถึงเหตุผลที่เกิดความแตกต่างทางเพศนี้

อ้างอิง zdnet

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ