TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistย่างเนย ฉีกข้อจำกัดบุฟเฟ่ต์ “กินเหลือไม่ปรับ ไม่จำกัดเวลา”

ย่างเนย ฉีกข้อจำกัดบุฟเฟ่ต์ “กินเหลือไม่ปรับ ไม่จำกัดเวลา”

ย่างเนย เป็นร้านบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง ที่เติบโตและขยายสาขาได้เร็ว จากวันเริ่มต้นของเด็กหนุ่ม ที่ชื่อ “ไมค์” ชนะสิทธิ์ แสงรุ่งคงคา ตัดสินใจปรับร้านขายแอลกอฮอล์และเนื้อย่างของพี่ชาย ที่สถานการณ์ไม่ดี รีแบรนด์เป็น “ย่างเนย บุฟเฟ่ต์”

-ส่อง BTS ปี 63 ปีทองฝังเพชร ลุ้นปี 64
-บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารยอดนิยมตลอดกาล

ความน่าสนใจของย่างเนยเริ่มจาก ย่างเนยสาขาต้นตำรับ ซอย J-park ตรงข้ามหอ Zoom Place มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต ที่ไมค์ ชนะสิทธิ์ และพี่ชายได้เริ่มต้น ทำเนื้อโคขุนกระทะร้อนแบบบุฟเฟ่ต์ ราคา 199 บาท ด้วยคอนเซ็ปต์ใหม่ “เหลือไม่ปรับ ไม่จำกัดเวลา”

ซึ่งใคร ๆ ก็รู้ดีว่า พฤติกรรมคนกินบุฟเฟ่ต์ส่วนใหญ่ ต้องการความคุ้มค่า (Value of Money) ในเชิง “กินได้ไม่อั้น” และ Pain Point ของคนกินบุฟเฟ่ต์ แม้จะกินไม่อั้นแต่มีการกำหนดเวลา 1 ชั่วโมง หรือ 1.30 ชั่วโมงบ้าง บางรายก็ให้เวลามากถึง 2 ชั่วโมง ทำให้รู้สึกไม่คุ้มค่า

ดังนั้น แนวคิดของย่างเนยในเรื่อง “ไม่จำกัดเวลา” จึงเป็นการนำ Customer Insight มาแก้ Pain point ได้ถูกจุด

การเกิดของ “ย่างเนย” ในแวดวง บุฟเฟ่ต์เมืองไทย ไม่ใช่เรื่องง่ายในสถานการณ์ที่ร้านบุฟเฟ่ต์เกลื่อนเมือง ทั้งแบบมีแบรนด์ และร้านทั่วไป ดังนั้น “ของดีที่แตกต่างและคุ้มค่า” จึงเป็นกลยุทธ์ที่ ย่างเนย นำมาใช้ เริ่มจากความรู้ที่มีจากการเรียนในคณะวิทยาการจัดการ สาขาการจัดการโรงแรม มหาวิทยาลัยศิลปากร รหัส 53 ทำให้ “ชนะสิทธิ์” ได้มีโอกาสเห็น การทำงานครัว การบริหารจัดการวัตถุดิบแบบมืออาชีพ

ช่วงเรียนปี 4 มีการฝึกงานประมาณ 3 เดือน (4 พ.ย. 56 – 7 ก.พ. 57) ที่โรงแรม แชงกรี-ล่า กรุงเทพฯ หรือการฝึกงานในโรงแรมเลอ เมอริเดียน โรงแรมเครือโนโวเทล

ดังนั้น การทำร้านย่างเนย จึงใช้วิธีการเช่นเดียวกับที่โรงแรมดำเนินการ ทั้งเรื่องความสะอาด การควบคุมการผลิตอาหาร วิธีการจัดการกับวัตถุดิบแต่ละชนิด เช่น เนื้อสัตว์แต่ละประเภท ผักที่ใช้ปรุง ผักที่ต้องกินทันที และอื่น ๆ

นอกเหนือจากประสบการณ์ของเจ้าของและคอนเซ็ปต์ที่ดีแล้ว อาหารต้องอร่อย การบริการต้องสร้างความประทับใจให้ลูกค้า กลับมาซื้อซ้ำ ดังนั้น กฎข้อหนึ่งของย่างเนยสำหรับพนักงาน คือ วัตถุดิบห้ามหมด ต้องมีการเติมตลอดเวลาให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า อาหารเริ่มพร่องต้องเข้าครัวหยิบมาเติมทันที ความหลากหลายของอาหาต้องมี ขณะที่คนซัพพลายของให้ร้านต้องไว้ใจได้ พร้อมเติบโตไปด้วยกัน เช่น วัตถุดิบต้องดี มีคุณภาพ วัตถุดิบแต่ละชนิดต้องมีการควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสม สะอาด ปลอดโรค มีวัตถุดิบเพียงพอตามที่ร้านต้องการ อยางทุกวันนี้ร้านใช้หมูวันละ 6-10 ตัน ใช้กุ้ง 3 ตัน ซัพพลายต้องมีวัตถุดิบให้

กลุ่มเป้าหมายของร้านชัดเจนมาก ว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่น โดยเฉพาะ เด็กในรั้วมหาวิทยาลัย ดูจากสาขาของร้านที่กระจายอยู่ตามมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ดังนั้น ย่างเนยจึงเป็นร้านวัยรุ่น โดยวัยรุ่น เพื่อวัยรุ่น ตั้งแต่เจ้าของที่เป็นวัยรุ่นเพิ่งจะพ้นจากรั้วมหาวิทยาลัยมาทำธุรกิจ พนักงานในร้านต้องเป็นวัยรุ่น เพื่อให้มีความรวดเร็ว สดใส สภาพการทำงานสมัยใหม่ เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งพนักงานสาขาหนึ่งประมาณ 30 คนทั้งพนักงานประจำและพนักงาน พาร์ตไทม์

วิธีการสื่อสาร หรือโปรโมทร้าน ก็เลือกใช้สื่อโซเชียลผ่านเฟซบุ๊ก ที่กลุ่มวัยรุ่นใช้กัน เมื่อมากิน สังสรรค์กันก็จะมีการโพสต์ ต่อยอด ทำให้ได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

จากเหตุผลข้างต้น ทำให้ร้านสาขาแรกมีลูกค้าเพิ่มขึ้น จนคิวยาวมาก ทำให้ต้องขยายสาขา 2 สาขาประตูเชียงราก ในเวลาเพียง 6 เดือน จากนั้นเริ่มกระจายไปตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ราชมงคลธัญบุรีเป็นสาขาที่ 3 ย่างเนย @ สนามจันทร์เป็นสาขาที่ 4 ย่างเนย@ เมืองเอก สาขาที่ 5 และ สาขาที่ 6 ย่างเนย@รังสิต

ก่อนที่จะเริ่มดำเนินธุรกิจในลักษณะแฟรนไชส์ โดยแฟรนไชส์สาขาแรก ย่างเนย@มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามด้วย ย่างเนย@อุดรธานี ย่างเนย@มหาวิทยาลัยบูรพา ย่างเนย@มหาวิทยาลัยเกษตร วิทยาเขตกำแพงแสน ย่างเนย@ศาลายา ย่างเนย@ลาดพร้าว-วังหิน ย่างเนย@เอกชัย

จากการเริ่มต้นธุรกิจด้วยวัยเพียง 23 ปี ถึงวันนี้ ย่างเนย เปิดมา 5 ปีกว่า เจ้าของธุรกิจอายุ 28 ปี สามารถขยายสาขาร้านได้มากกว่า 70 ร้านทั่วประเทศ มีพนักงานทั่วประเทศ (ประจำและพาร์ตไทม์) มากกว่า 1,800 คน

คงไม่ใช่เรื่อง “บังเอิญ” แต่เป็นเรื่องที่ต้องถูกคิด คาดการณ์ ตัดสินใจ และมีแผนสำรองพร้อมเปลี่ยนแผนตลอดเวลา

ในขณะที่มีความสำเร็จ แต่ความท้าทาย มีเข้ามาเสมอ เช่น การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้รัฐบาลออกกฎควบคุมเวลาในการนั่งรับประทานอาหาร ส่งผลกระทบต่อร้านอาหารโดยตรง ทำให้ร้านย่างเนย ต้องปิดให้บริการ ไมค์ ชนะสิทธิ์ จะต้องคิดโซลูชันในการแก้ปัญหา เพื่อต่อยอดให้ย่างเนยได้เติบโต…..เป็นที่ฟินของลูกค้าต่อไป

ภาพประกอยจาก YangNoeyOfficial

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ